Dinh dưỡng hôm nay

5 nguyên tắc “bất di bất dịch” để ăn uống lành mạnh

Theo Zeenews.india, dù bận rộn nhưng bạn hãy nhớ thực hiện tốt 5 nguyên tắc ăn uống “bất di bất dịch” dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh.

Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng nếu bạn muốn khỏe mạnh, giảm cân...

1. Nhất định phải ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và bạn không nên bỏ qua. Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng giàu dinh dưỡng. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu protein như trứng và các loại đậu. Chúng sẽ giúp bạn duy trì năng lượng và ngăn chặn cơn đói sẽ khiến bạn ăn nhiều trong ngày.

2. Tránh các loại thực phẩm có đường

Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có đường bởi chúng chứa hàm lượng lớn calo. Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm này có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Những người thích ăn đồ ngọt nên cố gắng ăn thực phẩm chứa đường tự nhiên, chẳng hạn như ngô, củ cải đường, khoai lang thay vì đường tinh luyện.

3. Ăn nhiều trái cây và rau, củ, quả

Thay vì tiêu thụ nhiều thức ăn vặt, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn trái cây tươi và rau quả giúp cơ thể được bảo vệ chống lại bệnh ung thư, bệnh tim và tác động của quá trình lão hóa.

4. Bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống

Đối với những người muốn giảm cân, một chế độ ăn uống giàu chất xơ với các thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải… thực sự rất cần thiết. Chất xơ giúp bạn no lâu, hạn chế cơn đói và ngăn ngừa các bệnh ung thư, hỗ trợ hệ tiêu hóa…

5. Hãy ăn thật chậm

Bạn có nhận ra rằng nhiều khi mình ăn một cách nhanh chóng, vội vàng? Lý do là khi ăn quá nhanh, cơ thể bạn không có thời gian để nhận ra rằng cơ thể đã nạp đầy đủ lượng thức ăn cần thiết, và vì thế bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn.

Bởi vậy, hãy tăng thời gian ăn của bạn từ 10 lên 30 phút. Ăn chậm và nhai kỹ không chỉ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn mà còn tránh tổn hại cho đường tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể.

Song Nữ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-nguyen-tac-bat-di-bat-dich-de-an-uong-lanh-manh-19100/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY