Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 loại vitamin giúp giảm triệu chứng TRẦM CẢM

Việc bổ sung một số chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể ngăn ngừa và điều trị một số bệnh, bao gồm bệnh trầm cảm. Hãy bổ sung ngay 7 loại vitamin cần thiết vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Vitamin mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có khả năng điều trị trầm cảm một cách tự nhiên từ chế độ ăn uống, hoặc nếu quá bận rộn bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp.

Hãy cùng tìm hiểu tại sao các loại vitamin lại có khả năng điều trị và làm giảm chứng trầm cảm:

1. Vitamin D

Nguồn vitamin D tốt nhất chính là từ ánh sáng mặt trời, đây là một chất dinh dưỡng rất cần thiết có thể điều trị trầm cảm, cùng với một số bệnh khác.

Bổ sung vitamin D tăng cường các thụ thể nhất định trong não, do đó làm tăng mức serotonin. Khi mức độ hormone serotonin trong não đạt tối ưu, các triệu chứng trầm cảm sẽ giảm rõ rệt.

Vitamin D thường có trong lòng đỏ trứng, phô mai, thịt bò, cam, cá, sữa đậu nành, v.v.

2. Vitamin B6

Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng khác có thể làm dịu bớt các triệu chứng trầm cảm, vì nó giúp làm tăng hoạt động thần kinh trong não và cũng có khả năng cân bằng nội tiết tố não.

Thêm thực phẩm giàu vitamin B6 bào gồm: thịt lợn, thịt gà, cá, bánh mì nguyên cám, đậu, trứng, rau xanh.

3. Vitamin B3

Lượng serotonin trong não thấp là nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm.

Vitamin B3 có khả năng thúc đẩy việc sản xuất serotonin trong não, do đó hỗ trợ trong điều trị trầm cảm.

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất có chứa vitamin B3 là nấm, đậu phộng, đậu xanh, cá, gà tây, thịt bò cho ăn cỏ...

4. Vitamin B12

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng áp dụng một chế độ ăn giàu vitamin B12 có thể giúp ổn định tâm trạng, cải thiện năng lượng tinh thần và cũng giảm trầm cảm, vì vitamin này có khả năng giữ cho dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu vitamin B12 gồm có thịt gà, gan, cá, sữa, các sản phẩm từ sữa, thịt bò...

5. Vitamin C

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng linh hoạt nhất, lại bao gồm nhiều lợi ích sức khỏe, một trong số đó bao gồm điều trị trầm cảm.

Nghiên cứu được tiến hành trong những năm qua đã chỉ ra rằng vitamin C có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm nhất định, chẳng hạn như thiếu tập trung.

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do vitamin C có khả năng làm các tế bào não trẻ hóa.

Một số nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin C gồm có: cam, quả mọng, súp lơ, bông cải xanh, cà chua, rau bina, ớt xanh, rau lá xanh...

6. Vitamin E

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Wollongong, Úc, phát hiện ra rằng tiêu thụ vitamin E thông qua chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm trầm cảm đến một mức độ đáng kể, vì vitamin E có thể giữ cho chất dẫn truyền thần kinh trong não khỏe mạnh.

Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin E là đậu phộng, quả phỉ, cá, dầu cá, hạt hướng dương, rau lá xanh, hạnh nhân, dầu dừa...

7. Vitamin B9

Vitamin B9 cũng thường được gọi là axit folic và đi kèm với một số lợi ích sức khỏe.

Axit folic cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong điều trị trầm cảm, vì nó có thể cải thiện mức serotonin và dopamine trong não, có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Nguồn thực phẩm của vitamin B9 bao gồm: đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, bơ, rau xanh, rau bina, đậu bắp, trái cây có múi.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/7-loai-vitamin-giup-giam-trieu-chung-tram-cam-26323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY