Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 cách giúp ngăn chặn cơn đau đớn do sỏi thận

Sỏi thận là sự tích tụ cứng của các hợp chất thường được tìm thấy trong nước tiểu, kết tụ lại với nhau trong đường tiết niệu. Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi thận canxi oxalat, là do có quá nhiều oxalat và quá ít chất lỏng trong nước tiểu.

Thông thường, sỏi thận được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thỉnh thoảng dùng thuốc. Tuy nhiên, cũng có những phương pháp điều trị tại nhà có tác dụng hiệu quả giúp ngăn ngừa và thậm chí điều trị sỏi thận.

1. Uống nước

Nếu bạn bị sỏi thận hoặc dễ mắc phải chúng, điều đầu tiên mà bác sĩ sẽ cho bạn biết là hãy đảm bảo rằng uống nhiều nước.

Sỏi thận hình thành khi một số khoáng chất và muối trong nước tiểu kết tụ lại với nhau. Uống nhiều nước giúp giữ cho nước tiểu loãng và đào thải dễ dàng các chất cặn bã ra ngoài thận và đường tiết niệu, do đó các khoáng chất và muối không bị tích tụ và tạo thành sỏi. Cho dù bạn bị loại sỏi thận nào, uống nhiều nước sẽ có ích.

Sỏi thận hình thành khi một số khoáng chất và muối trong nước tiểu kết tụ lại với nhau.

2. Sử dụng nước chanh

Nước chanh có tác dụng giúp ngăn ngừa sỏi thận, đặc biệt là sỏi canxi vì nó có chứa citrate.

Canxi và oxalat có ái lực với nhau, có nghĩa là chúng sẽ kết dính với nhau, tạo thành canxi oxalat. Khi điều này xảy ra trong đường tiết niệu, nó sẽ dẫn đến sỏi thận. Khi sử dụng nước chanh, về cơ bản, citrate bao phủ các chất lắng đọng để nhiều canxi và oxalat không thể tụ lại. Các nguồn citrate khác bao gồm bưởi, cam và quýt.

3. Nước ép lựu

Lựu thường được sử dụng để điều trị các tình trạng như loét và tiêu chảy, và nó cũng có lợi trong việc điều trị sỏi thận vì nó làm giảm canxi oxalat và cũng giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và giảm stress oxy hóa, có liên quan đến sự hình thành sỏi thận.

4. Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành sỏi thận. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế lượng protein có lợi cho tim để ngăn ngừa sỏi thận.

Điều quan trọng là đảm bảo bạn nhận đủ canxi, đặc biệt là trong các bữa ăn có thực phẩm giàu oxalat. Canxi liên kết với oxalat trong quá trình tiêu hóa, giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi. Ăn trái cây và rau quả làm tăng citrate trong nước tiểu, điều này cũng giúp ngăn ngừa hình thành sỏi.

5. Dùng thêm giấm

Tiêu thụ giấm có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi canxi oxalat. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy axit axetic trong giấm giúp điều chỉnh citrate và canxi trong nước tiểu - cả canxi và citrate đều giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Người ta cũng cho rằng axit axetic có thể giúp hòa tan sỏi thận, làm cho chúng dễ dàng di chuyển hơn.

6. Uống trà xanh

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ phát triển sỏi thận thấp hơn những người không uống trà. Và, nghiên cứu đã kết nối các đặc tính chống oxy hóa của trà xanh với việc ngăn ngừa sự hình thành sỏi.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ phát triển sỏi thận thấp hơn những người không uống trà.

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị sỏi thận, bạn sẽ muốn đến bác sĩ để thảo luận về cách điều trị tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, sỏi thận không cần đến sự can thiệp của y tế và bạn có thể điều trị nó một cách hiệu quả bằng các biện pháp khắc phục tại nhà và các thay đổi chế độ ăn uống khác.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây: Buồn nôn hoặc nôn mửa, sốt, có máu trong nước tiểu, đau quặn thận hoặc đau dữ dội ở lưng dưới hoặc lan ra phía trước, khó đi tiểu.

Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị tổn thương thêm ở thận hoặc các biến chứng về sức khỏe, rất có thể sẽ cần đến sự can thiệp của y tế để điều trị hiệu quả.

Xem thêm:

Có 4 kiểu khí chất ở trẻ, cha mẹ nên biết con mình thuộc kiểu nào để nuôi đạy tốt hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-cach-giup-ngan-chan-con-dau-don-do-soi-than-33789/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY