Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 điều cần làm ngay đầu năm mới để một năm bình yên, hạnh phúc

Nhiều người lên kế hoạch rèn luyện thể chất vào đầu năm mới mà quên mất sức khỏe tinh thần cũng không kém phần quan trọng để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Năm vừa qua là một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh. Dù mọi người đều mong chờ một năm mới tốt đẹp nhưng những thông tin liên quan tới dịch bệnh kèm theo áp lực từ công việc, gia đình khiến không ít người phải đối mặt với căng thẳng.

Susan Holland, nhân viên công tác xã hội tại Trung tâm sức khỏe Stormont Vail Behavioral ở Topeka giải thích, khi sức khỏe tinh thần xuống dốc, bạn cũng dễ bị tổn thương hơn. Dưới đây là một số việc làm các chuyên gia khuyên thực hiện để bắt đầu một năm mới với những điều tốt đẹp nhất:

Tạo ra suy nghĩ tích cực

Nếu căng thẳng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn, hãy tạo ra thói quen suy ngẫm những gì cần làm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Anne Klein, nhà tâm lý học tại Trung tâm sức khỏe Lumino, Canada cho biết, mọi người cần thay thế những suy nghĩ căng thẳng hoặc tiêu cực bằng lời khẳng định tích cực. Tuy có vẻ nhàm chán và sáo rỗng, điều này lại thực sự tạo ra sự khác biệt trong cách bạn tiếp cận công việc khi bắt đầu một ngày mới.

Những câu nói đơn giản như “Tôi làm được” hoặc “Tôi có thể xử lý bất cứ điều gì xảy ra ngày hôm nay” có thể tạo ra tâm lý tích cực. Chúng tiếp thêm sức mạnh giúp bạn sẵn sàng đón nhận những thử thách sắp diễn ra. Trên thực tế, sở hữu một tinh thần lạc quan có lợi cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Tránh xem hoặc đọc nhiều tin tức

Thay vì thường xuyên tìm đọc các tin tức trên mạng xã hội, bạn có thể dành thời gian thực hiện những việc làm ý nghĩa hơn như đọc sách, chơi thể thao hay học một ngôn ngữ mới.

Những thông tin về chính trị, biến đổi khí hậu và dịch bệnh xuất hiện hàng ngày và vô tình gây căng thẳng cho người xem. Nhà tâm lý học Anne giải thích, điều này giống như bạn nhìn thấy một vụ T*i n*n khi đang đi trên đường cao tốc.

Bản năng sẽ thôi thúc bạn quay lại nhìn. Nói cách khác, việc tập trung vào các vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát có thể gây ra gánh nặng cho sức khỏe tinh thần.

Do đó, để tránh căng thẳng không đáng có, mọi người hãy giảm thời gian xem tin tức xuống 1-2 tiếng mỗi ngày.

Rèn luyện sức mạnh

Tập thể dục tại nhà là việc làm đơn giản và mang lại hiệu quả cao.

Vận động là một trong những cách đơn giản nhất để tăng cường sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải ép buộc bản thân tập luyện thường xuyên để đạt được một cân nặng nào đó. Chỉ một chút thay đổi nhỏ cũng có thể đem lại hiệu quả.

Bằng cách coi việc tập thể dục như một thói quen hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong quá trình thực hiện và duy trì việc rèn luyện cơ thể lâu dài. Đi bộ, cử tạ và tập khiêu vũ đã được nhiều người thực hiện để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Giữ chặt các mối quan hệ

Các mối quan hệ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tinh thần và việc tránh tiếp xúc với mọi người trong thời gian dài do dịch bệnh sẽ tạo ra cảm giác cô đơn.

Để bắt đầu năm mới, bạn nên tìm cách tương tác với mọi người xung quanh nhiều hơn như tham gia các câu lạc bộ hoặc những hoạt động tình nguyện. Việc làm này không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, tăng cường sự tự tin mà còn có thể tạo điều kiện cho bạn tìm thấy một sở thích mới.

Thực hiện các phương pháp hít thở

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của các bài tập hít thở là giảm căng thẳng.

Các bài tập hít thở cần được thực hiện trong một không gian yên tĩnh hoặc trước khi phản ứng với một tình huống gây căng thẳng. Bạn càng luyện tập nhiều thì điều này càng trở thành thói quen khó thể vứt bỏ.

Trong quá trình thực hiện, bạn hãy hít thật sâu, bụng phồng lên để không khí vào, sau đó nhẹ nhàng thở ra. Không chỉ có tác dụng giảm căng thẳng, lấy lại sự bình tĩnh, các bài tập hít thở còn giúp làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết

Hiện nay có rất nhiều yếu tố gây căng thẳng, từ áp lực công việc, ảnh hưởng của dịch bệnh cho đến tình hình tài chính và các mối quan hệ.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về tâm lý, đừng ngại ngần trò chuyện với bác sĩ hoặc nhà tâm lý trị liệu để được hỗ trợ.

Sự đồng cảm, quan tâm có thể giúp bạn xua tan căng thẳng và sẵn sàng bắt đầu cho một năm mới.

(Nguồn: Sunlife)

https://afamily.vn/6-dieu-can-lam-ngay-dau-nam-moi-de-mot-nam-binh-yen-hanh-phuc-20220129111236396.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/6-dieu-can-lam-ngay-dau-nam-moi-de-mot-nam-binh-yen-hanh-phuc-20220129111236396.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY