Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lỗi cơ bản mà phụ nữ giỏi nấu nướng vẫn hay mắc phải

Dù đã thành thạo chuyện nấu nướng, nhiều phụ nữ vẫn mắc phải những lỗi cơ bản khi nấu ăn khiến món ăn vừa giảm mùi vị lại giảm cả chất dinh dưỡng mà không hề hay biết.

1. Cho muối vào quá sớm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muối chỉ nên được cho vào khi thức ăn đã chín được 60-70%. Bởi đối với món thịt, cho muối vào sớm làm đông tụ protein khiến cơ thể khó tiêu khi ăn.

Còn đối với món rau, khi xào rau nếu cho muối ngay từ giai đoạn đầu sẽ khiến món rau bị nhũn và chất dinh dưỡng trong rau mất đi.

Do vậy, các chị em nên chủ động cho muối vào đúng thời điểm để món ăn giữ được vị ngon và tốt cho tiêu hóa hơn.

2. Gọt vỏ tất cả các loại củ, quả

Nhiều phụ nữ cho rằng vỏ của các loại củ, quả chứa nhiều chất bẩn nên thường gọt sạch trước khi chế biến. Tuy nhiên, vỏ của một số loại củ, quả lại có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Để vừa bảo đảm vệ sinh lại giữ được chất dinh dưỡng trên vỏ củ, quả, chị em có thể chủ động rửa kĩ với nước sạch, dùng bàn chải chà nhẹ để trôi hết lượng cát, bụi bẩn sau đó ngâm trong nước muối từ 7-10 phút là có thể sử dụng được.

3. Sơ chế rau củ không đúng cách

Thói quen thường thấy là chị em sẽ cắt rau củ thật nhỏ đến nhanh chín nhưng việc này sẽ làm mất những vitamin như B, C, E do rau củ càng nhỏ thì mặt tiếp xúc với không khí và lòng nồi, chảo càng lớn.

Ngoài ra, cũng không nên thái rồi mới rửa cũng làm mất đi những vitamin trên, còn khiến cho chất độc như thuốc trừ sâu thấm sâu vào bên trong rau củ. Vì vậy, chị em có thể chủ động rửa rau thật sạch, để ráo rồi mới nên thái rau là tốt nhất.

4. Dùng lửa quá lớn

Vì muốn cho thức ăn giòn hoặc nhanh chín, một số phụ nữ thường dùng lửa lớn mà không biết rằng, dầu ăn khi để ở nhiệt độ quá cao thì sẽ thường làm ôxy hóa vitamin E, phospholipid, axit béo không bão hòa, ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong món ăn.

Hơn nữa, đối với thực phẩm như rau, nhiệt độ quá cao cũng làm mất các chất như vitamin C, diệp lục... Bên cạnh đó, một số người thích nấu lâu với suy nghĩ nấu càng lâu thức ăn càng chín kỹ cũng gây ra tác hại tương tự.

Hãy chủ động chọn mức lửa vừa phải và nấu thức ăn vừa chín tới để giữ được các chất dinh dưỡng từ thực phẩm nhé.

5. Thái thịt khi còn nóng

Sau khi chế biến thịt xong, nhiều phụ nữ thường hay thái thịt ngay để cả gia đình dùng cho nóng sốt. Thế nhưng điều này sẽ khiến phần nước ngọt trong thịt chảy ra hết, miếng thịt sẽ trở nên khô và không còn ngọt nữa.

Đặc biệt đối với thịt luộc, thái thịt khi còn nóng sẽ khiến thịt dễ bị nát và không đẹp mắt. Tốt nhất, chị em nên chủ động canh thời gian cho thịt nghỉ khoảng 10 phút trước khi thái để thịt ngon mắt và ngon miệng hơn.

Mỹ Linh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-loi-co-ban-ma-phu-nu-gioi-nau-nuong-van-hay-mac-phai-22568/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY