Dinh dưỡng hôm nay

7 loại thực phẩm và đồ uống phổ biến gây đau dạ dày

Bạn đã từng bị đau nhói hoặc đầy hơi sau khi ăn

Dưới đây là các loại thực phẩm phổ biến có khả năng gây đau dạ dày bạn nên biết.

1. Rau sống, đặc biệt là cà chuaxml:namespace prefix="o" />

Tiêu thụ rau sống, chẳng hạn như atisô, cà chua, khoai tây, cà tím và ớt, có thể gây khó chịu cho dạ dày và các vấn đề về ruột.

Các loại rau này, đặc biệt là cà chua, làm tăng sản xuất axit trong dạ dày đồng thời giảm áp lực ở cơ thắt dưới thực quản làm phát triển chứng ợ chua.

Có nhiều loại thực phẩm gây đau dạ dày mà chúng ta nên biết để tránh - (Ảnh: Boldsky).

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho sức khỏe nhưng chỉ nên tiêu thụ với số lượng hạn chế vì thừa chất xơ có thể dẫn đến đau dạ dày và đầy hơi.

Cố gắng tránh thực phẩm giàu chất xơ ngay trước khi tập luyện, vì điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về ruột hoặc co thắt dạ dày khi tập luyện. Một số thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại đậu, hạt, trái cây như chuối và táo...

3. Nhai kẹo cao su

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhai kẹo cao su thường xuyên cũng gây ra các vấn đề về dạ dày và thậm chí gây ra hội chứng ruột kích thích (IBS).

Nhai kẹo cao su khiến bạn nuốt phải không khí, gây đau bụng và đầy hơi. Ngoài ra, kẹo cao su có chứa chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể gây đau bụng.

4. Sữa

Các sản phẩm từ sữa (không được lên men) có khả năng gây kích ứng dạ dày và gây đau bụng, chủ yếu là do sự hiện diện của lactose. Lactose là một loại đường được phân hủy trong cơ thể thành năng lượng bởi một loại enzyme gọi là lactase.

Nếu một người thiếu lactase, sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, nhiều loại sữa bò có chứa hormone, cũng gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

5. Đồ uống có ga

Thường xuyên nằm trong danh sách các loại thực phẩm nên tránh, đồ uống có ga cũng là yếu tố dẫn đến các vấn đề về dạ dày. Điều này là bởi bọt khí có thể tạo ra không khí trong dạ dày dẫn đến đầy hơi. '

Đồ uống có ga gây đầy hơi và khó chịu cho dạ dày - (Ảnh: Boldsky).

Nếu bạn là người dễ bị đau dạ dày, hãy kết hợp với các loại đồ uống dễ uống, chẳng hạn như nước lọc và nước trái cây tươi.

6. Rượu

Rượu, khi uống vào sẽ nhanh chóng đi qua đường tiêu hóa và có thể gây đau dạ dày, buồn nôn và đi tiêu bất thường, chẳng hạn như tiêu chảy.

Hơn nữa, rượu có ít chất dinh dưỡng và gây viêm ruột, dẫn đến khó chịu và đầy hơi. Nó cũng có khả năng dẫn đến viêm và kích ứng dạ dày vì nó gây ăn mòn niêm mạc dạ dày.

7. Thức ăn cay

Tiêu thụ thức ăn cay với số lượng lớn có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản và dạ dày, do đó làm tăng sản xuất axit trong dạ dày đồng thời làm giảm áp lực ở cơ thắt thực quản dưới dẫn đến khó chịu ở dạ dày.

Một số vấn đề phổ biến liên quan đến dạ dày do thức ăn cay gây ra là viêm dạ dày và loét dạ dày.

Làm thế nào để tránh đau dạ dày sau khi ăn?

Để tránh đau dạ dày sau khi ăn, bạn hãy chú ý đến những điều sau:

Không nên ăn quá no: Ăn quá no cũng dẫn đến đau dạ dày vì vậy, hãy ăn thành nhiều bữa nhỏ. Bạn cũng có thể kiểm soát cảm giác thèm ăn bằng cách ăn cách quãng.

Ăn chậm và nhai kỹ thức ăn: Nếu bạn không nhai thức ăn, quá trình tiêu hóa sẽ trở nên chậm chạp. Khi bạn ăn chậm và nhai thức ăn đúng cách, nó cũng giúp giảm cân.

Những loại thực này có khả năng gây đau dạ dày do vậy, bạn hãy lên kế hoạch sử dụng đúng loại thức ăn và uống nhiều nước. Nếu bạn đã ăn quá nhiều và cơn đau dạ dày bắt đầu, hãy đi bộ nhẹ nhàng để cảm thấy thoải mái. Nếu cơn đau quá cấp tính, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-loai-thuc-pham-va-do-uong-pho-bien-gay-dau-da-day-31615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY