Dinh dưỡng hôm nay

6 gợi ý cho bữa sáng của người bị trào ngược axit, giúp giảm tình trạng bệnh hiệu quả

Tuy hiện tượng trào ngược axit không gây nguy hiểm, nhưng những triệu chứng của nó lại khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều bất tiện. Các chuyên gia chỉ ra một cách có thể giúp mọi người cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả, bằng cách xây dựng bữa sáng lành mạnh với những thực phẩm phù hợp.

Chắc chắn sẽ có nhiều người tự hỏi, vì sao chúng ta lại phải quan tâm nhiều đến bữa sáng, đặc biệt là với người mắc bệnh dạ dày nói chung và người bị trào ngược axit nói riêng. Điều này đã được các bác sĩ giải thích rằng: sau khi thức dậy từ một giấc ngủ dài, toàn bộ thức ăn đã được tiêu hóa hết và dạ dày hoàn toàn trống rỗng. Lúc ấy, cơ quan này sẽ tiết ra dịch vị để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa thức ăn của bữa sáng. 

Khi ăn sáng đúng bữa với thức ăn được chọn lựa kỹ càng, sẽ chủ động ngăn ngừa được hiện tượng dư thừa axit dịch vị, nhất là đối với người bị bệnh dạ dày. Lựa chọn thức ăn vào mỗi bữa ăn cho người bị bệnh dạ dày, đặc biệt là bữa sáng luôn phải bảo đảm cung cấp đầy đủ và cân bằng nguồn dưỡng chất, đồng thời giảm thiểu áp lực lên đường tiêu hóa.

Đó là lý do vì sao, người mắc bệnh trào ngược axit cần chú ý đến những thực phẩm mình lựa chọn cho bữa sáng, vì nó có thể giúp kiểm soát/ hoặc làm tồi tệ thêm tình trạng của bệnh suốt ngày hôm đó (Ảnh: Internet)

Nếu vẫn chưa có ý tưởng gì cho một bữa sáng lành mạnh, hãy thử tham khảo với 6 gợi ý sau đây nhé.

6 gợi ý thú vị cho bữa sáng của người bị trào ngược axit, giúp cải thiện tình trạng bệnh

1. Các loại thực phẩm giàu probiotic

Sữa chua, phô mai, các loại thực phẩm lên men là những loại thực phẩm nên có mặt trong bữa sáng của người bị trào ngược axit. Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, những loại thực phẩm này không chỉ chứa nhiều protein tốt cho hệ tiêu hóa, mà còn giàu probiotic - một lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện sức đề kháng. Nếu xây dựng thói quen ăn các món này vào mỗi bữa sáng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và bạn cũng sẽ thấy dễ chịu trong bụng hơn. 

Nếu là người bận rộn, bạn có thể lựa chọn sữa chua để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, để tăng thêm hương vị và giúp đẩy lùi các triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả hơn, bạn có thể ăn kèm cùng các loại trái cây như chuối, táo, dưa…(Ảnh: Internet)

2. Quả bơ

Chất béo là chất không thể thiếu khi cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày. Một số chất béo lành mạnh mà người bị trào ngược có thể bổ sung vào bữa sáng là quả óc chó, hạt lanh, dầu ô liu, dầu mè, dầu hướng dương,... đặc biệt là quả bơ. Vì trong quả bơ có chứa nguồn chất xơ và chất chống oxy hoá dồi dào, nhưng hàm lượng axit thấp và kết cấu mịn không những giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày mà còn ngăn ngừa táo bón, mà còn giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Để có một bữa sáng đa dạng và tiện lợi, các chuyên gia gợi ý ăn nửa quả bơ kèm với hai lát bánh mì nguyên cám nướng là đã đủ bảo đảm nguồn dinh dưỡng cần có cho bữa sáng (Ảnh: Internet)

3. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cũng là một nguồn protein lành mạnh, nên có trong chế độ ăn của người trào ngược dạ dày vào mỗi bữa sáng để tiết kiệm thời gian. Bạn có thể ăn lòng trắng trứng kèm với một tách trà gừng giúp giảm axit, mang đến một bữa sáng no và đầy đủ chất dinh dưỡng.

4. Yến mạch

Theo các chuyên gia, yến mạch có thể hấp thụ axit trong dạ dày và giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì thế, để bắt đầu cho một bữa sáng đủ chất thì yến mạch chính là một gợi ý hay.

Bạn có thể làm phong phú cho bữa ăn sáng từ bột yến mạch bằng cách thêm các loại trái cây quen thuộc như đu đủ, kết hợp với chuối hoặc ăn bột yến mạch cùng với bánh mì nướng, bơ thực vật.

5. Ngũ cốc nguyên hạt giòn

Nhiều người không thích yến mạch và các loại thực phẩm mềm mịn tương tự có thể thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt giòn, ăn kèm với quả đào với hàm lượng axit thấp có lợi cho bữa sáng. Một bát nhỏ ngũ cốc hỗn hợp ít đường, thêm sữa hạnh nhân cũng là gợi ý hợp với bữa sáng của người bị trào ngược axit. Ngoài ra, món ăn này còn có thể ăn thêm với nho khô, táo khô để bớt nhàm chán.

6. Rau củ quả

Rau củ quả là thành phần luôn có trong chế độ ăn cho người trào ngược dạ dày. Chúng không chỉ ít béo, ít đường mà còn giúp giảm axit dạ dày nên có thể giúp bạn chữa trào ngược dạ dày rất tốt. Vì vậy, đừng quên bổ sung một ít các loại rau củ như đậu cô ve, súp lơ xanh, súp lơ trắng, măng tây, khoai tây hoặc dưa leo tuỳ ý khi ăn sáng cùng những món khác nhé.

Xây dựng một thực đơn phù hợp với tình trạng trào ngược axit, cùng với đó là kết hợp phong phú các loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng bệnh - đặc biệt là thường xuyên tăng cường các loại thực phẩm này trong mỗi bữa sáng - và hạn chế những món ăn đã được các bác sĩ chỉ định sẽ giúp giảm được các triệu chứng khó chịu của bệnh và cải thiện sức khỏe nhanh hơn.

Xem thêm: Vào mùa mưa lũ, cần đề phòng với “vi khuẩn ăn thịt người” có khả năng gây tử vong

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/6-goi-y-cho-bua-sang-cua-nguoi-bi-trao-nguoc-axit-giup-giam-tinh-trang-benh-hieu-qua-34943/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY