Dinh dưỡng hôm nay

6 thực phẩm bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh thường gặp phải tuổi trung niên. Nếu bệnh trở nặng không chỉ gây đau đớn, sưng phù mà còn biếng dạng các khớp xương. Vậy bênh nhân viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì để tránh bệnh nặng hơn

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, chủ yếu gặp ở độ tuổi 30-55. Bệnh gây hủy hoại nhiều khớp một cách đối xứng từ đó gây ra những cơn đau đớn mỗi khi vận động, cứng khớp kéo dài mỗi buổi sáng. Chế độ ăn cho người bị viêm khớp dạng thấp cần tránh một số loại thực phẩm sau.

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn thực phẩm giàu protein và phosphoxml:namespace prefix="o" />

Nhiều lầm tưởng sữa tốt cho xương khớp thì sẽ tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp. Ngược lại, protein casein có trong sữa không được dung nạp có thể tấn công thêm vào các khớp, làm các triệu chứng viêm khớp trở nên nặng nề hơn. Protein cũng làm khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao và gây đau nhức khớp nhiều hơn.

Ngoài ra các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, nội tạng động vật… cũng chứa nhiều protein. Đây là những thực phẩm cần tránh khi bị viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, cũng không nên dung nạp nhiều photpho vào cơ thể để tránh giảm lượng canxi trong cơ thể khiến xương khớp suy yếu.

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn thực phẩm chiên dầu, nhiều chất béo

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn này chứa nhiều chất béo (lipit) sẽ kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn mạch, xung huyết, khiến nhịp tim bị rối loạn, xơ vữa động mạch nhanh chóng hơn và triệu chứng viêm khớp sẽ nặng hơn.

Gà rán, hambuger, lạp xưởng, khoai tây chiên… là những thực phẩm cần tránh khi bị viêm khớp dạng thấp.

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn đường tinh luyện

Người viêm khớp dạng thấp nên tránh ăn nhiều đường

Lời khuyên cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là hạn chế ăn đường. Bởi vì, đường có khả năng gây tăng cân, làm tăng áp lực lên các khớp xương, gây biến dạng sụn khớp và gây đau nhức khớp.

Ngoài ra, đường tinh luyện làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng huyết áp, gia tăng tình trạng viêm sưng.

Bánh kẹo, nước ngọt, chè…. là những món bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn nhiều. Các chuyên gia xương khớp khuyến cáo không nên dùng quá 20g đường trong ngày.

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn thực phẩm giàu gluten

Thực phẩm giàu gluten

Các loại thực phẩm giàu gluten như bánh mỳ, bột mỳ, bột sắn… cũng nên tránh. Ngoài việc ảnh hưởng đến các khớp, các nghiên cứu đã cho thấy rằng những thực phẩm này gây nên bệnh Celiac ở những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn nhiều muối

Ngoài tránh ăn ngọt, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn nhiều muối. Vì muối gây tích nước và sưng phù, từ đó làm tăng áp lực lên các khớp và dẫn đến đau nhức.

Muối không tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Chế độ ăn nhạt, không quá 10g muối mỗi ngày. Bữa ăn nên loại bỏ các món như cá muối, cá khô, thịt muối…

Người bị viêm khớp dạng thấp không nên uống rượu, bia, cà phê, soda, thuốc

Thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê không tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp

Đây đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và cả với bệnh nhân liên quan đến xương khớp. Những thực phẩm này có khả năng cản trở hấp thu canxi và làm thất thoát canxi trong cơ thể, kích thích các tác nhân gây viêm và khiến quá trình điều trị bệnh trở nên vô nghĩa.

***

Mách nhỏ người viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

- Thực phẩm nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất: rau xanh, trái cây.

- Thịt heo nạt bỏ da, thịt gà.

- Đạm thực vật: đậu nành, đậu hũ, đậu đỏ…

Việc ăn kiêng phải cân bằng các dưỡng chất tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm sức khỏe. Chế độ ăn uống hợp lý mới có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp và độ rắn chắc của xương, hỗ trợ tốt hơn cho các khớp là khi thời tiết thay đổi.

Minh Thư

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-thuc-pham-bi-viem-khop-dang-thap-khong-nen-an-24229/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY