Dinh dưỡng hôm nay

7 loại thực phẩm dễ đem đến cho bạn cảm giác lo lắng và buồn chán

Ngay cả khi bạn cố gắng thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể đang chọn những thực phẩm sai cách, khiến bạn luôn có cảm giác lo âu hay buồn chán mà không hề hay biết.

Bạn là người rất quan tâm đến sức khỏe bản thân. Nhưng ngay cả khi bạn cố gắng thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể đang chọn những thực phẩm sai cách, khiến bạn luôn có cảm giác lo âu hay buồn chán mà không hề hay biết. Tuy nhiên, hãy yên tâm là bạn có thể dễ dàng lựa chọn những thực phẩm thay thế có khả năng cải thiện tâm trạng tiêu cực đó ngay và luôn.

1. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây thoạt nhìn có vẻ như là một thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng trái cây có một thứ quan trọng mà nước ép không có, đó là chất xơ. Chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol trong máu, tham gia điều hòa đường huyết và hộ trợ giảm cân.

Không có chất xơ, nước ép trái cây có thể cung cấp cho bạn một lượng đường lớn có thể khiến bạn trở nên lo lắng mất kiểm soát về cân nặng. Vì vậy, thay vì tiếp tục uống nước ép trái cây mỗi ngày, bạn hãy thử ăn trái cây tươi trực tiếp và uống nước lọc riêng nhé.

2. Soda

Nước ép trái cây dù không tốt nhưng ít nhất nó cũng có thể mang lại cho bạn một số lợi ích bởi giàu chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất. Còn Soda thậm chí không có cả những tác dụng đó.

Nước Soda có đường chứa năng lượng “rỗng”, tuyệt đối không chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, không vitamin, không khoáng chất, không có chất chống oxy hóa và không chất xơ. Soda quả thực không bổ sung được gì vào chế độ dinh dưỡng ngoại trừ lượng đường dư thừa và lượng calo không cần thiết.

Cuối cùng, chất caffeine mà nước soda mang đến có liên quan đến sự lo lắng bạn thường gặp. Bởi vậy, bạn hãy gạt bỏ Soda khỏi danh sách đồ uống của mình và thay bằng nước lọc để đảm bảo sức khỏe.

3. Bánh mì trắng

Nếu bạn thực sự thích dùng một miếng bánh nướng cho bữa sáng hoặc bánh sandwich, hãy tránh sử dụng bột mì trắng. Loại bột mì này đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng tiêu hóa và chuyển hóa thành đường glucose trong máu. Dùng quá nhiều bánh mỳ trắng dễ dấn tới tới tình trạng tiểu đường, béo phì, tăng cân mất kiểm soát.

Dù có yêu thích đến mấy thì món bánh mì cũng chỉ nên хuất hiện vàо buổi sáng hоặc một trоng hаi bữа ăn nhẹ. Mỗi ngàу chỉ nên ăn khоảng 2 – 3 lát bánh mì kèm các thực phẩm khác như ngũ cốc nguyên hạt. Bạn nên thử dùng bột yến mạch cho bữa sáng thay cho bánh mỳ.

4. Sốt cà chua

Sốt cà chua chứa rất nhiều đường và chất ngọt nhân tạo của chúng cũng có liên quan đến cảm giác lo lắng và trì trệ. Thay vào đó, bạn nên nấu ăn với cà chua tươi để có chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Một chút ớt tươi cũng giúp bạn tăng thêm hương vị cho món ăn đấy.

5. Các loại thịt chế biến sẵn

Có rất nhiều loại thịt được chế biến sẵn mà bạn có thể tìm thấy như xúc xích, giăm bông, thịt lợn muối hoặc thịt xông khói. Tuy nhiên thành phần natri có trong chúng lại không tốt cho sức khỏe tinh thần hoặc thể chất của bạn. Thay vào đó cá, đặc biệt là cá hồi và cá trích có thể giúp bạn thư giãn, hạn chế tình trạng căng thẳng.

6. Gà rán

Gà rán và hầu hết các loại thực phẩm chiên nói chung đều chứa chất béo không lành mạnh, làm giảm bớt những ích lợi tốt đẹp bạn có thể nhận được từ thịt. Bạn nên sử dụng thịt gà bằng cách hấp hay luộc hoặc các sản phẩm có chứa nhiều Tryptophan như trứng, sữa,lúa mạch, hạt vừng và đậu.

Theo nghiên cứu, tryptophan có trong trực phẩm mà bạn hấp thụ được biết đến với khả năng làm dịu lại tình trạng lo lắng hay căng thẳng.

7. Salad trộn

Các loại nước sốt mà bạn mua có thể giúp bạn làm ra được những món salad tươi ngon, nhưng nhiều loại trong số chúng chứa đầy đường và xi-rô với hàm lượng đường cao. Ngay cả loại nước sốt được cho là tốt cho sức khỏe thường cũng chứa aspartame, chất có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng lo lắng và trầm cảm.

Nếu bạn đang rất muốn thưởng thức một đĩa salad, hãy thử món salad rau bina. Rau bina, hay còn được gọi rau chân vịt, rau bó xôi, được biết đến với việc hạ thấp corticosterone trong máu, giúp giảm căng thẳng và trầm cảm.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-loai-thuc-pham-de-dem-den-cho-ban-cam-giac-lo-lang-va-buon-chan-29182/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY