Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 cách bất thường ô nhiễm không khí gây hại cho sức khỏe của bạn

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, đặc biệt là tầng ôzôn ở mặt đất cũng giống như hút một bao thuốc mỗi ngày trong nhiều thập kỷ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có thể dẫn đến khí phế thũng, một tình trạng phổi mãn tính thường liên quan đến hút thuốc.

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, đặc biệt là tầng ôzôn ở mặt đất cũng giống như hút một bao thuốc mỗi ngày trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, ô nhiễm không khí cũng có nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như mệt mỏi, đau đầu, lo lắng, tổn thương tim mạch, gây hại cho cơ quan sinh sản, tổn thương gan, lá lách, máu và thậm chí cả hệ thần kinh.

Ô nhiễm không khí cũng có nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như mệt mỏi, đau đầu, lo lắng, tổn thương tim mạch...

1. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến trí thông minh

Một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc cho thấy hít thở không khí không an toàn quá lâu có khả năng tạo ra hậu quả tương đương với việc mất đi trí thông minh của một năm. Theo nghiên cứu thu thập được, những người thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm có nguy cơ bị sụt giảm về điểm số ngôn ngữ và số học.

Điều này đặc biệt tồi tệ đối với người cao tuổi, nhất là những người trên 64 tuổi, nam giới và những người có trình độ học vấn thấp. Các cá nhân tiếp xúc với không khí độc hại càng lâu thì khả năng mất chức năng nhận thức càng lớn. Khả năng ngôn ngữ bị ảnh hưởng nhiều hơn khả năng số học.

2. Ô nhiễm không khí làm giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên 40%.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 131.000 người London từ 50 đến 70 tuổi có khả năng tiếp xúc với nitơ điôxít, ô nhiễm ôzôn, ô nhiễm tiếng ồn giao thông và đường bộ, cũng như tất cả các hạt mịn trong không khí.

Những người tham gia tiếp xúc với mức nitơ điôxít cao nhất có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao hơn 40% so với những người tiếp xúc thấp hơn.

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên 40%.

3. Ô nhiễm không khí gây rối loạn tâm thần

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bách khoa Hong Kong cho thấy những người bị rối loạn tâm thần và hành vi có nguy cơ tử vong cao hơn vào những ngày ô nhiễm không khí cao độ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các hồ sơ và thống kê về cái chết trong một thập kỷ và nhận thấy rằng nguy cơ tử vong tăng 16% vào ngày đầu tiên có khói mù dày đặc và tăng lên 27% vào ngày thứ hai. Trong trường hợp ô nhiễm ozone nặng, nguy cơ tử vong sẽ tăng lên 79%.

4. Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sẩy thai

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Quốc gia Hoa Kỳ đã xem xét hồ sơ của 501 cặp vợ chồng từ năm 2005 đến năm 2009. Trong số 501 cặp vợ chồng, có 343 cặp vợ chồng có thai và 98 trong số 343 phụ nữ (28%) bị sẩy thai trong vòng 18 tuần sau khi mang thai.

Họ phát hiện ra rằng tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong ôzôn làm tăng nguy cơ sẩy thai lên 12% và tiếp xúc với các hạt trong không khí làm tăng nguy cơ lên ​​13%.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm do ô nhiễm không khí có thể cản trở sự phát triển của cả thai nhi hoặc nhau thai, thậm chí gây ra các vấn đề với quá trình cấy ghép trứng đã thụ tinh.

5. Ô nhiễm không khí dẫn đến sinh non

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental International do các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Stockholm thuộc Đại học York, Canada thực hiện, cho thấy vào năm 2010, khoảng 2,7 triệu ca sinh non trên toàn thế giới (18%) có khả năng liên quan đến một loại vật chất hạt mịn có hại trong khí quyển được gọi là PM2. 5.

PM2.5 là chất dạng hạt mịn chủ yếu sinh ra từ việc đốt chất thải nông nghiệp, cháy rừng, nhà máy điện, xe chạy bằng diesel và máy bay. PM2.5 đặc biệt có hại cho phổi.

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm dễ dẫn đến nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai.

6. Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ em

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và nguy cơ tự kỷ ở trẻ em.

Một đứa trẻ có nguy cơ phát triển chứng tự kỷ cao gấp hai lần nếu chúng được sinh ra từ một người mẹ tiếp xúc với mức độ cao của các chất dạng hạt trong thai kỳ, đặc biệt là trong ba tháng cuối của thai kỳ. Trẻ em sống ở những nơi có nồng độ cao PM2.5 có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

7. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh

Năm 2017, UNICEF công bố một báo cáo cho thấy 17 triệu trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sống ở Nam Á đang hít thở không khí độc hại, có thể gây cản trở sự phát triển trí não của chúng.

Vật chất dạng hạt có kích thước bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrômet, có thể đi vào máu một cách tương đối dễ dàng và di chuyển đến não gây tổn thương cho hàng rào máu não. Hàng rào máu não là một màng não giúp bảo vệ não khỏi các chất độc hại.

Chúng ta đều biết rằng, ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về phổi và hệ hô hấp. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến nhiều mặt như trí nhớ, nguy cơ sinh non, trẻ tự kỷ… Bởi vậy, việc giữ gìn và bảo vệ môi trường để tránh ô nhiễm không khí luôn là một yêu cầu cấp thiết đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-cach-bat-thuong-o-nhiem-khong-khi-gay-hai-cho-suc-khoe-cua-ban-30251/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY