Dinh dưỡng hôm nay

6 loại thực phẩm làm suy yếu hệ miễn dịch bạn nhất định phải biết

Có nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa vitamin C, vitamin D, selen và sắt có thể giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch, tuy nhiên, cũng có những thực phẩm có hại cho hệ miễn dịch mà bạn nên biết để tránh.

Một lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, tránh xa căng thẳng, tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống cân bằng là yếu tố quan trọng để có được hệ miễn dịch mạnh mẽ và khỏe khoắn.

Có nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa vitamin C, vitamin D, selen và sắt có thể giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch, tuy nhiên, cũng có những thực phẩm có hại cho hệ miễn dịch mà bạn nên biết để tránh và chọn thực phẩm thay thế cho phù hợp.

1. Các loại kẹo và bánh ngọt

Nếu bạn đang cố gắng tăng cường hệ miễn dịch của mình, hãy tránh xa các loại kẹo chứa đầy đường như bánh ngọt, sô cô la, kẹo dẻo bởi đây là cách tốt để tránh viêm nhiễm đấy.

Nếu bạn đang cố gắng tăng cường hệ miễn dịch của mình, hãy tránh xa các loại kẹo chứa đầy đường.

Một đánh giá có hệ thống năm 2018 trên tạp chí Nutrients cho thấy các loại đường được chế biến, giống như những chất có trong kẹo, có thể làm tăng các dấu hiệu viêm trong cơ thể, do đó có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Thay vào đó, bạn có thể sử một bát hoa quả mọng nước như quả nho, quả mận, quả trứng cá, quả việt quất… chứa đầy vitamin và chất chống oxy hóa được gọi là flavonoid có thể giúp chống viêm.

2. Soda

Không có gì ngạc nhiên khi soda và các loại đồ uống ngọt khác có chứa nhiều đường và calo nhưng lại không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Điều đó chứng tỏ rằng, đồ uống không đường là lựa chọn tốt hơn để xây dựng khả năng miễn dịch.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 đã cho thấy, lượng soda và đồ uống ngọt cao hơn có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Những người bị ảnh hưởng bởi béo phì có thể có nguy cơ bị ức chế chức năng miễn dịch.

Lượng soda và đồ uống ngọt cao hơn có thể dẫn đến tăng cân và béo phì, gây nguy cơ ức chế chức năng miễn dịch.

Thay vào đó, bạn nên chọn nước ép quả lựu không thêm đường để làm đồ uống. Đây là loại nước có chứa chất chống oxy hóa polyphenol giúp chống lại các gốc tự do có thể gây tổn hại cho các tế bào của cơ thể.

3. Rượu

Bỏ qua vodka, bia và rượu vang nếu bạn muốn tránh cảm giác mệt mỏi tồi tệ vào ngày hôm sau. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy tuân thủ lượng khuyến cáo không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, hoặc hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Đồ uống có cồn ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, làm suy yếu tế bào miễn dịch.

Đồ uống có cồn ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, làm suy yếu tế bào miễn dịch, rượu cũng có thể phá vỡ giấc ngủ, một khía cạnh khác có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bạn.

4. Nước tăng lực

Các loại nước tăng lực gần như không tốt cho hệ thống miễn dịch. Đồ uống này có chứa nhiều đường và có hàm lượng caffeine rất cao. Lượng caffeine quá mức này có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Các loại nước tăng lực gần như không tốt cho hệ thống miễn dịch.

Thay vì sử dụng nước tăng lực để kích thích thần kinh giúp bạn tỉnh táo, hãy tập trung vào việc có giấc ngủ ngon thay vì phụ thuộc vào nước tăng lực.

5. Các món chiên

Các món chiên như khoai tây chiên và cánh gà không phải là lựa chọn tốt để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn vì hàm lượng dầu mỡ và chất béo cao.

Chế độ ăn nhiều chất béo tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch.

Một chế độ ăn nhiều chất béo đã được thể hiện trong một nghiên cứu năm 2016 là có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Bởi vậy, bạn có thể chọn các món nướng thay vì chiên để giảm lượng chất béo và calo. Tuy nhiên, các món luộc hoặc hấp vẫn là lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe.

6. Thực phẩm nhiều muối

Tránh natri (muối) rất khó vì nó có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, bao gồm cả thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hộp, Thịt chế biến sẵn, Pizza và đồ ăn nhẹ… Nhưng tốt nhất là giảm thiểu lượng natri và tránh bất kỳ loại thực phẩm nào có hàm lượng natri cao.

Chế độ ăn với lượng natri cao có thể vừa làm tăng huyết áp, vừa ức chế chức năng miễn dịch.

Theo một nghiên cứu mới được công bố, một chế độ ăn với lượng natri cao có thể vừa làm tăng huyết áp, vừa ức chế chức năng miễn dịch. Với mỗi muỗng cà phê muối ăn bạn cho vào thức ăn của mình có chứa tới 2.300 miligam natri.

Muốn tìm thực phẩm thay thế, bạn nên chọn các món ăn với không quá 600 miligam natri mỗi khẩu phần, kết hợp muối với các gia vị khác như thảo mộc và các phụ gia khác để bạn có thể rắc ít muối hơn trong khi vẫn đảm bảo hương vị cho các món ăn.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loai-thuc-pham-lam-suy-yeu-he-mien-dich-ban-nhat-dinh-phai-biet-29209/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY