Dinh dưỡng hôm nay

6 thời điểm tuyệt đối không uống nước cam

Cam là một trong những loại trái cây được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ngoài bổ dưỡng, cam còn có nhiều công dụng kỳ diệu khác nếu biết sử dụng. Tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng có thể sử dụng loại quả này.

1. Uống nước cam có tác dụng gì?

Cam là một trong những loại trái cây được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ngoài bổ dưỡng, cam còn có nhiều công dụng kỳ diệu khác nếu biết sử dụng.

Nước cam tươi cung cấp những dưỡng chất vitamin C, chất xơ cho cơ thể của bạn. Vitamin C là chống ôxy hóa, giúp làm chậm hiệu ứng lão hóa tế bào và gây tổn hại tế bào. Thậm chí, vitamin C còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn!

– Nước cam chứa nhiều calci, do đó sẽ rất thích hợp cho những ai không thích sữa. Uống nước cam cũng giúp tăng cường calci cho răng và xương mạnh mẽ, chắc khỏe…


– Một ly nước cam chỉ chứa khoảng 14% lượng kali cần thiết trong ngày. Nhưng cũng đủ cho bạn một khởi đầu tốt đẹp cho một ngày mới.

Uống nước cam giúp cải thiện làn da, giảm cân: Các đặc tính chống ôxy hóa của cam giúp da luôn khỏe mạnh, tươi trẻ, giảm thiểu các tác động của lão hóa. Đồng thời, các chất chống ôxy hóa này cũng hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả.

- Uống nước cam giúp điều trị thiếu máu: Thiếu sắt gây thiếu tế bào máu trong hemoglobin, dẫn đến bệnh thiếu máu. Hàm lượng vitamin C trong nước cam giúp hấp thụ sắt vào máu, tránh thiếu máu.

- Nước cam giúp ngăn ngừa các rối loạn tim mạch: Chất hersperidin trong loại quả này chống lại tắc nghẽn động mạch, làm giảm nguy cơ đau tim.

- Uống nước cam giúp giảm đau: Flavoinoids trong cam có đặc tính chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, chữa bệnh tê cứng và đau liên quan đến tình trạng này

2. Những thời điểm không nên uống nước cam:

Uống nước cam khi ăn hải sản

Hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Bình thường, chất này không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C sẽ tạo thành chất độc.

Khi vào cơ thể, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide - thường được biết đến với tên gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.


Uống nước cam ngay sau khi ăn no

Khi mới ăn xong, dạ dày sẽ phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Khi này, nếu bạn uống thêm một ly nước cam sẽ gia tăng áp lực lên dạ dày, gây tức bụng, khó chịu.

Uống nước cam trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn không nên uống nước cam ép bởi vì nó có đặc tính lợi tiểu, dễ gây mất ngủ. Ngoài ra, loại nước này còn chứa nhiều đường, ít chất xơ, làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn dễ gặp phải ác mộng.

Uống nước cam trước và sau khi uống sữa

Bạn không nên uống nước cam và sữa cùng nhau. Thành phần protein trong sữa gặp axit tartaric và vitamin C trong nước cam sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy...

Uống nước cam trước khi đánh răng

Lượng axit trong nước cam sẽ bám lên bề mặt men răng. Nếu lúc này bạn đánh răng ngay thì dưới tác dụng chà xát của bàn chải và kem đánh răng, lớp men răng có thể sẽ bị tổn thương. Nếu lỡ uống nước cam trước khi đánh răng, bạn nên súc miệng để loại trừ sự bám dính của axit trên răng sau đó mới đánh răng như bình thường.

Uống nước cam khi uống thuốc

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp.

Trong cam còn có chứa chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại nem vận chuyển thuốc.

Do vậy, tốt nhất khi bạn đang dùng kháng sinh, điều trị ung thư hay huyết áp cao thì không nên uống nước cam.

3. Uống nước cam không đúng thời điểm sinh ra bệnh gì?

Tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Do tính axit đặc thù có trong nước cam, nên khi nạp quá nhiều nước cam sẽ khiến men răng bị ảnh hưởng, gây ê buốt về lâu dài. Lượng đường có trong nước cam cũng có thể gây ra đái tháo đường, dù hàm lượng đường trong cam khá thấp. Đặc biệt khi cam chua và nhiều người kết hợp thêm đường sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, đau khớp.

Giảm tác dụng của thuốc

Khi uống nước cam cùng thuốc sẽ làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm. Khi dùng thuốc và uống nước cam sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Bởi nước cam có thể ảnh hưởng tới việc hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Dẫn đến loét dạ dày

Cứ nghĩ nước cam là tốt, nhiều người vẫn uống vô tọi dạ, bất chấp thời gian. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày. Nhất là khi bụng đói, thời gian này bạn uống nước cam sẽ dễ làm cho dạ dày bị tổn thương. Chất axit có trong nước cam làm bào mòn dạ dày, tạo nên vết loét.

Gây sỏi thận

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong cam có hàm lượng vitamin C cao. Khi ta đưa một lượng lớn Vitamin C vào cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa thành dạng Oxalat, mà oxalat chính là nguyên nhân gây ra sỏi.

Ánh Dương

Theo Pháp luật đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-thoi-diem-tuyet-doi-khong-uong-nuoc-cam-28417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY