Dinh dưỡng hôm nay

6 công dụng thần kỳ của rau má nếu sử dụng đúng cách

Rau má được xem là một loại rau rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt là vào mùa hè như hiện nay thì người người nhà nhà đều tìm đến rau má để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể...

Tuy nhiên, công dụng của rau má thì lại còn nhiều hơn thế nữa, nhưng chỉ khi bạn sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và đúng đối tượng mà thôi. Bài viết sau đây sẽ giải mã tất tần tật về loại rau “rắc rối” này.

1. Cải thiện hệ tim mạch

Rau má rất tốt cho hệ tim mạch, vì vậy những người mắc bệnh về tim nên thường xuyên uống loại nước này.

Rau má có thể giúp giảm sưng và cải thiện lưu thông trong cơ thể, nhất là với các bệnh liên quan đến tĩnh mạch như giãn tĩnh mạch và suy tĩnh mạch.

Đối với những người thừa cân (béo phì), xơ vữa động mạch máu nếu ăn rau má lâu dài sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó khiến cho các mạch máu mềm mại trở lại, hạn chế được những tai biến do xơ vữa động mạch máu gây ra.

2. Tăng trí nhớ

Ảnh minh họa

Rau má có tác dụng rất tốt với những người hay quên, lãng trí, thị lực kém. Chỉ cần lấy lá rau má sấy khô tán bột, uống chung với sữa mỗi ngày 3-5 gam thì sẽ cải thiện được vấn đề này.

3. Hạ sốt

Rau má còn có khả năng hạ sốt, giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt. Khi trẻ bị sốt bạn có thể dùng rau má, rửa sạch, vò nát, đổ xâm xấp nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút rồi chắt ra cốc lớn. Cứ khoảng một tiếng cho trẻ uống vài thìa, trẻ sẽ giảm sốt.

4. Chống lão hóa cho da

Uống nước rau má hoặc dùng rau má đắp mặt thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng, căng bóng. (Ảnh minh họa)

Những chất chống ôxy hoá, khoáng chất trong rau má có thể làm chậm sự lão hoá làn da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da làm cho săn chắc, căng mịn hơn, cải thiện vi tuần hoàn và chữa những chứng bệnh ngoài da thường gặp. Ngoài ra, nước rau má có tác dụng dưỡng ẩm cho da, mát da, trị mụn và sẹo trên da.

5. Làm lành vết thương

Trong rau má có một chất được gọi là triterpenoidscó công dụng tăng tốc độ chữa lành vết thương, tăng cường chất chống ôxy hóa và máu cho khu vực bị thương.

Bên canh đó, hoạt chất asiaticosid có trong rau má còn tác động lên một số tế bào biểu bì, kích thích sự sừng hoá và tác dụng đến sự phân chia tế bào làm lành nhanh vết thương ngoài da.

6. Giảm stress, lo âu

Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường sựhoạt động của thần kinh. Theo một nghiên cứu, xuất bản trong tạp chí Journal of Clinical Psychopharmacology năm 2000, những người tiêu thụ rau má ít bị giật mình hơn những người bình thường. Điều này cho thấy rau má có khả năng chống lo âu, căng thẳng ở người.

Ngoài ra, rau má còn có thể điều trịcác bệnh khác như bệnh vẩy nến, eczema, nhiễm trùng hô hấp, viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, động kinh, hen suyễn và bệnh giang mai, điều trị chứng mất ngủ, xơ cứng bì, ung thư, rối loạn tuần hoàn, tăng huyết áp,…

Lưu ý: Rau má tuy là thực phẩm lành tính nhưng cũng có dược tính cao, tình hàn cao vì thế không nên lạm dụng rau má. Những người sau đây không nên sử dụng rau má:

- Phụ nữ mang thai hoặc có ý định mang thai: vì rau má dùng lâu ngày có thể làm giảm khả năng mang thai và tăng nguy cơ sảy thai trong thai kỳ.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn hoặc uống rau má.

- Người bệnh tiểu đường: rau má có khả năng làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng rau má. Hơn nữa, đối với người đang có 2 bệnh trên, dùng rau má cùng với uống thuốc điều trị có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Những người mắc bệnh gan hoặc có tiền sử mắc các bệnh tổn thương da, ung thư cũng không nên dùng rau má

- Những người đang bị tiêu chảy: vì rau má có tính hàn nên nếu đang bị đầy bụng, tiêu chảy thì phải cẩn thận khi dùng,

- Gây nhức đầu, mất ý thức thoáng qua

Tóm lại, khi dùng rau má, bạn nên chế biến vệ sinh, hạn chế ăn sống và nên nấu chín trước khi ăn. Có thể ăn kèm một vài lát gừng với rau má để trung hòa tính hàn có trong loại rau xanh này.

Một ngày mỗi người bình thường có thể dùng một cốc rau má, tương đương với khoảng 40 gram rau má trở lại.

Ngoài ra, Học viện Y tế tại Hoa Kỳ và châu Âu cũng đã đưa ra khuyến cáo rằng rau má mặc dù an toàn nhưng không nên sử dụng quá 6 tuần mà không có chỉ định của bác sĩ.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-cong-dung-than-ky-cua-rau-ma-neu-su-dung-dung-cach-23368/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY