Dinh dưỡng hôm nay

6 loại thực phẩm làm tăng mỡ máu, ăn càng ít càng tốt

Lipid máu đề cập đến lượng chất béo trong máu, thường bao gồm cholesterol và chất béo trung tính. Trong số đó, chất béo trung tính tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, còn cholesterol chủ yếu được sử dụng cho quá trình tổng hợp màng sinh chất tế bào, hormone steroid và axit mật.

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều lipid từ thức ăn, hoặc quá trình tổng hợp nội sinh của lipoprotein tỷ trọng cao như gan quá thấp sẽ dẫn đến một loạt bệnh gây nguy hiểm cho cơ thể được gọi là bệnh mỡ máu. 6 loại thực phẩm dưới đây khiến mỡ máu tăng cao, ăn càng ít càng tốt.

1. Thực phẩm giàu chất béoxml:namespace prefix="o" />

Nếu bạn luôn thích ăn những thực phẩm giàu chất béo trong quá trình ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dễ gây ra bệnh mỡ máu.

Nạp quá nhiều chất béo và cholesterol sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lipid máu của cơ thể.

Nạp quá nhiều chất béo và cholesterol sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lipid máu của cơ thể. Trong thời gian ngắn nó sẽ làm tăng triglycerid và cholesterol trong máu, tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu bình thường, mạch máu dễ xảy ra sự cố tắc nghẽn.

Thịt lợn, gan lợn, da gà và đồ chiên rán nên ăn càng ít càng tốt đối với bệnh nhân mỡ máu cao.

2. Thực phẩm nhiều đường

Lipid máu tăng cao có liên quan đến chế độ ăn uống nghèo nàn thông thường. Nếu bạn luôn thích ăn những đồ ăn nhiều đường, ngoài việc gây béo phì, lượng đường quá nhiều lại không được sử dụng hết chuyển hóa thành mỡ tích tụ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

3. Thức ăn có cồn

Thực phẩm có chứa cồn cũng là điều cấm kỵ đối với người bệnh mỡ máu, trong đó có việc uống rượu bia. Rượu là một thức uống có tính kích thích, có khả năng kích thích sự tổng hợp chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể, dẫn đến xơ cứng động mạch và tăng nồng độ lipid trong máu.

Ngoài ra, khi bạn uống rượu bia sẽ dẫn đến việc nạp quá nhiều calo và chất béo khiến cơ thể dần tăng cân.

4. Đồ chiên rán

Mỡ máu cao không được ăn đồ chiên rán trước. Đây là loại thực phẩm nhiều calo, chứa nhiều chất béo và chất oxy hóa, ăn nhiều dễ dẫn đến béo phì. Nó là thực phẩm nguy hiểm nhất gây ra bệnh mỡ máu và bệnh mạch vành. Trong quá trình chiên rán thường sinh ra một lượng lớn chất gây ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn đồ chiên rán có tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư cao hơn nhiều so với những người không ăn hoặc ít ăn đồ chiên rán.

5. Đồ chua

Trong quá trình muối dưa, cần cho một lượng muối lớn sẽ khiến hàm lượng natri trong thực phẩm đó vượt quá tiêu chuẩn. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận của những người thường xuyên ăn dưa muối và tăng nguy cơ huyết áp cao.

Hơn nữa, trong quá trình muối chua thực phẩm có thể sản sinh ra một lượng lớn chất nitrosamine gây ung thư, khi muối ăn với nồng độ cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể.

6. Thức ăn nội tạng động vật

Mặc dù nội tạng động vật có chứa một lượng protein chất lượng cao, vitamin và khoáng chất nhất định, nhưng thịt mỡ và thực phẩm nội tạng động vật lại chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và cholesterol. Theo các nghiên cứu, những thực phẩm như vậy là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Nội tạng động vật làm tăng lipid máu.

Trong cuộc sống thường ngày, để tránh mỡ máu cao, bạn nên ăn ít những thực phẩm này. Cùng với đó là tăng cường thực phẩm lành mạnh như ăn nhiều rau, trái cây và khoai tây, uống thêm trà, sữa, đậu và các sản phẩm của chúng,…

Xem thêm:

3 quan niệm sai lầm về chăm sóc sức khỏe mà mọi người thường mắc phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loai-thuc-pham-lam-tang-mo-mau-an-cang-it-cang-tot-34463/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY