Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 mẹo hết sợ đi khám bệnh

(SKGĐ) Đối với hầu hết mọi người, đi khám bệnh là một chuyến “tham quan” chẳng có gì hứng thú, thậm chí nó còn là nỗi ám ảnh.

Ảnh minh họa

Chị Quỳnh Hoa (Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5, Tp. HCM) bị đau đầu gối gần một tuần nhưng nhất quyết không chịu đi khám dù người nhà ra sức động viên. Mọi người nói ra nói vào nhiều, chị chỉ bảo: “Tới bệnh viện để mua thêm bệnh vào người à? Tôi tự uống thuốc vài hôm chắc khỏi thôi”.

Chị kể thêm, có chị bạn đang yên đang lành vui vẻ, yêu đời, chả bệnh tật, tự dưng nổi hứng đi khám bệnh định kỳ lại phát hiện ra bị ung thư vú. Chỉ sau một tháng mà chị bạn đó tiều tụy không nhận ra nổi, cuộc sống gia đình đảo lộn. Nói chung trong mắt chị bệnh viện thì trắng toát lạnh lẽo, bác sĩ thì dửng dưng và nhìn đâu cũng thấy vi trùng, vi khuẩn, bệnh nọ tật kia.

Chị Quỳnh Hoa chắc chắn không phải là người đầu tiên và cũng sẽ không là người cuối cùng có nỗi ám ảnh tâm lý này. Viện Quốc gia Sức khỏe Tâm thần Mỹ báo cáo rằng khoảng 19,2 triệu người lớn có một số loại ám ảnh cụ thể. Trong đó có một loại ám ảnh liên quan đến sự sợ hãi các bác sĩ, nó được gọi là iatrophobia mặc dù bạn không có những biểu hiện lâm sàng cho nỗi ám ảnh đó như lòng bàn tay mướt mồ hôi hay lo sợ, lo âu khi nhìn thấy bác sĩ.

Một số những lời khuyên dưới đây của TS. BS. Joshua Barton thành viên của Hiệp hội phẫu thuật đường tiêu hóa Mỹ giúp bạn giảm bớt lo lắng và hợp tác tốt với bác sĩ hơn:

1. Bạn nên rủ một người bạn hoặc một thành viên gia đình cùng đi khám bệnh. Có sự hỗ trợ của người thân quen bên cạnh sẽ giúp bạn bớt lo âu.

2. Nếu có thể hãy tới thăm quan bệnh viện trước để chuẩn bị tâm lý cho những lần khám sức khỏe. Nếu có điều kiện hãy chọn cho mình một bệnh viện tốt hoặc phòng khám tư tốt, không quá tải.

3. Cách tốt nhất để làm quen với bác sĩ của bạn là nhìn thấy họ thường xuyên. Điều đó có nghĩa bạn nên lên lịch khám sức khỏe định kỳ. Điều này sẽ cho bạn cơ hội tiếp xúc thường xuyên với bác sĩ, thấy họ không phải là những người mặc áo blue trắng xa lạ.

4. Hãy tâm niệm rằng, bác sĩ ở đây là để giúp mình, không phải làm bệnh của mình trầm trọng hơn.

5. Đừng quên rằng các bác sĩ cũng là con người, và điều đó có nghĩa là mỗi người mỗi khác. Nếu có thể hãy chọn cho mình những bác sĩ bạn cảm thấy tin tưởng để tạo dựng mối quan hệ thường xuyên giúp cho các buổi thăm khám nhẹ nhàng hơn. Nhiều bác sĩ do cách giảng giải về bệnh tật mà khiến bệnh nhân hoang mang hơn. Giả sử bệnh của bạn chỉ ở mức độ A nhưng họ cứ khuyến cáo mức độ D của bệnh khiến tâm lý căng thẳng.

6. Bạn nên trang bị cho mình một số kiến thức y khoa cơ bản trước khi đi khám bệnh để không bị hoang mang hay lo lắng quá mức độ nghiêm trọng.

Linh Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-meo-het-so-di-kham-benh-17638/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY