Dinh dưỡng hôm nay

5 nguy hại khôn lường khi ăn quá nhiều dưa hấu

Mặc dù dưa hấu đem lại những lợi ích tuyệt vời nhưng nếu bạn ăn dưa hấu quá nhiều, nó có thể gây hại cho cơ thể của bạn.

Dưa hấu là loại quả duy nhất được coi là cả trái cây và rau. Đây là loại trái cây bổ dưỡng được ưa chuộng trong mùa hè. Dưa hấu có khoảng 92% nước, không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe và sắc đẹp.

Loại quả này không chứa chất béo và là nguồn vitamin A, B6 và C tuyệt vời, chứa kali và các hóa chất thực vật có lợi như lycopene và citrulline. Hàm lượng chất xơ trong dưa hấu rất tốt cho giảm cân. Loại trái cây thịt đỏ này tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, nó sẽ gây ra một số tác dụng phụ.

Dưới đây là 5 tác dụng phụ của việc ăn dưa hấu quá nhiều:

1. Gây ra tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa

Dưa hấu chứa lượng nước lớn, là nguồn chất xơ tuyệt vời. Ngoài ra, loại trái cây này có chứa sorbitol (một hợp chất đường) và lycopene (một chất chống oxy hóa giúp dưa hấu có màu đỏ tươi). Vì vậy, nếu bạn ăn dưa hấu với số lượng lớn, nó có thể làm phát sinh các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, xì hơi, ...

Ngoài ra, dưa hấu có tính hàn trong khi những người có hệ tiêu hóa không khỏe mạnh lại lại rất nhạy cảm với những loại thức ăn có tính hàn. Vì vậy, nếu bạn có dạ dày kém, bạn nên hạn chế ăn loại trái cây này để tránh gặp rắc rối về đường tiêu hóa.

2. Làm tăng mức glucose

Dưa hấu có thể là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ số đường huyết của nó là 72, chỉ số đường huyết cao. Do đó, người mắc bệnh tiểu đường nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, người tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại trái cây này.

3. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan

Những người uống rượu thường xuyên nên tránh ăn một lượng lớn dưa hấu vì loại quả này có nồng độ lycopene cao, có thể phản ứng với rượu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan. Mức độ căn thẳng oxy hóa quá cao có thể làm hại gan.

4. Gây ra quá nhiều hydrat hóa hoặc nhiễm độc nước

Nhiễm độc nước hoặc hydrat hóa quá mức là tình trạng khi cơ thể bạn có quá nhiều nước dẫn đến làm mất hàm lượng natri. Ăn một lượng lớn dưa hấu có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước thừa không được bài tiết, nó có thể dẫn đến tăng thể tích máu, hơn nữa gây sưng ở chân, kiệt sức, thận yếu, ...

5. Gây ra các vấn đề về tim mạch

Dưa hấu được biết đến là một nguồn kali tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nó giúp duy trì chức năng điện giải, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp xương và cơ bắp săn chắc hơn. Tuy nhiên, quá nhiều kali có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch như nhịp tim không đều, nhịp tim yếu, ...

Bạn nên ăn bao nhiêu dưa hấu trong một ngày?

Theo chuyên gia dinh dưỡng và sinh lý học Ritesh Bawri, 100g dưa hấu có khoảng 30 calo. Vì dưa hấu chủ yếu là nước, rất dễ tiêu thụ, trong 500g dưa hấu chỉ chứa 150 calo. Ngoài ra, 100g dưa hấu có 6g đường, do đó, cùng một lượng dưa hấu như trên sẽ có 30g đường. Trong khi đó, mọi người nên ăn từ 100g-150g đường mỗi ngày từ tất cả các loại thực phẩm của họ kết hợp.

Dưa hấu tuy tốt cho sức khỏe nhưng chỉ đúng khi chúng ta ăn với một lượng vừa phải. Người mắc bệnh tiểu đường, người bị cảm, người có chức năng thận kém, người bị viêm loét dạ dày và sản phụ cần lưu ý và hạn chế ăn dưa hấu.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-nguy-hai-khon-luong-khi-an-qua-nhieu-dua-hau-29015/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY