Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 bệnh vợ chồng thường mắc và đây là điều cần làm để phòng tránh

Trong cuộc sống, nhiều người đã từng nghe câu “vợ chồng càng ở với nhau lâu càng giống nhau”, nhưng ít ai biết về “bệnh vợ chồng”. Trên thực tế, việc cả vợ và chồng đều mắc một bệnh không phải là hiếm.

Bệnh vợ chồng cùng mắc chủ yếu có hai lý do:

Bệnh truyền nhiễm: Thường do mầm bệnh gây ra, chẳng hạn như Helicobacter pylori, lây nhiễm cho rất nhiều người. Một trong hai người được chẩn đoán, người còn lại có khả năng lây nhiễm cao.

Các bệnh không lây nhiễm: Đa số là do thói quen sinh hoạt không tốt, ví dụ ung thư là bệnh liên quan mật thiết đến lối sống. Lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá và ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Các cặp vợ chồng sống chung lâu ngày có thói quen sinh hoạt, ăn uống và môi trường sống giống nhau, tình cảm của họ cũng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau, và nguy cơ mắc bệnh ung thư giống nhau cũng sẽ tăng lên.

Các cặp vợ chồng sống chung lâu ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư giống nhau cũng sẽ tăng lên.

Có 6 “bệnh vợ chồng" chính mà bạn nên biết và phòng tránh.

1. Ung thư đại trực tràng

Người ta ước tính rằng tiêu thụ hàng ngày 50g thịt chế biến có liên quan đến việc tăng 16% nguy cơ ung thư đại trực tràng và tiêu thụ 100g thịt đỏ hàng ngày có liên quan đến việc tăng 12% nguy cơ.

2. Ung thư dạ dày

Helicobacter pylori là một trong những vi khuẩn có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất trên thế giới. Nguy cơ ung thư dạ dày ở những bệnh nhân nhiễm Helicobacter pylori có thể tăng lên khoảng 4-6 lần so với người bình thường. Việc tiệt trừ thành công Helicobacter pylori sẽ làm giảm tỷ lệ mắc ung thư dạ dày 34% đến 53%.

Nếu một trong hai vợ / chồng bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, vi khuẩn rất dễ lây lan có thể dễ dàng lây lan sang người kia thông qua các hành động thân mật như hôn và ăn uống cùng nhau.

3. Ung thư phổi

Tỷ lệ mắc và nguy cơ tử vong do ung thư phổi ở người hút thuốc lần lượt là 13,1 lần và 11,5 lần so với người không hút thuốc. Và người hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ ung thư phổi càng cao, đồng thời có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động làm tăng tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tuyến phổi.

Nếu cha hoặc mẹ hút thuốc lá trong gia đình và con cái tiếp xúc với khói thuốc lâu ngày, rất có thể các thành viên còn lại sẽ bị ung thư phổi.

4. Ung thư gan

Nhiễm virus viêm gan B (HBV) mãn tính là yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư gan. Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường tình dục, làm tăng khả năng ung thư cho vợ hoặc chồng.

Ngoài ra, việc ăn thức ăn bị mốc và nhiễm virus cùng nhau thì khả năng mắc bệnh viêm gan → xơ gan → ung thư gan là rất cao.

5. Ung thư thực quản

Bệnh ung thư thực quản có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống. Vợ chồng ăn uống chung, ăn quá nhiều thức ăn bảo quản lâu ngày, ăn cả thức ăn bị nhiễm nấm Aspergillus flavus cũng như thực phẩm cay dễ dẫn đến ung thư thực quản.

Bệnh ung thư thực quản có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống.

6. Bệnh tim mạch

Tại Hội nghị thường niên khoa học về tim mạch lần thứ 70 của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ năm 2021, một cuộc khảo sát do các học giả Trung Quốc thực hiện cho thấy nếu một người mắc bệnh tim mạch thì xác suất vợ hoặc chồng mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp đôi so với người bình thường.

Bệnh tim mạch “lây” giữa vợ và chồng, nguyên nhân chủ yếu do lối sống chung. Môi trường xung quanh giống nhau, lối sống và chế độ ăn uống giống nhau giữa vợ và chồng là những yếu tố quan trọng.

Tựu chung lại, những thói quen sinh hoạt không tốt, sự lây lan của mầm bệnh,… sẽ dẫn đến sự xuất hiện của “bệnh vợ chồng”. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất bạn nên hình thành thói quen sinh hoạt tốt và thường xuyên cùng bạn đời đi khám sức khỏe để tránh “một người mắc bệnh, hai người cùng khổ” nhé!

Xem thêm:

Người bệnh tiểu đường loại 2 nên thử trà tỏi như một phương pháp kiểm soát đường huyết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-benh-vo-chong-thuong-mac-va-day-la-dieu-can-lam-de-phong-tranh-34730/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY