Dinh dưỡng hôm nay

5 loại vỏ rau củ quen thuộc chúng ta thường vứt bỏ, biết lợi ích của chúng chắc chắn ai cũng tiếc hùi hụi

Vỏ khoai tây có thể được sử dụng để chữa lành vết thương, vỏ dưa chuột xay ra đắp lên mặt giúp làm dịu da sau khi bị cháy nắng… Đó là những lợi ích đáng kể của vỏ rau củ không phải ai cũng biết.

Với các loại rau củ, chúng ta thường gọt vỏ bỏ đi. Nhưng thực tế, các loại vỏ rau củ thường có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và nhiều lợi ích khác. Bởi vậy, thay vì vứt bỏ, từ nay, hãy giữ vỏ rau củ lại và phát huy tác dụng của chúng.

1. Vỏ khoai tâyxml:namespace prefix="o" />

Vỏ khoai tây có hoạt tính chống oxy hóa mạnh do sự hiện diện của hai hợp chất phenolic chiếm ưu thế là axit gallic và axit chlorogenic. Nó cũng chứa tecpen, flavonoid, kali, vitamin C, vitamin B và chất xơ.

Vỏ khoai tây cũng có lợi cho sức khỏe, kiểm soát vết thương, bệnh tim, tiểu đường và nhiều hơn nữa.

Những hợp chất này có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh tim, nhiễm trùng do vi sinh vật và ung thư, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và giảm cân. Vỏ khoai tây cũng có lợi cho sức khỏe, kiểm soát vết thương, bệnh tim, tiểu đường và nhiều hơn nữa.

Cách sử dụng vỏ khoai tây:

- Dùng để chữa lành vết thương bằng cách bôi lên vùng bị thương.

- Rang và tiêu thụ như khoai tây chiên hoặc phết lên mì ống.

- Được áp dụng để chữa lành vết bỏng trên da.

- Dùng để làm sáng các vết thâm trên da.

2. Vỏ cà chua

Vỏ cà chua chứa nhiều carotenoid, phenol và axit béo. Chúng cũng được chuyển hóa thành dầu vỏ cà chua có rất nhiều lợi ích. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa và giúp sửa chữa các tổn thương trên da, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cũng làm giảm nguy cơ ung thư.

Cách sử dụng vỏ cà chua:

- Chiên vỏ cà chua và thêm vào làm lớp phủ giòn cho món salad và mì ống hoặc thêm vào súp và nước thịt để tăng thêm hương vị.

- Chuyển thành dạng bột và được sử dụng làm thuốc chống ký sinh trùng.

- Áp trên mặt để điều trị cháy nắng.

- Sử dụng trên vết thương để làm lành vết thương nhanh hơn.

3. Vỏ dưa chuột

Vỏ dưa chuột siêu bổ dưỡng cùng với thịt. Nó rất giàu chất xơ và khoáng chất như kali, magiê và silica, là những thành phần quan trọng cho sức khỏe của cơ, xương, mắt và da. Đây là lý do tại sao dưa chuột thường được đề nghị ăn cùng với vỏ.

Các sử dụng vỏ dưa chuột:

- Thêm vào nước trái cây để làm mát hệ tiêu hóa.

- Xay nhuyễn và đắp lên mặt để làm dịu da sau khi bị cháy nắng.

4. Vỏ hành tây

Vỏ hành tây chứa một lượng lớn quercetin là chất chống oxy hóa và chất xơ. Chúng cung cấp tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư. Nó cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì, các bệnh về tim và thần kinh.

Vỏ hành tây chủ yếu được chuyển thành dạng bột và được sử dụng như một thành phần thực phẩm chức năng để chế biến bánh mì hoặc chả thịt không chứa gluten.

Cách sử dụng vỏ hành tây:

- Thêm vào súp và nước dùng để làm cho chúng đặc và bổ dưỡng.

- Sử dụng với nước pha trà để giảm đau, chống chuột rút và gây ngủ.

- Nước ngâm vỏ hành tây tạo thành một loại thuốc nhuộm tóc và giải pháp chống ngứa tuyệt vời.

5. Vỏ cà rốt

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù vỏ cà rốt chỉ chiếm 11% tổng trọng lượng, nhưng nó cung cấp khoảng 54,1% tổng hàm lượng phenol như axit chlorogenic và axit dicaffeoylquinic. Vỏ cà rốt cũng chứa hàm lượng cao vitamin C và niacin có đặc tính chống ung thư mạnh.

Vỏ cà rốt cũng chứa hàm lượng cao vitamin C và niacin có đặc tính chống ung thư mạnh.

Cách sử dụng vỏ cà rốt:

- Trộn vỏ cà rốt với súp và nước dùng để tăng hương vị và làm cho chúng bổ dưỡng.

- Nướng lên để chế biến món cà rốt chiên giòn.

- Thêm vào sinh tố trái cây hoặc nước trái cây.

Nhiều loại vỏ rau củ là chất dinh dưỡng và nên để sang một bên để sử dụng cho các mục đích khác thay vì vứt bỏ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng vỏ cho bất kỳ mục đích sức khỏe nào, hãy đảm bảo rằng chúng có ít thuốc trừ sâu hoặc được trồng bằng các phương tiện hữu cơ. Ngoài ra, các loại vỏ cũng nên được rửa đúng cách để làm sạch bụi bẩn đảm bảo cho sức khỏe.

Xem thêm:

Bụng đói cồn cào chớ dại ăn những thực phẩm này kẻo cái miệng làm khổ cái thân

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-vo-rau-cu-quen-thuoc-chung-ta-thuong-vut-bo-biet-loi-ich-cua-chung-chac-chan-ai-cung-tiec-hui-hui-32087/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY