Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 triệu chứng đàn ông trên 40 tuổi cần đi khám ngay

Dưới đây, chuyên gia y tế chỉ ra 5 dấu hiệu về sức khoẻ mà nam giới sau tuổi 40 cần đi khám ngay lập tức để tầm soát được các căn bệnh nguy hiểm.

Tuổi 40 có thể là một giai đoạn cuộc đời mới của đàn ông, khi gia đình và sự nghiệp đang ổn định và thăng hoa. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn bạn cũng phải coi trọng sức khỏe của mình. Khi thấy 5 dấu hiệu này, bạn cần đi kiểm tra và nhận được sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe.

Yếu cơ

Theo Harvard Health, giảm khối lượng cơ là một phần của quá trình lão hóa, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bất lực trong việc ngăn chặn nó. Mất cơ liên quan đến tuổi tác, được gọi là giảm cơ, là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Sau 30 tuổi, bạn bắt đầu mất tới 3-5% mỗi thập kỷ. Hầu hết đàn ông sẽ mất khoảng 30% khối lượng cơ trong suốt cuộc đời của họ. Ít cơ hơn đồng nghĩa với việc yếu hơn và ít linh hoạt hơn, cả hai đều có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương. Hãy hẹn gặp bác sĩ và hỏi về việc đào tạo nâng cao sức đề kháng (PRT). Bản thân già hơn của bạn sẽ cảm ơn bạn vì bạn đã thực hiện hành động này ngay từ khi bạn 40 tuổi.

Huyết áp cao

Hiếm khi bạn có các triệu chứng của huyết áp cao, nhưng nếu không bị phát hiện, nó có thể gây ra các vấn đề như đau tim hoặc đột quỵ. Bạn nên kiểm tra huyết áp và cholesterol định kỳ và thường xuyên. Nếu mức độ cholesterol cao đi qua máu, nó có thể dẫn đến sự tích tụ trong động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Một xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra lượng cholesterol và kiểm tra huyết áp sau tuổi 40 sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi lối sống cần thiết nếu cần để kiểm soát sức khỏe của mình.

Tình trạng sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Lo lắng về sức khỏe của cha mẹ không tốt? Hay học tập của bọn trẻ? Có thể là sự căng thẳng của việc quản lý công việc văn phòng hoặc thái độ của nhân viên? Những lo lắng về mối quan hệ, tiền bạc ... có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến tâm lý ở tuổi 40. Đàn ông cũng có xu hướng kìm nén cảm xúc, không chia sẻ những mối quan tâm của mình. Cũng giống như một chiếc nồi áp suất có thể nổ tung nếu không được để thoát hơi ra ngoài, tâm trí con người cũng dễ bị tổn thương. Nếu bạn cảm thấy rất thấp thỏm, chán nản, mất ngủ hàng đêm, cảm thấy vô cùng buồn bã và kiệt sức, đừng cố gắng vượt qua. Chúng có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trầm cảm và điều quan trọng là phải nhận ra rằng những cảm giác này có thể điều trị được. Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Nói chuyện với người mà bạn tin tưởng, hoặc các bác sĩ tâm lý, người có thể tư vấn về việc liệu pháp điều trị bằng thuốc hoặc kết hợp cả hai là cần thiết.

Đi tiểu quá thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường là một trong những dấu hiệu chính của ung thư tuyến tiền liệt, bệnh ung thư được chẩn đoán nhiều nhất ở tất cả nam giới. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), tuyến tiền liệt phì đại có thể gây áp lực lên niệu đạo, có thể ảnh hưởng đến cách bạn đi tiểu. Theo Mayo Clinic, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở những người bị phì đại tuyến tiền liệt là khác nhau, nhưng các triệu chứng có xu hướng nặng dần theo thời gian. Để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, xét nghiệm máu PSA cũng như khám trực tràng được sử dụng.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) bao gồm:

- Tăng tần suất đi tiểu vào ban đêm (tiểu đêm),

- Khó khăn khi bắt đầu đi tiểu,

- Dòng nước tiểu yếu hoặc tiểu ngắt quãng,

- Có bọt trong nước tiểu,

- Không có khả năng làm rỗng bàng quang hoàn toàn.

Tinh hoàn sưng to

Tinh hoàn rất nhạy cảm, chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng có thể khiến tinh hoàn bị đau hoặc khó chịu. Tinh hoàn to là một trong những triệu chứng chính của bệnh ung thư tinh hoàn. So với các loại ung thư khác, ung thư tinh hoàn hiếm gặp. Ung thư tinh hoàn có khả năng điều trị cao, ngay cả khi ung thư đã di căn ra ngoài tinh hoàn. Ung thư thường chỉ ảnh hưởng đến một tinh hoàn. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tinh hoàn là:

- Một khối u hoặc to ở một trong hai tinh hoàn,

- Cảm giác nặng ở bìu,

- Đau âm ỉ ở bụng hoặc háng,

- Một lượng chất lỏng đột ngột trong bìu,

- Đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn hoặc bìu,

- Ngực nở hoặc căng,

- Đau lưng.

Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ cơn đau, sưng hoặc nổi cục nào ở tinh hoàn hoặc vùng bẹn, đặc biệt nếu những dấu hiệu và triệu chứng này kéo dài hơn hai tuần. Những cuộc kiểm tra này có thể cho bạn biết liệu bạn có nguy cơ cao mắc một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường, bệnh thận, ung thư và đột quỵ hay không. Tại đây, các bác sĩ cũng sẽ cung cấp lời khuyên về cách giảm thiểu rủi ro cho bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-trieu-chung-dan-ong-tren-40-tuoi-can-di-kham-ngay-32995/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY