Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm xây dựng khả năng miễn dịch và chống ung thư nên bổ sung hàng ngày

Ung thư giờ đây không còn là một căn bệnh hiếm gặp. Có thể thấy căn bệnh này càng phổ biến trong xã hội hiện đại, để lại gánh nặng bệnh tật lớn, ảnh hưởng đến kinh tế và hơn hết là nguy hiểm đến tính mạng. Vậy làm sao để phòng chống ung thư. Để tránh được điều này, bên cạnh lối sống lành mạnh chúng ta nên ăn các loại thực phẩm tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống ung thư dưới đây.

Quả anh đào

Quả anh đào rất giàu anthocyanins, có đặc tính tăng cường chống lại các loại ung thư vú mạnh nhất đến các tế bào vú bình thường.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm, Đại học Texas A&M, Hoa Kỳ, lớp phenolic trong quả anh đào rất giàu anthocyanins, có đặc tính tăng cường chống lại các loại ung thư vú mạnh nhất đến các tế bào vú bình thường. Các chuyên gia cho biết rằng tác dụng chống ung thư của thực phẩm có thể đặc biệt liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư tuyến tụy - căn bệnh còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm và chết người, giết chết gần một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh trong vòng 6 tháng. Do tính chất không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, việc chẩn đoán và điều trị sớm là một thách thức. Anh đào cũng như quả mọng và táo, rất giàu polyphenol. Theo các tác giả của một bài đánh giá được công bố trên Antioxidants, “Một số lượng lớn polyphenol đã được chứng minh là có tác dụng kháng u, chống viêm, chống oxy hóa và tạo tế bào mạnh đối với các tế bào nuôi cấy các bệnh ung thư khác nhau ở người”. Nhưng mặt khác của phát hiện cũng là polyphenol không được hấp thụ tốt trong đường tiêu hóa của con người và nhanh chóng được chuyển hóa và bài tiết. Do đó, nghiên cứu trong tương lai cần tập trung vào một dạng thuốc cho phép polyphenol hấp thụ và sinh khả dụng tốt hơn. Các tác giả kết luận rằng ứng dụng của các hạt nano là một trong những cách tiếp cận để cải thiện sinh khả dụng của polyphenol.

Quả việt quất

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), quả việt quất có chứa nhiều chất phytochemical và chất dinh dưỡng cho thấy tác dụng chống ung thư tiềm năng trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn quả việt quất làm tăng hoạt động chống oxy hóa trong máu cũng như cho thấy khả năng ngăn ngừa tổn thương DNA. Căng thẳng oxy hóa do tiếp xúc lâu với bức xạ tia cực tím đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư da. Bên cạnh việc chống ung thư, quả việt quất là một trong những loại trái cây được cho là hữu ích trong việc làm giảm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Bưởi

Hợp chất hoạt tính sinh học bergamottin được tìm thấy trong cùi của bưởi và trái bưởi có đặc tính chống ung thư.

Hợp chất hoạt tính sinh học bergamottin được tìm thấy trong cùi của bưởi và trái bưởi. Loại furanocoumarin này là chất ức chế cytochrom P450 - tác nhân gây ung thư. Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra tác dụng chống ung thư của bergamottin đối với u thần kinh đệm, ung thư vú, đa u tủy, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, cũng như ung thư da và ung thư phổi. Nhưng Mayo Clinic cảnh báo rằng bạn không nên tự dùng thuốc hoặc bắt đầu điều trị bằng bưởi nếu bạn đã sử dụng BẤT CỨ dạng thuốc nào. Bưởi và một số loại trái cây họ cam quýt khác, chẳng hạn như cam, có thể tác dụng với một số loại thuốc kê đơn. Các vấn đề phát sinh do các chất hóa học trong trái cây có thể cản trở các enzym phân hủy (chuyển hóa) thuốc trong hệ tiêu hóa của bạn.

Lựu

Các bác sĩ Harvard gọi nó là viên ngọc quý trong số các loại trái cây. Lựu là một loại trái cây chứa nhiều yếu tố chữa bệnh và đặc tính tăng cường miễn dịch. Lựu có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các chất độc từ môi trường như ô nhiễm và khói thuốc lá, ngăn ngừa và sửa chữa các tổn thương DNA có thể dẫn đến ung thư. Báo cáo của Harvard trích dẫn rằng các nghiên cứu cho thấy nước ép lựu có thể giúp giảm mức cholesterol LDL có hại, giảm huyết áp và chống ung thư mạnh mẽ.

Rau cải

Các loại rau họ cải vừa có tính lạnh, vừa có khả năng chống ung thư. Theo một nghiên cứu được xuất bản bởi Khoa Ung thư Phẫu thuật, Đại học Y khoa, Đại học Illinois, Chicago, “Kết quả rõ ràng chỉ ra mối tương quan tích cực giữa việc ngăn ngừa ung thư và việc tiêu thụ rau họ cải hoặc các thành phần hoạt tính của chúng".

UNC Lineberger (Trường Y UNC) cho biết các loại rau thuộc họ cải được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả đặc tính chống ung thư. Bông cải xanh, cải Brussels, bắp cải, súp lơ, củ cải và các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và cải xanh cũng thuộc họ cải. Gần như tất cả đều là nguồn tuyệt vời của vitamin C và K, folate (một loại vitamin B), kali, chất xơ và magiê rất tốt cho sức khỏe. Các loại rau cải có tính chống ung thư là nhờ các hợp chất gọi là glucosinolate, được tìm thấy trong tất cả các loại rau họ cải - khi ăn vào sẽ phân hủy thành isothiocyanates và indoles, có liên quan đến việc giảm viêm, giảm nguy cơ ung thư.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-xay-dung-kha-nang-mien-dich-va-chong-ung-thu-nen-bo-sung-hang-ngay-33026/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY