Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 căn bệnh này là những kẻ giết người thầm lặng và bạn có thể làm gì để ngăn ngừa chúng?

Có rất nhiều bệnh cần được quan tâm và chăm sóc thêm. Một số trong đó còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì lý do chính là chúng có thể trở nên nghiêm trọng vào bất kỳ thời điểm nào, thậm chí đôi khi dẫn đến đột tử.

Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe có thể giết chết bạn một cách âm thầm cần đề phòng và cách kiểm soát.

1. Huyết áp cao

Huyết áp cao hay tăng huyết áp là một trong những tình trạng sức khỏe nguy hiểm có thể dẫn đến các bệnh mãn tính khác. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 1,28 tỷ người trưởng thành từ 30-79 tuổi trên toàn thế giới bị huyết áp cao.

Lý do tại sao cao huyết áp được coi là kẻ giết người thầm lặng là bởi vì nó không phát sinh một triệu chứng cụ thể nào. Thiệt hại xảy ra là khi mọi người nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tim và các động mạch mà còn khiến một người dễ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, v.v.

Mặc dù rất khó phát hiện, nhưng tiến hành kiểm tra huyết áp thường xuyên, ăn thực phẩm giàu kali, chất xơ, protein, tiêu thụ ít muối, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu và duy trì cân nặng hợp lý là tất cả các cách để giảm nguy cơ phát triển bệnh huyết áp cao.

2. Bệnh động mạch vành

Nhiều bệnh tim đe dọa tính mạng. Bệnh động mạch vành là một trong số đó. Đó là tình trạng các động mạch vành cung cấp máu và oxy cho tim bị thu hẹp lại, dẫn đến đau ngực (đau thắt ngực) hoặc nhồi máu cơ tim, đây là những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

Nếu không được tầm soát kịp thời và có lối sống lành mạnh cho tim thì việc ngăn ngừa bệnh mạch vành là điều không thể. Ngay cả khi một người mắc bệnh được điều trị nhanh chóng, họ vẫn có thể bị suy tim và rối loạn nhịp tim.

Điều đó nói rằng, nếu bạn có huyết áp cao hoặc cholesterol cao, hãy kiểm soát nó bằng cách kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Thực hiện các thay đổi lối sống cần thiết như ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn, tránh hút thuốc, uống rượu và các hoạt động không lành mạnh khác để ngăn ngừa bệnh động mạch vành.

3. Tiểu đường

Bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao và được chia thành hai loại, Tiểu đường Type 1 và Type 2. Trong bệnh tiểu đường Type 1, tuyến tụy sản xuất ít hoặc không có insulin, trong khi bệnh tiểu đường Type 2 ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý lượng đường trong máu, còn được gọi là glucose.

Trong trường hợp tiểu đường Type 2, các cá nhân thường không có triệu chứng ban đầu. Chỉ đến khi bệnh tiến triển nặng mới dẫn đến tình trạng mệt mỏi, sút cân, đi tiểu nhiều và khát nước. Bệnh tiểu đường tiến triển cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể như tim, thận và thị lực.

Trong khi nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường vẫn chưa được xác định, tập trung vào chế độ ăn uống thích hợp, tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý và tầm soát thường xuyên là những cách giúp ngăn ngừa các biến chứng.

4. Loãng xương

Loãng xương là một bệnh về xương, trong đó người bị bệnh thường không biết về tình trạng của mình, vì nó không có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì cho đến khi họ bị gãy xương và được chẩn đoán. Đây là lý do tại sao nó còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến mật độ của xương, nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin D là điều cần thiết để ngăn ngừa bất kỳ dạng bệnh xương nào. Bạn cũng phải đầu tư vào các bài tập thể dục chịu được trọng lượng bao gồm đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, tập tạ, vv. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra mật độ xương thường xuyên.

5. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, nơi mọi người thở rất to khi ngủ. Nó có thể dẫn đến ngáy to, cực kỳ mệt mỏi trong ngày và nhiều vấn đề khác nữa.

Những bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng thường dễ bị đột tử và đột quỵ hơn trong khi ngủ, điều này cũng khiến nó trở thành kẻ giết người thầm lặng. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là loại phổ biến nhất, trong đó đường thở liên tục bị tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần trong khi ngủ.

Đối với các trường hợp ngưng thở khi ngủ nhẹ, một số thay đổi lối sống nhất định có thể giúp ích. Giảm cân, ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá và nhận các phương pháp điều trị dị ứng mũi phù hợp sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này hoặc thậm chí kiểm soát tốt nó. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết trường hợp ngưng thở khi ngủ của bạn ở mức độ nhẹ hay nặng để họ chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp.

6. Bệnh gan nhiễm mỡ

Sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ trong cơ thể diễn ra từ từ và ban đầu không có dấu hiệu đáng kể, điều này khiến nó trở thành kẻ giết người thầm lặng. Hai loại bệnh gan nhiễm mỡ tồn tại - bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu.

Như chính thuật ngữ này gợi ý, nguyên nhân xảy ra do uống quá nhiều rượu, lý do xảy ra hiện tượng thứ hai vẫn chưa được biết. Ở giai đoạn nặng, cả hai đều có thể dẫn đến xơ gan, giai đoạn cuối của gan bị sẹo (xơ hóa).

Về vấn đề gan nhiễm mỡ thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật và tránh ăn bất cứ thứ gì có chất béo không lành mạnh. Duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên. Hãy đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và lắng nghe những gì bác sĩ khuyên để bảo vệ cho gan.

Tuân theo một chế độ ăn uống tốt, duy trì một thói quen lành mạnh và đầu tư vào các thực hành lối sống lành mạnh là những điều quyết định sức khỏe tổng thể của một người. Nếu không làm như vậy, bạn có nguy cơ cao phát triển các bệnh mãn tính kéo dài mãi mãi và có khả năng dẫn đến các biến chứng đột ngột.

Xem thêm:

Thuốc điều trị COVID-19 mới có hiệu quả cứu sống 94% người mắc bệnh nặng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-can-benh-nay-la-nhung-ke-giet-nguoi-tham-lang-va-ban-co-the-lam-gi-de-ngan-ngua-chung-32874/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY