Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 nguyên nhân gây mất cân bằng pH ở âm đạo, khiến phái nữ dễ mắc bệnh phụ khoa

Độ pH âm đạo được xem là “thước đo” sức khoẻ của vùng kín phụ nữ. Khi độ pH nằm trong mức ổn định, nó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Vì vậy, nếu vùng kín xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm, nguyên nhân có thể đến từ tình trạng mất cân bằng pH trong âm đạo.

Chuyên gia phụ khoa cho biết, trong âm đạo có chứa một hệ vi sinh vật vô cùng phong phú, bao gồm cả vi khuẩn có lợi - có hại cộng sinh cùng nhau. Đặc biệt là có các vi khuẩn Lactobacillus giúp tiết ra axit lactic và hydro peroxide, tạo ra độ pH axit cho vùng kín. Môi trường âm đạo có tính axit sẽ giúp bảo vệ và tạo ra một “hàng rào” cản ngăn vi khuẩn và nấm men không phát triển quá nhanh gây nhiễm trùng.

Ở trạng thái khoẻ mạnh, độ pH âm đạo của phụ nữ sẽ dao động từ 3,8 – 4,5. Nếu độ pH quá thấp hoặc quá cao so với khoảng này tức là đang ở tình trạng mất cân bằng, khiến cho cơ chế tự bảo vệ của bộ sinh dục nữ bị ảnh hưởng và gây ra một số bệnh viêm nhiễm âm đạo. Các bác sĩ cho biết, tình trạng mất cân bằng độ pH trong âm đạo thường xảy ra bởi 5 nguyên nhân sau đây.

5 nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng pH âm đạo

1. Thói quen thụt rửa âm đạo

Có rất nhiều chị em có thói quen vệ sinh âm đạo bằng cách thụt rửa sâu bên trong bằng nước, dung dịch vệ sinh hoặc hỗn hợp giấm, muối nở và nước muối. Vì cho rằng làm vậy sẽ vừa giúp loại bỏ mùi âm đạo, đồng thời loại bỏ các cặn bã bám trong vùng kín.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định đây mới chính là yếu tố phổ biến nhất dẫn đến tình trạng mất cân bằng pH trong âm đạo. Bởi thông qua hành động này, các chị em đã vô tình tăng nồng độ pH, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và tạo điều khiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

Để khắc phục tình trạng này, phái nữ chỉ nên rửa sạch bên ngoài âm đạo bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng, có độ pH phù hợp chứ không nên thụt rửa sâu (Ảnh: Internet)

2. Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn

Quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng pH. Nguyên nhân là khi quan hệ, âm đạo sẽ được tiếp xúc với tinh dịch có tính kiềm với độ pH từ 7,1 đến 8, dẫn đến làm tăng độ pH trong âm đạo, dễ gây ra nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng vùng kín và mắc phải các bệnh lý phụ khoa.

Do đó, các bác sĩ thường khuyến khích chị em nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục, giúp đẩy tinh dịch và vi khuẩn ra khỏi niệu đạo, đồng thời sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ tình dục để hạn chế tình trạng này, giúp tránh thai và các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục.

3. Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà có người được chỉ định phải dùng kháng sinh, tuy nhiên cũng không thiếu người tự ý dùng thuốc. Các bác sĩ cho biết, kháng sinh cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng pH trong âm đạo. Thuốc kháng sinh thường được dùng với mục đích tiêu diệt vi khuẩn có hại, nhưng cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt.

Vì thế, phái nữ cần lưu ý khi dùng đến thuốc kháng sinh, cần có sự chỉ định của bác sĩ và tuân theo những gì bác sĩ dặn dòi để hạn chế tình trạng này. (Ảnh: Internet)

4. Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

Độ pH không nằm ở mức ổn định cũng có thể làm tăng lượng vi khuẩn có hại, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Nhưng bên cạnh đó, viêm nhiễm âm đạo do nhiễm khuẩn cũng có thể gây ra tình trang mất cân bằng độ pH, gây nên các triệu chứng như bị ngứa, rát hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu kèm dịch tiết màu trắng hoặc xám.

Ngoài ra, sự hiện diện của các bệnh nhiễm trùng khác cũng có thể làm tăng độ pH trong âm đạo.

5. Do chu kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh các nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, hiện tượng mất cân bằng độ pH cũng có thể đến từ yếu tố tự nhiên, chẳng hạn như do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Các chuyên gia cho biết, máu có độ pH cao hơn môi trường âm đạo. Vì thế, khi phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, lượng máu trong âm đạo có thể làm tăng giá trị pH, tuy nhiên tình trạng này sẽ hết khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc.

Tuy nhiên, để hạn chế mọi nguy cơ gây bệnh phụ khoa trong giai đoạn này, phái nữ nên giữ gìn vệ sinh vùng kín kỹ càng, cần thay băng vệ sinh mỗi 2 - 3 tiếng/ lần để giúp giữ cho môi trường âm đạo tránh nhiễm khuẩn và cân bằng độ pH trong âm đạo.

Hy vọng qua bài viết này, các chị em phụ nữ đã có thể hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây ra tình mất cân bằng pH trong âm đạo và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe phụ nữ. Hãy luôn cố gắng duy trì nồng độ pH trong âm đạo ở mức cân bằng có thể giúp giảm nhiễm trùng và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Xem thêm: Tại sao thức ăn ngon thường không tốt cho sức khỏe?

https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/tai-sao-thuc-an-ngon-thuong-khong-tot-cho-suc-khoe-35021/

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-nguyen-nhan-gay-mat-can-bang-ph-o-am-dao-khien-phai-nu-de-mac-benh-phu-khoa-35035/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY