Dinh dưỡng hôm nay

6 lý do tại sao thực phẩm cay lại tốt cho sức khỏe

Người ta thường nghĩ vị cay là một vị như ngọt, đắng, chua hoặc mặn. Nếu các chất thực phẩm được coi là cay tiếp xúc với các bộ phận cơ thể khác mà không có vị giác, chúng có thể gây ra cảm giác như nóng, đau hoặc bỏng rát.

Những cảm giác này là do hoạt chất hóa học chịu trách nhiệm gây ra độ cay, capsaicin. Vậy ăn cay có tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời bạn sẽ biết ngay sau đây.

1. Giúp ngăn ngừa béo phì

Ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng cảm giác no đồng thời giảm lượng calo và chất béo tiêu thụ trong bữa ăn. Người ta cũng đã chứng minh rằng ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng tiêu hao năng lượng và quá trình oxy hóa mô mỡ, có tác dụng ngăn ngừa tăng cân.

Ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng cảm giác no đồng thời giảm lượng calo và chất béo tiêu thụ trong bữa ăn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các loại gia vị như thìa là, quế, nghệ, ớt làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn.

2. Giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Theo các nghiên cứu tiền lâm sàng, capsaicin tiêu diệt tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của chúng bằng cách khiến chúng chết. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

3. Giúp giảm cảm lạnh

Bởi vì capsaicin trong khoang miệng và cổ họng làm cho chất lỏng chảy trong đường hô hấp, ăn thức ăn cay cũng giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn. Ngoài ra, đờm sẽ dễ tống ra hơn khi được làm lỏng hơn và mềm hơn khi ăn cay.

Ăn thức ăn cay cũng giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn.

4. Làm dịu cơn đau bụng

Có lẽ ngược lại như những gì chúng ta vẫn nghĩ, thức ăn cay có thể là thứ bạn cần khi đau bụng. Các nhà nghiên cứu cho biết ớt tương tác với các thụ thể trong dạ dày để làm dịu ruột kích thích.

Khi capsaicin gắn vào cùng một thụ thể trong đường tiêu hóa, nó tạo ra một chất hóa học gọi là anandamide. Anandamide làm giảm viêm trong ruột, có thể gây ra bởi bệnh viêm ruột (IBD), tức là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

5. Giúp kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi Đại học Harvard và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc, ăn đồ cay sáu hoặc bảy ngày một tuần làm giảm tỷ lệ tử vong 14%.

6. Giảm tắc nghẽn

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thực phẩm cay là những thực phẩm này giúp làm dịu xoang và làm dịu đường mũi bị tắc. Thực phẩm cay như hạt tiêu làm tăng nhiệt độ cơ thể, có thể chống sốt và giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.

Ăn thức ăn cay một cách có kiểm soát mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi tiêu thụ với số lượng lớn, capsaicin, hợp chất bốc lửa có trong ớt, có thể gây ra các triệu chứng dữ dội trong thời gian ngắn như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Vì vậy, hãy đảm bảo sử dụng thực phẩm cay một cách điều độ để vừa thỏa mãn vị giác vừa thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Đây là tình trạng bệnh tim nguy hiểm hơn cả ung thư và những dấu hiệu bạn cần biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-ly-do-tai-sao-thuc-pham-cay-lai-tot-cho-suc-khoe-35867/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY