Dinh dưỡng hôm nay

6 điều bạn nên biết về tôm để bảo vệ sức khỏe

Tôm là một loại hải sản ngon và bổ dưỡng. Nếu bạn thích những loài giáp xác này, thì đây là bảy điều bạn nên biết.

Tôm ít calo

Một con tôm trung bình cung cấp khoảng 7 calo, có nghĩa là 12 con sẽ chưa đến 85 calo, ít hơn 1 miếng ức gà 85g 15 calo.

Tôm giàu protein

Tôm ít calo và giàu chất dinh dưỡng.

Ngoài hàm lượng nước của chúng, tôm chủ yếu được tạo ra từ protein. 85g tôm nướng cung cấp khoảng 20g protein, chỉ ít hơn vài gram so với 85g ức gà.

Chúng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng

Ngoài protein, tôm cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng khá ấn tượng. 100g tôm hấp chứa hơn 100% giá trị hàng ngày đối với selen, hơn 75% đối với vitamin B12, hơn 50% đối với phốt pho và hơn 30% đối với choline, đồng và iốt. Và trong khi chúng ta thường không coi protein động vật là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, tôm có hai loại. Ngoài việc là một khoáng chất đóng vai trò trong khả năng miễn dịch và chức năng tuyến giáp, selen còn là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại các phần tử gây hại được gọi là gốc tự do, làm hỏng màng tế bào và DNA, dẫn đến lão hóa sớm và bệnh tật. Một chất chống oxy hóa khác, được gọi là astaxanthin, cung cấp sắc tố màu cơ bản trong tôm, đã được chứng minh là giúp giảm viêm, nguyên nhân gây ra lão hóa và bệnh tật.

Tôm là một chất gây dị ứng phổ biến

Là một thành viên của họ động vật có vỏ, tôm là một trong những chất gây dị ứng hàng đầu, ngoài sữa, trứng, cá, hạt cây, đậu phộng, lúa mì và đậu nành. Những người bị dị ứng với động vật có vỏ tiếp xúc với tôm có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng, bao gồm cả sốc phản ứng đe dọa tính mạng. Các phản ứng nhẹ hơn có thể bao gồm nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa da, nổi mề đay, ngứa ran trong miệng, đau bụng và buồn nôn. Dị ứng thực phẩm có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị dị ứng với tôm, hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để kiểm tra ngay lập tức.

Tôm có hàm lượng cholesterol cao

Các hướng dẫn hiện tại của cả Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đều quy định rằng lượng cholesterol trong chế độ ăn nên được giới hạn ở mức không quá 300mg mỗi ngày và 85g tôm cung cấp khoảng một nửa lượng đó. Có hai loại cholesterol. Loại đầu tiên được gọi là cholesterol ăn kiêng, là loại cholesterol có trong thực phẩm. Chỉ thực phẩm từ động vật mới chứa cholesterol, do cơ thể động vật sản xuất ra nó. Loại cholesterol thứ hai là cholesterol trong máu hoặc huyết thanh: đây là cholesterol bên trong cơ thể bạn. Cholesterol trong máu được sản xuất bởi gan và được giải phóng vào máu của bạn.

Nếu bạn ăn thực phẩm có nguồn gốc động vật, cholesterol bạn hấp thụ cũng có thể góp phần tạo nên cholesterol trong máu. Tuy nhiên, tác động của chế độ ăn kiêng đối với cholesterol trong máu vẫn còn là một vấn đề tranh luận. Nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa nhân tạo có tác động lớn nhất đến lượng cholesterol trong máu. Tôm rất ít chất béo bão hòa và không chứa chất béo chuyển hóa - trừ khi nó được chiên hoặc nấu theo cách có thêm chất béo chuyển hóa. Nhưng nếu bạn đã có cholesterol cao, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn kiêng cholesterol.

Ngay cả tôm hoang dã cũng có thể chứa chất gây ô nhiễm

Tôm tự nhiên cũng có thể có hóa chất.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Bang Arizona đã phân tích 27 mẫu hải sản, bao gồm cả tôm, từ 11 quốc gia. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một lượng của năm loại kháng sinh khác nhau, bao gồm cả ở tôm hoang dã. Đây là một phát hiện quan trọng, vì việc sử dụng kháng sinh trong sản xuất thực phẩm đã góp phần làm gia tăng vi khuẩn kháng kháng sinh, một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng.

Về mặt dinh dưỡng mà nói, tôm là một món ăn hỗn hợp, và chúng ta ăn nhiều tôm hơn bất kỳ mặt hàng hải sản nào khác. Nếu bạn cũng thích ăn tôm, lời khuyên tốt nhất là nên biết ưu và nhược điểm, thưởng thức tôm một cách điều độ và cố gắng hết sức để mua những lựa chọn lành mạnh nhất.

Xem thêm: Đừng bao giờ tiếc những bộ phận này khi ăn tôm dù có ngon đến mấy

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-dieu-ban-nen-biet-ve-tom-de-bao-ve-suc-khoe-35288/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY