Dinh dưỡng hôm nay

5 lợi ích của chất béo không phải ai cũng biết

Chất béo được xem là “kẻ thù” của những người mắc bệnh cao huyết áp, thừa cân, béo phì… Đặc biệt, không ít chị em phụ nữ lựa chọn chế độ ăn kiêng chất béo để giảm cân. Tuy nhiên, ít người biết rằng cơ thể thiếu hụt chất béo sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ luỵ nghiêm trọng.

Khi thiếu hụt chất béo, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, uể oải, suy nhược, thiếu hụt năng lượng dẫn đến mất cân bằng dưỡng chất, giảm sức đề kháng; về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư đường ruột và tuyến tiền liệt...

Thực tế, chất béo được cho là nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao, bệnh tim mạch và béo phì. Nhưng trong vài năm gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy, chất béo có rất nhiều lợi ích “không tưởng” mà chúng ta có thể cân nhắc sử dụng hợp lý để có một sức khoẻ tốt.

Dưới đây là một số lợi ích của chất béo:

Chất béo giúp não bộ hoạt động tốt hơn

Tương tự như nước chiếm khoảng 70% cơ thể, chất béo chiếm gần 60% não bộ. Đồng nghĩa với chế độ ăn ít chất béo sẽ khiến não bộ không thể hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, các vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, E và K không tan trong nước nhưng lại cần chất béo vận chuyển để hấp thụ vào cơ thể. Các vitamin này là cực kì cần thiết cho sức khỏe của não bộ và nhiều cơ quan quan trọng khác.

Chất béo giúp bảo vệ phổi, giảm bệnh hen suyễn

Phổi được bao phủ một chất hoạt động bề mặt chứa phần lớn chất béo bão hòa. Những trẻ sinh non thường được bổ sung chất hoạt động bề mặt để giữ cho phổi hoạt động tốt. Đây là một chất lỏng mỡ, dạng bọt cần thiết để giữ cho túi khí mở như vậy em bé có thể thở.

Nếu trong phổi không có đủ chất béo bão hòa, lá phổi của chúng ta có thể bị tổn thương. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra việc tiêu thụ ít chất béo bão hoà khiến lớp chất béo có trong phổi bị phân huỷ có thể là nguyên nhân của bệnh hen suyễn.

Chất béo giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chất béo bão hoà có nhiều trong bơ và dầu dừa, nếu sử dụng ở một lượng vừa phải và hợp lý sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tránh được các bệnh vặt khi thời tiết giao mùa.

Ngược lại, nếu kiêng khem chất béo quá mức sẽ có thể dẫn đến thiếu chất béo bão hòa trong tế bào bạch cầu. Từ đó, gây cản trở và suy giảm khả năng nhận biết, tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm của tế bào này.

Ngoài ra, so với tinh bột thì chất béo cung cấp gấp đôi năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, chất béo không chỉ giúp cơ thể duy trì năng lượng trong khoảng thời gian dài hơn mà còn giúp bạn ăn ít hơn do không có cảm giác đói.

Chất béo làm trẻ hoá làn da

Làn da của mỗi người được tạo thành từ một số lượng rất lớn các màng tế bào và các màng tế bào này được cấu thành chủ yếu từ chất béo.

Nếu cơ thể không tiêu thụ được lượng chất béo đầy đủ, da của chúng ta có thể trở nên khô ráp, nứt nẻ và thiếu sức sống. Nghiêm trọng hơn, có thể khiến cơ thể chúng ta dễ lây nhiễm bệnh.

Chất béo giúp bạn có một trái tim khoẻ mạnh

Không phải loại chất béo nào cũng gây ra các vấn đề tim mạch và xơ vữa động mạch. Kết quả của một nghiên cứu cho thấy, những người ăn 60% chất béo dưới dạng dầu dừa bão hòa đã không mắc bệnh tim.

Gokuyuri

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loi-ich-cua-chat-beo-khong-phai-ai-cung-biet-22724/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY