Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 ngộ nhận phổ biến về hội chứng bất dung nạp lactose

Bất dung nạp lactose là hội chứng khi một người có những biểu hiện như: đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, buồn nôn... mỗi khi uống sữa. Tuy không gây nguy hiểm, nhưng nó lại mang đến khá nhiều phiền phức cho người bệnh về vấn đề lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Lactose là một loại đường có nhiều trong các loại sữa, đặc biệt là sữa bò. Thành phần này sẽ được phân tách để dễ hấp thu cho cơ thể bởi một ezym có tên là lactase. Nếu ruột non không thể sản xuất hoặc thiếu hụt men lactase, chúng ta sẽ bị hội chững bất dung nạp lactose.

Dưới đây là 5 hiểu lầm phổ biến mà mọi người vẫn nghĩ về hội chứng này:

1. Bất dung nạp lactose là dị ứng sữa

Tuy dễ bị nhầm lẫn vì những triệu chứng tương tự nhau, thế nhưng bất dung nạp lactose lại không phải là dị ứng sữa. Bất dung nạp lactose là một bệnh về tiêu hóa, trong khi dị ứng sữa lại là bệnh liên quan đến hệ miễn dịch.

Thêm vào đó, nếu bị dị ứng, cơ thể bạn sẽ bài xích sữa một cách hoàn toàn. Các triệu chứng cũng sẽ nặng và dữ dội hơn như: thở khò khè, sốt phát ban và ngứa.

Bất dung nạp lactose là một bệnh về tiêu hóa, trong khi dị ứng sữa lại là bệnh liên quan đến hệ miễn dịch.

2. Bất dung nạp lactose là bệnh bẩm sinh

Một số người cho rằng bất dung nạp lactose là một hội chứng bẩm sinh. Trên thực tế, ngoài nguyên nhân di truyền, chúng ta có thể không dung nạp được lactose nếu mắc phải một số bệnh về tiêu hóa, tổn thương ruột khiến cho mức độ sản xuất enzym lactase không còn nhiều như trước. Mặt khác, ở những người lớn tuổi, hệ tiêu hóa sẽ làm việc kém đi cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Một số người cho rằng bất dung nạp lactose là một hội chứng bẩm sinh

3. Lactose chỉ có trong sữa

Thực chất ra ngoại trừ sữa bò và các loại sữa công thức có lactose trong thành phần thì những sản phẩm như bánh kẹo, ngũ cốc và một số thực phẩm khác cũng chứa lactose. Do đó, bạn cần xem kỹ thành phần khi chọn lựa thực phẩm để tránh bị làm phiền bởi các triệu chứng của bất dung nạp lactose.

Thực chất ra ngoại trừ sữa bò và các loại sữa công thức có lactose trong thành phần thì những sản phẩm như bánh kẹo, ngũ cốc và một số thực phẩm khác cũng chứa lactose

4. Không thể uống sữa khi bị bất dung nạp lactose

Nhiều người hoàn toàn tránh xa sữa cũng như các thực phẩm từ sữa vì khi bị hội chứng bất dung nạp lactose.

Trên thực tế, đa số những người không dung nạp lactose vẫn có thể uống một ly sữa nhỏ mà không có phản ứng gì

Chúng ta có thể thử xác định lượng sữa “phù hợp” với mức độ tiêu hóa của bản thân bằng cách bắt đầu từ lượng nhỏ trước, sau đó tăng dần, hoặc hãy thử với các sản phẩm từ sữa khác có ít lactose hơn như phô mai cứng, hay sữa chua.

5. Chỉ cần dùng thuốc men chứa lactase là có thể uống sữa

Đúng là khi đi khám, Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp lâu dài và không nên lạm dụng. Cách tốt nhất để giảm các triệu chứng của bệnh là hãy lựa chọn những thực phẩm không chứa hoặc chứa ít lactose như sữa dê, sữa đậu nành để thay thế sữa bò. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung các men tiêu hóa và lợi khuẩn cho đường ruột bằng cách ăn sữa chua.

Các bác sĩ có thể cho bạn dùng một vài loại thuốc chứa lactase để tiêu hóa lactose trong sữa và làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh

Bất dung nạp lactose không phải là một căn bệnh quá nghiêm trọng nếu bạn tìm hiểu rõ ràng và lựa chọn cho mình những thực phẩm thích hợp. Khoảng 65% dân số trên thế giới không dung nạp lactose ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó phổ biến nhất là người châu Á.

Do đó, nếu bạn biết cách tìm kiếm dinh dưỡng từ những nguồn thức ăn khác nhau để bổ sung cho cơ thể thay thế sữa bò, bạn sẽ nhận ra hội chứng này cũng không quá “đáng sợ” như vẫn nghĩ.

Hạnh Nguyên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-ngo-nhan-pho-bien-ve-hoi-chung-bat-dung-nap-lactose-25755/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY