Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 sai lầm khiến gàu càng có cơ hội bùng phát hơn

Gàu có thể khiến bạn lo lắng. Không ai muốn để lại dấu vết của những mảng vảy trắng nhỏ sau khi thức dậy. Nhưng nếu bạn đang đổ tuyết da đầu lên vai, thì bạn sẽ không còn đơn độc.

Tình trạng da đầu phổ biến này, cũng có đặc điểm là ngứa, ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người trưởng thành.

Ngoài nấm men và da nhờn quá mức, các nguyên nhân khác gây ra gàu bao gồm da khô, nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc (viêm da tiếp xúc) và các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm.

Đôi khi thói quen của chúng ta vô tình làm bùng phát gàu. Dưới đây, là 5 sai lầm phổ biến khiến tình trạng gàu nặng hơn và cách khắc phục.

1. Không gội đầu đủ

Vì da khô phát sinh vảy nên nhiều người tin rằng gội đầu ít thường xuyên hơn sẽ ngăn gàu nhưng đây là một sai lầm lớn. Không gội đầu đủ làm tích tụ dầu, gây ra nhiều vảy gàu hơn.

Không gội đầu đủ làm tích tụ dầu, gây ra nhiều vảy gàu hơn.

Ngoài dầu tự nhiên, các sản phẩm dành cho tóc cũng tích tụ trên da đầu không sạch. Tất cả các mảnh vụn trên da đầu này sẽ là nơi trú ẩn cho những loại nấm men sinh sôi gây ra gàu.

Khắc phục: Bất kể điều gì gây ra gàu, điều bắt buộc là phải gội đầu thường xuyên để liên tục loại bỏ vảy và bất kỳ sản phẩm tiềm ẩn nào tích tụ trên da đầu.

Nấm men cũng phát triển mạnh trong môi trường ấm, ẩm (ví dụ: da đầu đổ mồ hôi), vì vậy việc tẩy tế bào chết sau khi tập thể dục cũng đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa gàu. Những người có tóc dầu hoặc tóc mịn nên gội đầu hàng ngày để giảm gàu, thay dầu gội trị gàu một hoặc hai lần một tuần.

2. Gội đầu bằng nước nóng

Gội đầu bằng nước nóng làm mất đi độ ẩm tự nhiên của tóc và cũng khiến chân tóc yếu đi. Và tất nhiên, gàu có cơ hội phát triển khi bạn có làn da khô và bị kích ứng.

Khắc phục: Để nuôi dưỡng tóc không bị bong tróc, thay vào đó hãy ủ tóc bằng nước ấm.

3. Chà xát quá mạnh

Mặc dù bạn sẽ muốn loại bỏ gàu nhanh nhất có thể nhưng chà xát da đầu quá mạnh hoặc cố gắng loại bỏ vảy sẽ gây đau và chảy máu, khiến da đầu dễ bị nhiễm trùng.

Khắc phục: Tránh gãi hoặc chà xát mạnh da đầu trong khi gội đầu để tránh làm tổn thương da. Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng xoa bóp dầu gội vào chân tóc, nơi đảm bảo tóc được nuôi dưỡng đầy đủ.

Chà xát da đầu quá mạnh hoặc cố gắng loại bỏ vảy sẽ gây đau và chảy máu, khiến da đầu dễ bị nhiễm trùng.

4. Sấy khô với nhiệt độ cao

Khi đầu ướt và đang vội, bạn có thể sấy tóc ở nhiệt độ cao để đẩy nhanh quá trình làm khô. Tuy nhiên, nhiệt độ cao này sẽ khiến da đầu bạn bị bỏng. Làm khô tóc ở nhiệt độ cao cũng khiến độ ẩm tự nhiên của da đầu bay hơi nhanh hơn.

Khắc phục: Hãy vặn máy sấy xuống mức cài đặt thấp hơn. Để tham khảo, bạn sẽ cảm thấy thoải mái trên mu bàn tay và tránh để máy sấy ở một chỗ trên da đầu quá lâu.

5. Sử dụng các sản phẩm tóc khắc nghiệt

Các thành phần khắc nghiệt làm viêm và kích ứng da đầu và thậm chí còn bong tróc nhiều hơn. Các sản phẩm có thành phần tổng hợp như sulfat, paraben, nước hoa tổng hợp và nhựa than đá có thể vô tình gây hại nhiều hơn lợi.

Khắc phục: Hãy loại bỏ các hóa chất có hại và lựa chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên giúp nuôi dưỡng và dưỡng ẩm sâu cho da đầu từ gốc đến ngọn. Ví dụ, tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm như dầu dừa, giúp chống lại tình trạng khô da.

Gàu không chỉ gây ngứa mà nó còn khiến bạn mất tự tin mỗi khi ra ngoài. Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, gàu không phải là mối quan tâm nghiêm trọng, nhưng hãy đến gặp bác sĩ nếu da đầu của bạn có biểu hiện đỏ, mềm, nhiễm trùng hoặc không phản ứng với các phương pháp điều trị thông thường.

Xem thêm:

Chìa khóa để có tuổi trẻ vĩnh viễn là hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-sai-lam-khien-gau-cang-co-co-hoi-bung-phat-hon-34704/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY