Dinh dưỡng hôm nay

7 tác dụng phụ những người thích ăn mặn cần lưu ý ngay nếu không muốn đổ bệnh

Chỉ một bát nước phở hay nước bún cá tương đương với 200ml có chứa khoảng 2 đến 4 gr muối. Thậm chí một số đồ ăn vặt như bimbim, hạt điều rang muối, bánh gạo vị mặn cũng chứa nhiều muối.

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc và sử dụng với rất nhiều loại thực phẩm có chứ nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn giò chả, xúc xích; các món thực phẩm muối lên men như dưa muối, cà muối, kiệu muối; các loại nước sốt, nước dùng như phở, bún cá; các loại mì ăn liền, pizza…

Chỉ một bát nước phở hay nước bún cá tương đương với 200ml có chứa khoảng 2 đến 4 gr muối. Thậm chí một số đồ ăn vặt như bimbim, hạt điều rang muối, bánh gạo vị mặn cũng chứa nhiều muối. Trong gói bim bim 48g có tới gần 900mg muối; trong chiếc bánh gạo chỉ nặng 3g cũng có tới 195 mg muối.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, với hầu hết người trưởng thành tiêu thụ không nên quá 2.300 miligam muối mỗi ngày và mức giới hạn lý tưởng là không quá 1.500 miligam. Nếu bạn là người có thói quen sử dụng các thực phẩm mặn thường xuyên, bạn có thể không hoàn toàn nhận thức được chính xác những gì đang xảy ra với cơ thể của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ mặn sẽ khiến cơ thể phải chịu nhiều tác hại.

1. Uống ít nước hơn

Thông thường sau khi sử dụng một món ăn siêu mặn, ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy khát và muốn uống nước. Nhưng về lâu dài, ăn quá nhiều thực phẩm mặn sẽ khiến bạn uống ít nước hơn. Vậy tại sao điều này lại xảy ra?

Theo một nghiên cứu mức cân bằng natri trong dài hạn từ Tạp chí điều tra lâm sang Clinical Investigation, nơi những người tham gia là nam giới được theo dõi từ năm 2009 đến 2011, cho thấy rằng, càng tiêu thụ nhiều muối, họ càng uống ít nước. Điều này được giải thích là bởi vì cơ thể của họ đang bảo toàn và sản xuất nhiều nước hơn. Và để cơ thể làm được điều này, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn mức bình thường, dẫn đến việc bạn sẽ phải ăn nhiều đồ hơn.

2. Dễ tăng cân

Nếu bạn thích ăn thức ăn mặn, bạn có thể sẽ bắt đầu tăng cân. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Deakin phát hiện ra rằng tiêu thụ lượng muối quá mức có thể khiến bạn thèm ăn và sử dụng nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo hơn. Dĩ nhiên, việc tăng cân lúc này chỉ là vấn đề thời gian.

3. Thường xuyên bị đầy hơi

Tiêu thụ thực phẩm mặn mỗi ngày sẽ dẫn đến đầy hơi, vì cơ thể bạn đang giữ nước. Một nghiên cứu trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ cho thấy, đầy hơi là tình trạng gặp phải nhiều hơn ở những người có chế độ ăn nhiều natri hơn so với những người ăn chế độ ít natri. Khi bị đầy hơi, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, thậm chí còn có thể gây đau.

4. Ngón tay sẽ sưng lên

Không chỉ cảm thấy đầy hơi trong bụng, nếu đang sử dụng quá nhiều thực phẩm mặn cũng có thể khiến cho các ngón tay bị sưng lên. Điều này xảy ra khi có quá nhiều muối trong máu, các chất lỏng trong cơ thể bị giữ lại nếu tất cả natri không được bài tiết kịp thời qua nước tiểu. Đó cũng là lúc các ngón tay của bạn bị sưng lên.

5. Da bắt đầu nổi mụn

Có rất nhiều bằng chứng ủng hộ ý kiến ​​cho rằng mụn trứng cá và chế độ ăn uống có tác động trực tiếp lẫn nhau. Theo một nghiên cứu cho thấy, trong số 200 người tham gia, những người bị mụn ăn thức ăn mặn hơn so với các đối tượng không bị mụn trứng cá sử dụng ít muối trong chế độ ăn hàng ngày.

6. Hay bị đau đầu

Theo một nghiên cứu trên tạp chí BMJ, trong số 400 người tham gia, những người ăn thực phẩm có nhiều muối bị đau đầu nhiều hơn một phần ba so với những người ăn thực phẩm ít muối.

Một nghiên cứu khác cũng ủng hộ tuyên bố này sau khi phát hiện ra rằng việc giảm lượng muối cũng làm giảm số lượng cơn đau đầu ở những người tham gia, tất cả đều là bệnh nhân lớn tuổi bị tăng huyết áp.

7. Dễ bị huyết áp cao

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng lượng muối cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị huyết áp cao.

Mặc dù đây không phải là tác dụng phụ ngay lập tức sau khi ăn một túi khoai tây chiên chứa nhiều muối, nhưng nếu chế độ ăn uống hàng ngày chứa nhiều thực phẩm mặn, theo thời gian, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó đột qụy, suy tim, ung thư dạ dày và bệnh thận cũng có liên quan đến lượng muối quá mức.

Anh Quân

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-tac-dung-phu-nhung-nguoi-thich-an-man-can-luu-y-ngay-neu-khong-muon-do-benh-29272/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY