Dinh dưỡng hôm nay

6 thực phẩm “vàng” ăn thường xuyên giúp ngăn ngừa SỎI MẬT

Túi mật giống như một người lính thầm lặng bên trong cơ thể. Một cơ quan nhot nhưng lại rất quan trọng với nhiệm vụ lưu trữ và giải phóng mật (một chất lỏng do gan sản xuất) để giúp cơ thể bạn tiêu hóa chất béo.

Trong số các vấn đề khác nhau đối với túi mật, bệnh sỏi mật là phổ biến nhất. Sỏi mật có thể là sỏi cholesterol - hình thành khi mật tạo thành tinh thể với cholesterol - hoặc sỏi sắc tố - được hình thành khi mật kết hợp với muối canxi và các chất khác.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của sỏi mật vẫn chưa được xác định, nhưng nó có thể là do một số lý do dưới đây:

-Tăng nồng độ cholesterol trong túi mật, muối mật không đủ, ngăn cản sự hòa tan cholesterol.

- Các chất khác trong mật dẫn đến sự hình thành tinh thể cholesterol

- Mật cô đặc

-Các yếu tố như béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật.

Nếu bạn đang tìm cách ngăn chặn sự hình thành sỏi mật một cách tự nhiên, đây là 6 loại thực phẩm có thể giúp bạn:

1. Củ nghệ

Curcumin, hoạt chất trong củ nghệ, từ lâu đã được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc ngăn ngừa sỏi mật. Nó làm tăng lưu lượng mật, giúp cải thiện việc tiêu hóa chất béo. Đồng thời, nghệ cũng giúp giảm mức cholesterol và phá vỡ các yếu tố có thể hình thành sỏi mật.

Bạn có thể ăn 1 muỗng nhỏ bột nghệ mỗi ngày hoặc thêm các món ăn hàng ngày. Nhiều người hòa với sữa hoặc nước ấm uống vào buổi sáng sẽ hấp thụ tốt hơn.

Mặc dù nghệ giúp duy trì sức khỏe túi mật, nhưng nó cũng có tác dụng làm loãng máu. Vì vậy, nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị tắc nghẽn đường mật, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng nghệ.

2. Rau quả tươi

Túi mật hoạt động cùng với gan để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Do vậy, để ngăn ngừa cholesterol và canxi kết tinh hình thành sỏi mật, túi mật và gan cần được giải độc thường xuyên.

Ăn các loại trái cây và rau quả có tính kiềm như chanh, táo, củ cải đường, cần tây và cà chua sẽ giúp giảm viêm và giải độc cả gan và túi mật.

Uống nước trái cây và rau quả tươi cũng giúp ngăn ngừa sỏi mật.

Nước ép táo nguyên chứa một lượng pectin cao, không chỉ làm mềm sỏi mật hiện mà còn ngăn ngừa sự hình thành của những cái mới.

3. Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Một lượng chất béo lành mạnh (axit béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa) làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ sỏi mật.

Thêm dầu ô liu vào thực phẩm, nấu ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp chất béo không bão hòa đơn.

Ngoài ra, hãy ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi để cung cấp cho cơ thể bạn các axit béo omega-3 và omega-6 không bão hòa đa.

Bạn có thể thêm một chút chanh vào dầu ô liu để tạo ra một loại sốt cho món salad rau củ sẽ rất tốt cho túi mật.

4. Cà phê

Caffeine gây khá nhiều tranh cãi, nhưng một tách cà phê có thể chỉ giúp bạn ngăn ngừa sỏi và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Những người uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày được cho là có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật thấp hơn so với những người không uống.

Caffeine có tác dụng làm giảm nguy cơ sỏi mật, liên quan đến khả năng kích thích dòng mật.

5. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong túi mật, làm giảm cơ hội hình thành sỏi mật.

Vì vậy, tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, bột yến mạch, lúa mạch, khoai lang, củ cải, mầm Brussel, atisô, măng tây, hạt lanh , cam, mơ, bưởi và xoài có thể giúp bạn tránh xa sỏi mật.

Hãy thử kết hợp các món yêu thích của bạn trong số những thực phẩm này để đảm bảo bạn có đủ chất xơ từ mỗi bữa ăn.

6. Thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu sắt làm tăng nguy cơ sỏi mật. Vì vậy, hãy bắt đầu bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, cải xoăn, rau biển và ngũ cốc để tăng chuyển hóa cholesterol và ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-thuc-pham-vang-an-thuong-xuyen-giup-ngan-ngua-soi-mat-27244/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY