Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 mẹo chữa viêm amidan hiệu quả ngay tại nhà không cần dùng thuốc

Chỉ cần được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý, bệnh viêm amidan có thể dễ dàng biến mất trong 7 - 10 ngày.

Amidan là các hạch bạch huyết có ở phía sau cổ họng, thành một cặp. Amidan giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, nhưng do chúng ta thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và virus nên amidan cũng thường xuyên bị nhiễm trùng. Điều này gây ra các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường.

Nhiễm trùng amidan do vi khuẩn hoặc virus được gọi là viêm amidan và có thể lây nhiễm, nhưng hầu hết trường hợp không phải là vấn đề nghiêm trọng. Chăm sóc đơn giản là đủ để chăm sóc bệnh viêm amidan.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm amidan là do vi khuẩn liên cầu, đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng hạt. Do tình trạng viêm nhiễm, các hạch phát triển và tạo cảm giác khó chịu, đau đớn. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý, bệnh viêm amidan sẽ dễ dàng biến mất trong 7-10 ngày.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm amidan

Viêm amidan có ba loại, cấp tính, mãn tính và tái phát. Thông thường, những bệnh nhân bị viêm amidan tái phát nhiều lần đều phải cắt amidan. Các triệu chứng chính của viêm amidan cần chú ý là đau họng, hôi miệng và đau đầu.

Viêm amidan có ba loại, cấp tính, mãn tính và tái phát.

Một người cũng có thể bị căng cứng hàm, khó nuốt và phát ra âm thanh khàn khi nói chuyện. Amidan cũng sẽ có một số loại đổi màu như chuyển sang đỏ hoặc có các đốm trắng hay vàng.

Viêm amidan đặc biệt phổ biến ở trẻ em do thường xuyên tiếp xúc gần gũi với những đứa trẻ khác trong giờ học, giờ chơi và các hoạt động khác. Tuy nhiên, viêm amidan cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn, và nguy cơ cao hơn khi một người tiếp xúc với nhiều nhóm người.

Các mẹo chữa viêm amidan hiệu quả ngay tại nhà

Viêm amidan là tình trạng không nghiêm trọng, bạn có thể thực hiện các mẹo chữa viêm amidan sau:

Nghỉ ngơi: Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi trong bất kỳ loại nhiễm trùng nào và quan trọng hơn là để cổ họng và giọng nói được thư giãn. Nếu gắng sức quá mức nó có thể dẫn đến đau và khó chịu. Chườm đá giúp làm dịu vết viêm, nhưng tránh uống nước lạnh, nước ngọt và bất cứ thứ gì có đường, vì nó khiến vi khuẩn lây lan thêm.

Không sử dụng thuốc kháng sinh trong mọi trường hợp: Viêm amidan do virus không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh và do đó, thuốc được kê đơn thường vô dụng. Thuốc kháng sinh có thể hữu ích trong trường hợp viêm amidan do liên cầu khuẩn, nhưng điều quan trọng là phải phân biệt các triệu chứng và xác định xem đó là virus hay vi khuẩn.

Giữ cho cơ thể đủ nước tránh làm khô miệng và họng, ngăn cơn đau họng xảy ra.

Đề phòng các chất gây kích ứng: Hút thuốc lá làm cho cổ họng bị mất nước, và gây kích ứng thành họng hơn nữa dẫn đến khó chịu. Các chất ô nhiễm khác cũng có thể dẫn đến kích ứng cổ họng.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Viêm họng có thể được điều trị bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, cũng như tiêm phòng cúm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thông xoang: Thường xuyên làm sạch xoang giúp loại bỏ virus và vi khuẩn bám trong chất nhầy gây nhiễm trùng.

Uống nhiều nước: Giữ cho cơ thể đủ nước tránh làm khô miệng và họng, ngăn cơn đau họng xảy ra.

Viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời có khả năng gây đau đớn. Trong bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm, các triệu chứng bắt đầu rất khó nhận biết và thường được coi là đương nhiên, do đó, phải luôn thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Bệnh viêm amidan luôn phải được quan tâm, đặc biệt là vào mùa đông. Với các mẹo chữa viêm amidan đơn giản này, tình trạng này sẽ được điều trị mà không cần dùng thuốc.

Xem thêm:

Sự thật đằng sau việc tiêm vaccine COVID-19 tay hút được kim loại đang xôn xao cộng đồng mạng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-meo-chua-viem-amidan-hieu-qua-ngay-tai-nha-khong-can-dung-thuoc-32180/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY