Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lý do gây khó thở và khi nào cần gọi cấp cứu y tế

Trong một số trường hợp, khó thở không phải là trường hợp khẩn cấp và do nguyên nhân như lo lắng hoặc mang thai. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng đe dọa tính mạng như phản ứng dị ứng hoặc đau tim.

Cảm thấy khó thở có thể rất đáng sợ, bạn phải gắng sức khi hít vào nhưng nó cũng khiến bạn thở nhanh hơn và thậm chí còn cảm thấy sợ hãi, căng thẳng và lo lắng về tình huống này.

Dưới đây là năm lý do bạn có thể cảm thấy khó thở và khi nào nên đến cơ sở y tế ngay lập tức.

1. Phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với một tác nhân kích hoạt. Một số chất gây dị ứng phổ biến bao gồm: mạt bụi, phấn hoa và lông thú. Phản ứng dị ứng khiến cổ họng thắt lại, gây khó thở và thở gấp. Loại phản ứng này, được gọi là sốc phản vệ, tương đối phổ biến.

Phản ứng dị ứng khiến cổ họng thắt lại, gây khó thở và thở gấp - (Ảnh: Internet).

Một số triệu chứng phổ biến khác của phản ứng dị ứng nghiêm trọng là: Sưng lưỡi, buồn nôn và ói mửa, ngứa hoặc phát ban trên da, chóng mặt hoặc ngất xỉu. Mặc dù có một cách dễ dàng để điều trị ngay lập tức chứng khó thở do phản ứng dị ứng là sử dụng thuốc tiêm epinephrine. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần phải gọi trợ giúp y tế ngay lập tức.

Phản ứng dị ứng có thể cực kỳ nguy hiểm nếu cổ họng đóng hoàn toàn, bạn có thể chết vì ngạt thở. Tuy nhiên, những trường hợp tử vong này rất hiếm, chỉ khoảng 0,3% những người bị sốc phản vệ chết vì nó.

2. Cục máu đông trong phổi

Thuyên tắc phổi là một tình trạng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng xảy ra khi cục máu đông di chuyển vào động mạch phổi và chặn dòng máu đến phổi. Thuyên tắc phổi làm giảm lưu lượng máu đến phổi, do đó làm giảm lượng máu có thể được cung cấp oxy để cung cấp oxy cho phần còn lại của cơ thể, gây ra khó thở.

Cùng với khó thở, các triệu chứng của thuyên tắc phổi bao gồm đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi thở sâu và ho ra chất nhầy có máu. Những người trên 40 tuổi có nhiều khả năng bị thuyên tắc phổi, cũng như những người vừa mới phẫu thuật hoặc sinh con hay những người mắc các bệnh tự miễn dịch. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy đến phòng cấp cứu để kiểm tra ngay.

3. Lo lắng

Lo lắng thường dẫn đến nhịp tim nhanh và có thể gây ra cảm giác khó thở. Một số triệu chứng khác của lo lắng như run rẩy, cảm thấy chóng mặt, đổ mồ hôi, sợ hãi, cảm thấy lâng lâng hoặc ngất xỉu.

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm dịu nhịp thở của bạn khỏi cơn lo âu là hít thở vào túi giấy. Hoặc bạn cũng có thể dùng thuốc giúp làm dịu hệ thống và giúp bạn lấy lại hơi thở.

Trong trường hợp xảy ra một cơn hoảng loạn nghiêm trọng, hãy đến phòng cấp cứu để được điều trị. Bác sĩ sẽ cho bạn thuốc chống lo âu hoặc giúp bạn thực hành các kỹ thuật thở thư giãn.

4. Đau tim

Các cơn đau tim cũng gây ra khó thở vì cơ tim bị ảnh hưởng và không thể cung cấp đầy đủ máu cho cơ thể. Khi phổi không nhận đủ máu, bạn có thể không nhận đủ oxy và phổi sẽ không hoạt động bình thường.

Các dấu hiệu cảnh báo khác của cơn đau tim bao gồm: Đau ngực hoặc áp lực lan ra lưng, cổ hoặc hàm; Buồn nôn, ợ chua hoặc đau dạ dày; Đột nhiên cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng; Mệt mỏi; Đổ mồ hôi lạnh.

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị đau tim, hãy gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức.

5. Thời kỳ đầu mang thai

Trong vài tuần đầu tiên sau khi mang thai, cơ thể bắt đầu sản xuất nhiều hormone sinh dục progesterone. Khi mức progesterone tăng lên, tự nhiên bạn bắt đầu thở nhanh hơn, điều này cũng khiến bạn cảm thấy khó thở. Càng về sau, tử cung lớn dần lên và có thể gây áp lực lên cơ hoành, dẫn đến tình trạng khó thở cũng tăng dần.

Khó thở dữ dội, đột ngột trong thai kỳ luôn là một vấn đề đáng lo ngại, vì mang thai có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong phổi - (Ảnh: Internet).

Ở trong hầu hết các trường hợp, khó thở không nguy hiểm và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, khó thở dữ dội, đột ngột trong thai kỳ luôn là một vấn đề đáng lo ngại, vì mang thai có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong phổi.

Khó thở do một số tình trạng khác nhau gây ra, một số bệnh như đau tim hoặc cục máu đông, có thể rất nghiêm trọng hoặc thậm chí đe dọa tính mạng. Nếu bạn không chắc tại sao mình lại bị khó thở hoặc nếu nó xảy ra đột ngột và nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-ly-do-gay-kho-tho-va-khi-nao-can-goi-cap-cuu-y-te-31705/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY