Dinh dưỡng hôm nay

7 loại thực phẩm siêu tốt và còn giúp làm tan mỡ bụng cực nhanh

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại trái cây thực sự có tác dụng chống béo bụng tốt hơn những loại trái cây khác. Các loại trái cây này đều có một điểm chung là chúng có màu đỏ, hoặc ít nhất là hơi đỏ.

Để giảm mỡ bụng hiêu quả, bên cạnh việc tập luyện đều đặn, bạn cần chọn một chế độ ăn uống với những thực phẩm phù hợp. Những thực phẩm tốt giúp chống viêm, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các gen béo và đảo ngược xu hướng tích trữ chất béo của cơ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cung cấp protein, chất xơ và chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn giúp tăng cường trao đổi chất và chống đói. Chúng sẽ tối đa hóa mức độ dinh dưỡng đa lượng của bạn để ngăn chặn cơ chế lưu trữ chất béo, đồng thời giảm thiểu lượng đường dư thừa, carbohydrate tinh chế và các chất phụ gia được biết là làm nặng dạ dày, dẫn đến viêm và tăng cân.

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu được sử dụng để xây dựng tất cả các màng tế bào của cơ thể. Hai quả trứng sẽ mang lại cho bạn một nửa giá trị vitamin B choline trong ngày.

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B choline dồi dào

Sự thiếu hụt choline có liên quan trực tiếp đến các gen gây tích tụ chất béo nội tạng, đặc biệt là ở gan. Một trong những lý do khiến những người nghiện rượu nặng phát triển gan nhiễm mỡ là do rượu làm giảm khả năng xử lý choline của cơ thể.

2. Các loại quả đỏ

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại trái cây thực sự có tác dụng chống béo bụng tốt hơn những loại trái cây khác. Các loại trái cây này đều có một điểm chung là chúng có màu đỏ, hoặc ít nhất là hơi đỏ.

Các loại trái cây màu đỏ có tác dụng chống béo bụng tốt hơn những loại trái cây khác

Những loại trái cây này bao gồm bưởi đỏ ruby, anh đào chua, quả mâm xôi, dâu tây, táo hồng, dưa hấu, mận, đào và quả xuân đào.

3. Dầu ô liu và các chất béo lành mạnh khác

Mặc dù có vẻ trái ngược với việc thêm chất béo vào bữa ăn nếu bạn đang cố gắng giảm béo, nhưng ăn một phần vừa phải chất béo không bão hòa, như loại có trong dầu ô liu, quả bơ và các loại hạt, sẽ ngăn chặn sự thèm ăn và giúp bạn no lâu bằng cách điều chỉnh kích thích tố đói.

Chất béo không bão hòa có trong dầu ô liu sẽ ngăn chặn sự thèm ăn và giúp bạn no lâu

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn nửa quả bơ tươi vào bữa trưa báo cáo giảm 40% ham muốn ăn trong nhiều giờ sau đó.

Thay đổi loại chất béo trong chế độ ăn uống cũng sẽ giúp bạn tăng lượng axit béo omega-3 trong khi giảm chất béo omega-6 có trong dầu thực vật và đồ chiên rán. Tăng tỷ lệ omega-3 và giảm omega-6 đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm viêm.

4. Đậu, gạo lứt, yến mạch và các chất xơ lành mạnh khác

Ngũ cốc được đánh giá cao vì hàm lượng carbohydrate của chúng. Hiện nay, ngày càng có nhiều nghiên cứu xem xét tác động của gluten, loại protein được tìm thấy trong lúa mì, không chỉ là thủ phạm gây tăng cân mà còn vì những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài có thể xảy ra như bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Nhưng không phải tất cả các loại ngũ cốc đều như nhau. Ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten như hạt quinoa chứa một chất dinh dưỡng gọi là betaine, một axit amin có ảnh hưởng tích cực đến cơ chế di truyền đối với sự đề kháng insulin và chất béo nội tạng.

Vì vậy, hãy ngừng nghĩ đến tinh bột hoặc "carbs" và bắt đầu nghĩ đến chất xơ lành mạnh. Nguồn chất xơ phù hợp cung cấp năng lượng cho cơ thể và nuôi khối lượng cơ nạc trong khi vẫn giữ cho bạn no cả ngày.

Ngoài việc bổ sung chất xơ, một số loại thực phẩm làm tan mỡ bụng tốt nhất bao gồm đậu, đậu lăng, yến mạch, quinoa và gạo lứt có chứa magiê và crom, hai chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng giúp chống lại cortisol, một loại hormone căng thẳng hướng chất béo được lưu trữ xung quanh eo và tiếp tục giảm sản xuất insulin, lượng hormone insulin cao cũng khuyến khích chất béo tích tụ quanh bụng.

6. Thịt nạc và cá

Protein là kẻ thù đối với mỡ bụng và là thành phần tạo nên một cơ bụng săn chắc. Khi bạn ăn protein, cơ thể phải tiêu hao rất nhiều calo trong quá trình tiêu hóa, khoảng 25 calo cho mỗi 100 calo protein bạn ăn so với chỉ 10 đến 15 calo cho chất béo và carbs.

Protein giúp bạn cảm thây no lâu hơn

Không chỉ vậy, protein còn làm no lâu hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy một bữa ăn giàu protein làm tăng cảm giác no bằng cách ức chế hormone kích thích đói ghrelin.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể đốt cháy nhiều calo khi tiêu hóa thức ăn toàn phần hơn là tiêu hóa thức ăn đã qua chế biến. Ngoài ra, thịt nạc là nguồn cung cấp choline chính, một chất dinh dưỡng giúp loại bỏ các tác nhân di truyền dẫn đến gan nhiễm mỡ và methionine và vitamin B12 giúp loại bỏ các gen liên quan đến bệnh tiểu đường và tăng cân.

7. Rau xanh, trà xanh và các loại rau có màu sắc rực rỡ

Thực phẩm có mật độ năng lượng thấp như rau rất quan trọng để làm tan mỡ bụng, vì chúng bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung chất xơ và khối lượng lớn cho bữa ăn, tất cả đều tương đối ít calo. Màu sắc rực rỡ của các loại rau củ cho biết chúng rất giàu polyphenol, vi chất dinh dưỡng giúp kiểm soát chứng viêm do chế độ ăn uống.

Thực phẩm có mật độ năng lượng thấp như rau rất quan trọng để làm tan mỡ bụng

Trong khi đó trà xanh có chứa catechin có tác dụng ngăn chặn các yếu tố di truyền gây ra bệnh tiểu đường và béo phì. Và các loại rau, đặc biệt là loại có lá, có lượng đường huyết thấp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Gia vị và hương vị yêu thích của bạn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thảo mộc, gia vị và hương liệu không chỉ giúp bạn thêm ngon miệng mà còn giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

Hạt mù tạt vàng có hàm lượng cao các hợp chất chống ung thư gọi là glucosinolate, quế có liên quan đến việc cải thiện phản ứng insulin, các hợp chất trong nghệ đã được chứng minh là có tác động đến hành vi của các gen lưu trữ chất béo và gừng chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng thực vật tăng cường sức khỏe.

Bạn hãy thêm các loại gia vị màu vàng, đen và nâu vào bữa ăn của mình giúp tăng cường lợi ích sức khỏe trên toàn diện, đồng thời làm dịu ham muốn ăn nhiều muối và đường của lưỡi.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-loai-thuc-pham-sieu-tot-va-con-giup-lam-tan-mo-bung-cuc-nhanh-29613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY