Dinh dưỡng hôm nay

7 dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn quá nhiều muối: Thay đổi chế độ ăn ngay để tránh cao huyết áp và những tác hại sức khỏe khác

Các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ natri tương đương với 1.500mg muối. Nếu ăn nhiều quá nhiều, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như: huyết áp cao, sỏi thận, đột quỵ... Vậy làm sao để biết bản thân mình đã ăn quá nhiều muối

1. Huyết áp cao

Có rất nhiều lý do khiến bạn bị cao huyết áp, nhưng một trong số đó có thể là do cơ thể hấp thụ quá nhiều natri. Sự thay đổi huyết áp xảy ra thông qua thận, ăn quá nhiều muối sẽ khiến thận khó đào thải chất lỏng mà cơ thể không cần đến. Kết quả là huyết áp sẽ tăng lên với các triệu chứng như: nhức đầu, choáng và chóng mặt, mặt đỏ bừng, ù tai, đau nhói vùng tim...

Nếu bạn thấy gần đây mình thường bị đau đầu, chóng mặt không rõ nguyên nhân, hãy xem lại lượng muối mình ăn vào hàng ngày. - (Ảnh: Freepik)

2. Các bộ phận của cơ thể bị sưng tấy

Sưng có thể là một dấu hiệu của quá nhiều natri trong cơ thể. Các bộ phận trên cơ thể như mặt, bàn tay, bàn chân và mắt cá chân có nhiều khả năng bị sưng tấy. Nếu cơ thể bị sưng húp hơn bình thường, hãy xem lượng muối bạn đang ăn.

3. Tăng cân

Khi cơ thể giữ nước, bạn có thể tăng cân. Nếu bạn tăng cân nhanh chóng trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày, có thể là do bạn đang ăn quá nhiều muối. Nếu bạn tăng hơn 0,91 kg trong một ngày hoặc 1,81kg trong một tuần, hãy nghĩ lại những thực phẩm bạn đã ăn trong vài ngày qua và cố gắng thay đổi để cắt giảm lượng muối.

4. Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày

Nạp nhiều muối vào cơ thể có thể dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều hơn. Điều này là do muối có thể khiến bạn rất khát, từ đó có xu hướng uống nhiều nước hơn. Vì vậy, bạn có thể phải đi vệ sinh nhiều hơn bình thường.

5. Ngủ không ngon

Ăn thực phẩm chứa nhiều muối trước khi ngủ sẽ làm rối loạn giấc ngủ - (Ảnh: Freepik)

Ăn nhiều muối trước khi ngủ có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Các dấu hiệu có thể bao gồm từ giấc ngủ không yên, thường xuyên thức dậy vào ban đêm, đến cảm giác không được nghỉ ngơi vào buổi sáng.

6. Cảm thấy cơ thể yếu hơn

Khi có quá nhiều muối trong máu, nước sẽ trào ra khỏi tế bào để làm loãng muối. Kết quả sẽ làm cho cơ thể bắt đầu yếu hơn bình thường.

7. Khó chịu ở dạ dày

Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống khiến cơ thể mất nước, dạ dày sẽ cảm nhận được điều đó. Ngoài những cơn buồn nôn, hoặc tiêu chảy, bạn có thể cảm thấy co thắt hoặc khó chịu ở dạ dày. Vì vậy, hãy xem lại những gì bạn đã ăn trong vài ngày qua và hạn chế lượng muối ăn vào. Uống nhiều nước có thể giúp bù nước cho tế bào và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Mách bạn 5 cách giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày

Để hạn chế cơ thể hấp thụ quá nhiều muối hãy thực hiện những cách sau

  • Chọn thịt tươi thay vì thịt đóng gói (trong thịt đóng gói thường được ướp muối sẵn để kéo dài hạn sử dụng)

  • Khi mua rau đông lạnh, hãy chọn những loại "tươi đông lạnh" và tránh những loại đã có thêm gia vị hoặc nước sốt.

  • Đọc nhãn và kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm bạn mua.

  • Khi chọn gia vị, hãy chọn những loại không ghi natri trên nhãn của chúng.

  • Nếu ăn ở ngoài, hãy yêu cầu người bán giảm muối cho phần ăn của bạn.

Mong rằng, qua bài viết trên bạn đã biết những dấu hiệu cho thấy mình đã ăn quá nhiều muối. Nếu không có những dấu hiệu nào, xin chúc mừng bạn. Trong trường hợp bạn phát hiện gần đây mình rất khó ngủ, khó chịu ở dạ dày hay đi vệ sinh thường xuyên hơn..., hãy cắt giảm muối để tránh bệnh tật về sau nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-dau-hieu-cho-thay-ban-da-an-qua-nhieu-muoi-thay-doi-che-do-an-ngay-de-tranh-cao-huyet-ap-va-nhung-tac-hai-suc-khoe-khac-30691/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY