Dinh dưỡng hôm nay

6 lợi ích sức khỏe kỳ diệu của nấm chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc

Nấm là thực phẩm siêu bổ dưỡng cho bữa ăn được rất nhiều người ưa thích bên cạnh những công dụng kỳ diệu có tác dụng tốt đối với sức khỏe không phải ai cũng biết .

Việc sử dụng nấm lần đầu tiên được biết đến là ở Ai Cập cổ đại, nơi các pharaoh tuyên bố chúng là sản phẩm của hoàng gia và ra lệnh giới hạn sử dụng nấm đối với thường dân. Nhưng thực tế có rất nhiều loại trong số gần 2.000 giống nấm là nấm độc, nên có lẽ quy định này về mặt nào đó lại có ý nghĩa tốt.

Dần dần, người ta không thể phủ nhận rằng, nấm là thực phẩm siêu bổ dưỡng cho bữa ăn được rất nhiều người ưa thích bên cạnh những công dụng kỳ diệu có tác dụng tốt đối với sức khỏe không phải ai cũng biết .

1. Chống lão hóa

Ăn những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho việc giữ cho cơ thể trẻ lâu, và việc sử dụng thực phẩm có sự kết hợp của các loại chất chống oxy hóa đặc biệt với nhau thậm chí còn có tác dụng mạnh mẽ hơn. Khi sử dụng nấm, bạn sẽ có đượcsự kết hợp mạnh mẽ của hai loại chất chống oxy hóa ergothioneine và glutathione. Trên thực tế, nấm cung cấp nồng độ các chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Nấm cung cấp nồng độ các chất chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Sử dụng nấm trong chế độ ăn uống một cách thường xuyên sẽ giúp trì hoãn sự xuất hiện của đồi mồi và các nếp nhăn trên cơ thể, đồng thời sẽ khiến bạn luôn cảm thấy trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

2. Cải thiện sức mạnh não bộ

Không chỉ kết hợp sức mạnh của ergothioneine và glutathione giúp cơ thể trẻ trung, nấm còn giúp duy trì sức khỏe của bộ não khi bạn già đi. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn ít nhất 5 miếng nấm mỗi ngày để có được lợi ích cao nhất.

Điều đặc biệt là, quá trình nấu nướng vẫn bảo tồn được hàm lượng chất chống oxy hóa của nấm và khiến chúng dễ tiêu hóa hơn. Lò vi sóng và lò nướng là phương pháp chế biến tốt nhất nếu bạn quan tâm đến việc bảo tồn hàm lượng dinh dưỡng có trong nấm.

Nên ăn ít nhất 5 miếng nấm mỗi ngày để có được lợi ích cao nhất.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 thông qua việc theo dõi hơn 600 người cao tuổi ở Singapore đã cho thấy rằng những người cao tuổi ăn hơn 300 gram nấm nấu chín mỗi tuần sẽ giảm khả năng bị suy giảm nhận thức.

3. Bảo vệ tim mạch

Sử dụng nấm trong chế biến các món ăn sẽ làm giảm nhu cầu về muối. Lý do là bởi chúng có chứa các hợp chất gọi là glutamate ribonucleotide làm tăng thêm hương vị umami, một vị ngọt thịt dễ chịu. Hương vị của một số loại nấm cũng gần giống như vị của thịt làm cho chúng trở thành sự thay thế tuyệt vời cho thịt trong nhiều món ăn.

Sử dụng nấm trong chế biến món ăn sẽ làm giảm nhu cầu về muối, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Kết quả của việc kết hợp nấm vào nhiều món ăn là làm giảm lượng muối và sử dụng ít thịt đỏ, hai thứ có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe tim mạch. Quá nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao, trong khi thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa. Mảng mỡ bám tích tụ trong động mạch kết hợp với áp lực máu cao trên thành động mạch chính là nguyên nhân của những cơn đau tim.

4. Giúp xương chắc khỏe hơn

Không phải tất cả các loại nấm đều được trồng trong bóng tối. Trên thực tế, có một phương pháp nuôi trồng bằng cách phơi nấm ra ánh sáng mặt trời. Quá trình này tạo ra một hợp chất gọi là ergosterol để chuyển đổi thành vitamin D.

Vitamin D trong nấm có tác dụng giúp xương chắc khỏe.

Vitamin D rất quan trọng đối với nhiều quá trình hoạt động của cơ thể, như giúp hấp thụ canxi để tạo xương chắc khỏe. Vitamin này cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

5. Phòng chống dịch bệnh

Các chất chống oxy hóa rất tốt trong việc làm giảm nguy cơ phát triển tất cả các loại bệnh và nấm có chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ là ergothioneine và glutathione. Một số loại nấm, đặc biệt là nấm shiitake, có chứa một chất gọi là lentinan, giúp tăng cường hơn nữa hệ miễn dịch.

Ăn nấm chỉ ba lần mỗi tuần có thể giảm 17% nguy cơ mắc ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nấm chỉ ba lần mỗi tuần có thể giảm 17% nguy cơ mắc ung thư. Nó cũng có thể làm giảm mức cholesterol xấu bằng cách giúp gan xử lý và loại cholesterol ra khỏi máu. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn sẽ giúp cho cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

6. Bổ sung năng lượng

Dinh dưỡng cân bằng là một phần quan trọng để duy trì năng lượng trong suốt cả ngày, nhưng vitamin B đóng một vai trò đặc biệt.

Các vitamin B bao gồm folate, riboflavin, niacin, thiamine và axit pantothenic có nhiệm vụ giúp cho cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ năng lượng từ thực phẩm. Chúng cũng giúp tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Nấm đặc biệt giàu vitamin B và chúng cũng chứa đủ chất xơ giúp cho cơ thể cân bằng năng lượng để hoạt động.

Nấm đặc biệt giàu vitamin B và chúng cũng chứa đủ chất xơ giúp cho cơ thể cân bằng năng lượng để hoạt động.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loi-ich-suc-khoe-ky-dieu-cua-nam-chac-chan-se-khien-ban-kinh-ngac-29246/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY