Dinh dưỡng hôm nay

6 sai lầm phổ biến khi nấu nướng khiến rau củ trở thành món ăn kém lành mạnh

Nếu bạn muốn có được nguồn dinh dưỡng lớn nhất cho món rau củ của mình, thì cách bạn chuẩn bị và nấu chín rau cũng rất quan trọng.

Nếu bạn đang cố gắng ăn nhiều rau củ quả hơn mỗi ngày, bạn xứng đáng được khen ngợi. Ăn nhiều rau củ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, một số bệnh ung thư và béo phì.

Dưới đây là những sai lầm nấu ăn phổ biến khiến rau củ kém lành mạnh và cách khắc phục.

1. Bạn luộc rauxml:namespace prefix="o" />

Nếu bạn đang cố gắng tránh sử dụng thêm chất béo trong quá trình xào hoặc chiên, có thể bạn sẽ thích rau luộc hơn. Nhưng phương pháp này cũng làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.

Nhiều loại vitamin tan trong nước, như vitamin C và vitamin B, sẽ ngấm vào nước khi luộc rau. Vì vậy, trừ khi bạn định nấu súp, hoặc sử dụng hết số nước luộc, tốt hơn là bạn nên xào, hấp hoặc nướng.

Các món rau củ nướng, hấp hoặc xào sẽ tốt hơn luộc - (Ảnh: Livestrong).

2. Bạn sử dụng dầu dừa để nấu rau

Mặc dù dầu dừa rất tốt để làm nước sốt và món tráng miệng thuần chay, nhưng bạn không cần phải dùng nó để nấu rau.

Dầu dừa sẽ bổ sung quá nhiều chất béo bão hòa vào món rau lành mạnh và có thể gây ra vấn đề đặc biệt cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên sử dụng dầu ô liu nguyên chất là loại dầu ăn lành mạnh nhất hiện nay.

3. Bạn ăn rau cùng với bơ

Mặc dù ngon miệng nhưng một thìa bơ sẽ bổ sung thêm 100 calo và 11 gam chất béo cho các loại rau củ vốn tốt cho tim mạch.

Thêm vào đó, khi ăn cùng với bơ, hương vị của rau củ sẽ biến mất. Thay vào đó, bạn hãy kết hợp rau củ với dầu ô liu để có nhiều hương vị và chất béo có lợi cho tim.

4. Bạn xào rau quá nhiều dầu

Mặc dù dầu ô liu mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng nó chứa rất nhiều calo, vì vậy bạn nên thưởng thức một cách điều độ.

Bắt đầu với 1 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất cho chảo rau củ và sau đó phủ lên trên. Hãy nhớ rằng rau không nên ngập dầu mà chỉ cần tráng nhẹ.

Xào rau quá nhiều dầu làm tăng lượng calo, khiến rau trở thành món ăn kém lành mạnh - (Ảnh: Internet).

5. Bạn sử dụng quá nhiều muối

Một số người thêm muối vào rau trước khi nấu và trước khi ăn. Nhưng liều lượng muối này sẽ phá hoại sức khỏe tim mạch. Rau là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, giúp chống lại tác động của natri ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy nếu bạn cho nhiều muối vào rau, nó sẽ phá hỏng những lợi ích tốt cho tim mạch.

Thay vào đó, hãy rắc một ít muối vào rau trước khi nấu, sau đó nếm thử trước khi thêm bất cứ thứ gì vào đó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác như tỏi hoặc gừng để tăng thêm hương vị cho món ăn.

6. Bạn chỉ sử dụng rau chuẩn bị sẵn

Việc sử dụng rau chuẩn bị sẵn vô cùng tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các loại rau cắt sẵn cũng sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết nếu chúng đã để quá lâu. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng các loại rau củ tươi chưa được cắt sẵn để bảo toàn giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng rau củ cắt sẵn, hãy chế biến trong vòng 5 đến 6 ngày trước khi lượng vitamin giảm xuống.

Mặc dù một số sai lầm khi nấu ăn khiến rau củ kém lành mạnh, tuy nhiên ăn bất kỳ loại rau nào vẫn tốt hơn là không ăn. Vì vậy, bổ sung rau củ vào chế độ ăn uống hàng ngày là thói quen lành mạnh tăng cường lợi ích cho sức khỏe. Hãy chú ý tránh những sai lầm khi nấu ăn trên đây để tận dụng tối đa lợi ích có được từ rau củ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-sai-lam-pho-bien-khi-nau-nuong-khien-rau-cu-tro-thanh-mon-an-kem-lanh-manh-31359/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY