Dinh dưỡng hôm nay

6 thực phẩm giúp bạn giải phóng stress mà không sợ tăng cân

Mỗi khi bị stress, nhiều người thường ăn thật nhiều, nhưng dường như những món khoái khẩu béo ngậy và ngọt lựng chỉ làm tâm trạng khá lên trong chốc lát, rồi sau đó mọi chuyện vẫn “đâu hoàn đấy”, chưa kể nó còn làm tăng cân.

Điều đáng quan tâm nhất là bạn hãy tránh xa đường. Stress đã khiến nồng độ glucose trong máu tăng cao, nếu bạn cứ tiếp tục cung cấp thêm đường thì nồng độ này sẽ càng tăng cao hơn và dẫn đến nguy cơ tiểu đường.

1. Các loại ngũ cốc (gạo lứt, bắp, hạt kê…)

Chất xơ trong ngũ cốc và các loại hạt giúp chuyển hóa mỡ và điều tiết sự hấp thu chất đường, yếu tố quan trọng để điều hòa nội tiết, kiểm soát cảm xúc.

2. Măng tây

Măng tây chứa nhiều axit folic giúp ổn định tinh thần. Khi bạn bị stress, cơ thể sẽ phóng thích hormone làm ảnh hưởng đến tâm trạng.

Măng tây có thể giúp tâm trạng ổn định vì nó tạo ra serotonin - một chất hoá học tác động trực tiếp đến trí óc theo một hướng tích cực.

3. Phomat từ sữa và hoa quả

Là loại thực phẩm giàu protein nhưng ít đường, nên phomat sẽ không gây ra tình trạng tăng đường trong máu và làm chúng ta có cảm giác no lâu hơn.

Có thể trộn phomat từ sữa với hoa quả giàu vitamin C, bởi vitamin C cũng có tác dụng xua tan cơn stress vì đó là một chất chống lại các gốc tự do sinh ra khi bạn bị căng thẳng.

4. Quả hạch

Ngoài vitamin B2, E cũng như magiê và kẽm, quả hạch nhiều chất béo nhưng hầu hết là chất béo chưa bão hoà. Giống như vitamin C, vitamin E đã được chứng minh có tác dụng chống lại các gốc tự do và stress, đặc biệt những gốc tự do gây ra bệnh tim mạch.

5. Cá ngừ, cá hồi

Một lựa chọn tuyệt vời cho bữa trưa, cá ngừ có nhiều chất chống lại cơn stress là B6 và B12. Cá hồi chứa một lượng lớn omega-3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, loại acid béo này là “kẻ thù” số một của stress. Không những thế, nó còn bảo vệ thành ruột và hệ thần kinh và tránh các cơn đau tim bất thường.

6. Sữa không kem

Theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), chỉ một muỗng sữa bò không kem hoặc chỉ chứa 1% kem có thể giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng như cáu gắt, bực bội, lo âu...

Phụ nữ uống khoảng 4 ly (hoặc hơn) sữa ít béo hay sữa không kem mỗi ngày có thể giảm nguy cơ gặp phải các cơn đau trước kỳ kinh đến 46% so với những người chỉ uống một ly mỗi ngày.

Thiên Cầm

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-thuc-pham-giup-ban-giai-phong-stress-ma-khong-so-tang-can-22256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY