Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 tác hại khôn lường khi nằm điều hòa thường xuyên

Mùa hè đến, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều gia đình không ngại bật điều hòa cả ngày lẫn đêm. Những tưởng việc nằm điều hòa sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon hơn nhưng thật ra nếu quá lạm dụng điều hòa thì sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm với sức khỏe con người.

Sau đây là một số tác hại khi sử dụng máy lạnh thường xuyên mà mọi người cần lưu ý:

1. Làm khô da

Ở trong phòng với điều hòa quá lâu hoặc quá thường xuyên sẽ khiến da thiếu độ ẩm tự nhiên khiến lỗ chân lông co rút, làm giảm khả năng bài tiết nước và chất nhờn, làn da sẽ rất dễ khô và nếu khô quá mức, nếp nhăn sẽ hình thành. Ngoài ra thiếu độ ẩm cũng sẽ rất dễ mắc các bệnh về da.

2. Làm khô mắt

Việc thường xuyên ngồi trong phòng điều hòa, độ ẩm thấp cũng khiến nước mắt bị bay hơi nhiều dẫn tới hiện tượng mắt bị khô gây tổn hại bề mặt nhãn cầu. Khô mắt không phải là bệnh cấp tính nhưng nếu kéo dài, không được điều trị đúng cách có thể gây loét giác mạc và dẫn đến mù lòa.

Khô mắt là một triệu chứng thường gặp ở những người hay sử dụng máy lạnh.

3. Các bệnh về đường hô hấp

Ở môi trường có điều hòa, khả năng lưu thông không khí rất kém vì các cửa phòng đều được đóng kín, không có sự lưu thông không khí trong lành mà thay vào đó là sự tuần hoàn "cưỡng bức" không khí tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển và lây lan từ người này sang người khác.

Các chuyên gia cho biết những người ngồi điều hòa nhiều hơn 4 tiếng mỗi ngày có nguy cơ rất lớn bị viêm xoang do không khí lạnh làm xơ cứng các tuyến nhầy.

Môi trường điều hòa thường là môi trường kín rất dễ cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Ngoài ra, các bệnh về phổi cũng rất thường gặp vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và độ ẩm trong phòng, ảnh hưởng xấuđến hệ thống hô hấp.

4. Hệ miễn dịch bị suy yếu

Những người dùng máy lạnh thường xuyên có một hệ miễn dịch suy yếu, họ thường bị cảm, sốt thường xuyên hơn và thời gian khỏi bệnhchậm hơn những người khác.

Những người nằm điều hòa thường xuyên thường dễ bị ốm hơn.

5. Tác động xấu đến buồng trứng ở nữ

Đặc biệt với phụ nữ, khi nhiệt độ điều hoà lạnh có thể ảnh hưởng đến các chức năng của buồng trứng, ngăn cản việc trứng rụng, các biểu hiện rõ nhất là kinh nguyệt bất thường.

6. Giảm khả năng chịu nhiệt

Với những người đã sử dụng điều hòa quá thường xuyên, cơ thể đã giảm hẳn khả năng chịu đựng với nhiệt độ ngoài trời và do đó hay đổ mồ hôi hơn.

Sự chênh lệch nhiệt độ bên trong nhà và ngoài trời khi bạn đang ở trong phòng điều hoà nhiệt độ lạnh, khi bạn ra ngoài đường, nhiệt độ sẽ đột ngột thay đổi sẽ khiến rối loạn hệ thống điều hoà của cơ thể. Sự mất cân bằng nhiệt độ cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng đau đầu và cảm lạnh.

Để việc nằm điều hòa mùa hè không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên tuân theo các nguyên tắc sau đây:

Chỉ nên mở điều hòa ở 27-28 độ C để đảm bảo sức khỏe.

- Không lắp điều hòa hướng thẳng vào giường nằm

- Chỉ duy trì nhiệt độ trong phòng ngủ trong khoảng 27-28 độ C.

- Hơi ẩm cực kỳ quan trọng trong phòng lạnh, bạn hãy duy trì độ ẩm đạt ít nhất là 55 - 60%. Hãy để một chậu nước nhỏ hoặc máy tạo hơi nước cấp độ nhỏ trong phòng, đặc biệt là phòng có trẻ em.

- Nên thường xuyên vệ sinh điều hoà sạch sẽ để loại bỏ hết vi khuẩn có trong đó.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-tac-hai-khon-luong-khi-nam-dieu-hoa-thuong-xuyen-23163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY