Dinh dưỡng hôm nay

7 thói quen cần tránh khi chế biến thực phẩm nếu không muốn gây hại cho sức khoẻ

Có một số thói quen khi chế biến thực phẩm thường sẽ không đúng, hoặc an toàn như chúng ta lầm tưởng - đặc biệt là những thói quen sắp được liệt kê dưới đây. Nếu không sớm thay đổi thì rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe.

1. Thói quen dùng chung dao, thớt cho cả thực phẩm sống và chín

Vì muốn tiết kiệm thời gian nên có không ít người thực hiện thói quen này mỗi khi nấu ăn, mà không biết rằng nó có thể gây hại trực tiếp đến sức khoẻ chúng ta. Theo đó, việc sử dụng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm cả sống và chín là cực kỳ nguy hiểm, vì dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bên trong thực phẩm sống, đặc biệt là các loại thịt thường chứa rất nhiều mầm bệnh vi khuẩn, chẳng hạn như: Campylobacter, Salmonella, Clostridium perfringens,... Nếu không may cho tiếp xúc với các thực phẩm chín sẽ dẫn đến tình trạng lây lan vi khuẩn và mầm bệnh, khiến người ăn bị ngộc độc thực phẩm (với biểu hiện là tiêu chảy, nôn, sốt, chuột rút,..).

Vì thế, tốt hơn hết thì mỗi gia đình nên sắm riêng các bộ dao, thớt và dụng cụ cần thiết để chế biến, hoặc cắt thái thực phẩm sống và chín, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo xảy ra (Ảnh: Internet)

2. Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Chúng ta thường có thói quen rã đông thịt ở nhiệt độ phòng để tiết kiệm thời gian, nhưng nhiệt độ phòng thường từ 4 - 60 độ C được xem là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn ở trong thịt sinh sôi. Các chuyên gia cho rằng, việc rã đông thịt trong tủ lạnh sẽ an toàn hơn nhiều. Có thể mất nhiều thời gian nhưng thịt sẽ tươi và ngon hơn. 

Theo đó, bạn nên bỏ thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát trong thời gian 3 - 4 tiếng trước khi chế biến. Khi đó thịt vừa được rã đông hoàn toàn lại vừa giữ được độ tươi và tính vệ sinh. Bên cạch đó, rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh còn giúp cho bạn có thể bảo quản thịt thêm 3 - 5 ngày nếu chưa chế biến ngay mà không làm thực phẩm hư hỏng hoặc bị biến chất. 

3. Chiên/ rán thực phẩm ngập dầu

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc chiên, rán thực phẩm ngập dầu sẽ tạo ra hàm lượng cao các hợp chất gây ung thư trong món ăn, bởi các amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng là các chất hóa học được hình thành khi thịt bò, thịt lợn, cá hoặc gia cầm được nấu chín bằng nhiệt độ cao, chẳng hạn như rán hoặc nướng trực tiếp trên lửa. Các hợp chất hóa học này có khả năng tác động tới DNA, dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Nhiệt độ nấu cao và thời gian nấu lâu hơn, rủi ro sẽ tăng thêm. 

4. Thói quen dùng lại dầu nhiều lần

Thói quen dùng lại dầu nhiều lần đã được các nhà nghiên cứu khẳng định là “âm thầm” gây hại cho sức khoẻ. Bởi dầu ăn nếu được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất gây ung thư độc hại gọi là acrolein. 

Bản thân dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu lúc này đã bị phá hủy. Hơn nữa, cặn bị cháy đọng lại sau khi chiên rán thực phẩm vô cùng nguy hiểm, trong khi mắt thường không nhìn thấy hết. Đây chính là tác nhân gây bệnh cho con người, nhất là bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, khi dầu ăn được làm nóng ở nhiệt độ cao, các chất béo có trong thành phần sẽ bị chuyển hoá thành chất béo chuyển hoá (trans-fat). Từ đó, nhiệt độ dầu càng cao cùng số lần tái sử dụng càng nhiều thì lượng chất béo chuyển hoá được sản sinh cũng sẽ tăng lên.

Lượng chất béo chuyển hóa - một dạng chất béo độc hại, được WHO cảnh báo là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính - sẽ tăng lên khi sử dụng lại dầu ăn (Ảnh: Internet)

5. Hâm lại thức ăn quá nhiều lần

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc hâm nóng thức ăn có thể phá hủy chất dinh dưỡng trong thức ăn và gây ngộ độc thực phẩm. 

Một ví dụ đó là các loại rau xanh chẳng hạn. Trong rau xanh thường có chứa nhiều nitrat, dưới tác dụng của nhiệt độ có thể phân hủy và tạo thành nitrit. Khi hâm nóng các loại rau này, nitrit trở nên độc hại và gây ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, thịt cũng không phải là thực phẩm nên hâm đi hâm lại nhiều lần. Do thành phần protein trong thịt cũng dễ bị biến đổi khi đun nóng quá nhiều lần, và dẫn đến phản ứng tiêu cực giữa các protein gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Nhìn chung, bạn không nên nấu thừa thức ăn để dự trữ. Việc hâm nóng lại thực ăn nhiều lần sẽ khiến thực phẩm bị mất chất, và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khoẻ (Ảnh: Internet)

6. Để dầu sôi đến bốc khói

Nhiều người có thói quen sẽ để dầu nóng đến khi sôi lên mới bắt đầu cho thực phẩm vào để chế biến, vì nghĩ rằng cách nấu này sẽ giúp món ăn được ngon và giòn hơn thì chính xác là họ đang “đưa mạng sống trao tay tử thần”. 

Các chuyên gia giải thích, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C, trong trường hợp này, nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư. 

Đặc biệt, nếu chế biến thịt trong dầu ăn trên 200 độ C sẽ tạo ra 1 lượng lớn các amin dị vòng hay còn có tên hóa học là Benzopyrene - một hợp chất nguy hiểm đã được WHO cảnh báo  là tác nhân gây ung thư mạnh với cơ thể người. Chỉ cần hấp thụ 1 nanogram benzopyrene cũng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người, gây ra ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư gan và ung thư phổi.

7. Luộc/ xào rau quá chín

Các dưỡng chất có bên trong rau thường rất dễ bị phân huỷ nếu bị đặt trong nhiệt độ cao, với thời gian dài. Vì thế, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người chỉ nên chế biến rau củ trong 5 -7 phút, tức là rau vừa chín tới. Ngoài ra, không nên để nhiệt độ quá cao hay lửa qúa lớn, đồng thời không nên cho quá nhiều nước tránh giảm thiểu tổn thất vitamin, thậm chí làn sản sinh ra chất độc gây hại cho sức khoẻ chúng ta.

Trên đây là những thói quen không tốt mà mọi người cần nên tránh mỗ khi chế biến thực phẩm, nếu không muốn ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí là gây hại sức khoẻ. Nếu bạn đang có những thói quen được kể trên thì hãy bỏ ngay để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình nhé.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/7-thoi-quen-can-tranh-khi-che-bien-thuc-pham-neu-khong-muon-gay-hai-cho-suc-khoe-36017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY