Dinh dưỡng hôm nay

6 sai lầm trong chuyện ăn ngày Tết

(SKGĐ) Những sai lầm dưới đây giúp bạn tránh lên cân, bụng khó chụ... mà vẫn giữ được sức khỏe.

Ảnh minh họa

1. Ăn đồ ngọt lúc đói

Những lần shopping mệt mỏi của những ngày giáp Tết hay những chuyến du xuân khiến bạn mệt mỏi và ăn uống thất thường. Trong lúc cái dạ dành đang biểu tình, bạn nhanh tay nhét vào bụng những chiếc bánh ngọt và những lon nước ngọt chống đói. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng vì lượng đường không được hấp thu hết sẽ chuyển sang dạng mỡ tích tụ dưới da

2. Đi chơi quên ăn

Mấy ngày Tết, nhiều người mải mê vui chơi mà ăn uống thất thường. Người lớn và trẻ nhỏ gặp đâu ăn đấy, có khi một ngày một bữa, hoặc chỉ ăn vặt bánh kẹo hoa quả đã “mệt bụng”. Thậm chí bị đầy hơi khó tiêu do bánh mứt kẹo đánh lộn nhau, đến tối mệt phờ lại chìm vào giấc ngủ, như vậy dạ dày phải làm việc vất vả nhưng vẫn đói meo.

3. Ăn quá nhiều

Ngày Tết là dịp các món thơm ngon béo bổ hội tụ nhiều nhất. Vì thế bạn sẽ khó lòng kìm nén cảm giác thèm ăn. Các món giò thủ, thịt đông, bánh trưng, bánh kẹo ngọt… chứa một lượng chất béo dồi dào, do đó nên xen lẫn những bữa ăn có các loại cua, tôm, cá và rau xanh để hạn chế tối đa khả năng béo phì sau Tết.

4. Dự trữ thực phẩm nguội

Nhiều gia đình thường mua các loại thực phẩm nguội như chân giò hun khói, giò, chả, lạp xườn, bò khô, tôm khô, xúc xích, dăm bông… dự trữ trong tủ lạnh vào dịp Tết vì là các món ăn cơ động, ít ngán được trẻ con, người lớn ưa thích. Tuy nhiên, các thực phẩm này nhìn chung đều quá mặn, và chứa chất béo bão hòa triglycerid (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

5. Uống nhiều rượu bia

Dường như ngày Tết là cái cớ để người ta “ép” nhau được say sỉn. Vì vậy trong các bữa tụ họp, bạn không thể tránh khỏi những ly rượu nâng sẵn được mời chào. Đàn ông thường tặc lưỡi “mấy khi có dịp thế này đâu” và cứ hô nhau “zô, zô”.

6. Không kiêng kỵ

Nhiều người mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, béo phì, tiểu đường có tâm lý thả cửa 3 ngày tết, kiêng cả năm rồi, có mấy ngày ngắn ngủi chắc không sao đâu. Tâm lý này thật sai lầm, vì sau những ngày Tết vui vẻ, sung sướng bạn sẽ phải đối phó với tiến triển của bệnh nghiêm trọng hơn.

Thùy Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-sai-lam-trong-chuyen-an-ngay-tet-17048/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY