Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 nhóm thực phẩm cần tránh nếu bạn bị SUY GIÁP

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh suy giáp hoặc nguy cơ mắc do tiền sử gia đình có ngươi bị thì hãy xem xét lại thực đơn ăn uống hàng ngày. Chế độ ăn uống sẽ quyết định tình trạng sức khỏe của bạn tốt lên hay tồi tệ đi khi phải sống chung với bệnh suy giáp này.

Theo trang Curejoy, dưới đây là 6 nhóm thực phẩm người bệnh suy giáp cần tránh ăn:

1. Thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành và thực phẩm đậu nành được coi là “khắc tinh” của bệnh suy giáp, bởi những sản phẩm từ đậu nành cản trở sự hấp thụ thyroxine – một trong hai hormone chính của tuyến giáp.

Bạn cần phải loại bỏ bỏ đậu phụ, sữa đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành khỏi chế độ ăn uống hàng ngày để không làm tình trạng bệnh thêm xấu đi.

2. Rau lá xanh (Rau bina, cải bẹ xanh và cải xoăn)

Cải xoăn, cải bẹ và rau bina ăn sống sẽ gây ra bướu cổ, làm rối loạn điều chỉnh i-ốt của cơ thể, ức chế chức năng tuyến giáp.

Tuy nhiên, chỉ khi ăn sống những loại rau này mới gây hại cho tuyến giáp, nếu bạn nấu chín thì vẫn có thể chấp nhận trong thực đơn hàng ngày, tuy nhiên vẫn nên hạn chế.

3. Các loại rau họ cải (Súp lơ trắng, súp lơ xanh và bắp cải)

Mặc dù chúng là loại rau rất tốt cho sức khỏe và chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng rau họ cải có thể là vấn đề lớn đối với những người bị suy giáp.

Hãy cố gắng tránh ăn các loại thực phẩm như súp lơ trắng, cải brussels, bắp cải và súp lơ xanh sống. Nếu vẫn cố ăn, những người suy giáp sẽ dễ bị bưới cổ và tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

Ăn các loại rau này sẽ giảm khả năng hấp thụ i-ốt, chứ năng cần thiết cho tuyến giáp hoạt động bình thường.

4. Củ cải

Củ cải cũng là một trong những loại họ cải mà bạn cần phải kiêng ăn khi mắc bệnh suy giáp.

Nếu ăn củ cải khi bị suy giảm, những triệu chứng bệnh như mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt, tay chân lạnh sẽ nghiêm trọng hơn và bạn khó có thể kiểm soát.

5. Cà phê và trà xanh

Nếu bạn bị suy giáp, hãy quên đi việc uống trà xanh hay cà phê vào mỗi buổi sáng mà thay vào đó nên là trà thảo dược hoặc nước ấm với chanh mật ong.

Theo nghiên cứu cho biết cà phê có thể gây ra vấn đề chức năng tuyến giáp, đồng thời can thiệp vào sự hấp thụ hormone tuyến giáp.

Tương tự, uống trà xanh ở liều cao gây ra sự suy giảm đáng kể nồng độ hormone tuyến giáp T3 và T4, và làm tăng nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH).

6. Thực phẩm đã qua chế biến

Tránh các thực phẩm chế biến sẵn như : khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, xúc xích, đồ ăn đóng hộp,...

Nguyên nhân là do thực phẩm đã qua chế biến thường có chứa nhiều muối natri, không tốt cho bệnh nhân suy giáp. Tuyến giáp hoạt động kém làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nếu thừa muối thì càng nguy hiểm.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-nhom-thuc-pham-can-tranh-neu-ban-bi-suy-giap-27225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY