Dinh dưỡng hôm nay

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang không ăn đủ chất béo

Mặc dù ăn quá nhiều chất béo bão hòa không phải là một ý tưởng tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch, nhưng chất béo không xứng đáng với những thứ tồi tệ mà nó nhận được.

Thực tế chất béo là bạn của chúng ta, là chất dinh dưỡng mà bạn không thể sống thiếu nó. Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu thực hiện nhiều chức năng trong cơ thể. Điều đó có nghĩa là nếu bạn loại bỏ chất béo trong chế độ ăn uống, bạn có thể phá vỡ hệ thống cơ thể và gây hại cho sức khỏe.

1. Luôn cảm thấy đóixml:namespace prefix="o" />

Cơn đói dai dẳng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang sa sút trong cơ thể. Chất béo đóng một vai trò quan trọng trong cảm giác no.

Chất béo làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều đó có nghĩa là dạ dày sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa các chất béo vào ruột và tiêu hóa chúng. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy, nếu bạn đang bỏ qua chất béo, bạn có thể sẽ cảm thấy đói ngay sau bữa ăn.

2. Thường xuyên mệt mỏi

Nếu bạn luôn kiệt sức? Tình trạng đói chất béo trong chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân.

Đó là bởi vì chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể dưới dạng calo. Một gam chất béo chứa 9 calo, con số này cao hơn gấp đôi lượng calo từ một gam carbs hoặc protein (4 calo mỗi loại).

Nếu bạn luôn kiệt sức? Tình trạng đói chất béo trong chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân.

3. Hay bị đau khớp

Nếu các khớp cảm thấy kêu cót két, thì thủ phạm có thể là do đĩa ăn của bạn thiếu chất béo lành mạnh. Đó là bởi vì tình trạng viêm trong cơ thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau nhức khớp. Trong khi đó một số loại chất béo trong chế độ ăn uống - bao gồm chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và axit béo omega-3 - có tác dụng giúp giảm viêm và góp phần cải thiện tổng thể sức khỏe khớp.

4. Bị ốm nhiều hơn

Tin hay không thì tùy, nếu bạn không ăn đủ chất béo, nó sẽ khiến bạn mắc bệnh. Đó là bởi vì không ăn đủ chất béo trong chế độ ăn uống gây ra thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng quan trọng.

Một số loại vitamin (được gọi là vitamin tan trong chất béo) chỉ có thể được hấp thụ cùng với chất béo trong chế độ ăn uống. Vì vậy, nếu bạn không nạp đủ lượng chất béo, bạn không thể hấp thụ những chất dinh dưỡng này.

5. Sương mù ở não

Nếu bạn cảm thấy kém sắc bén hơn trong thời gian gần đây, thì việc nạp vào cơ thể không đủ chất béo có khả năng liên quan đến vấn đề này. Não người có khoảng 60% chất béo, vì vậy, có lý do để nói rằng não cần chất béo để hoạt động tốt nhất.

Một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn (như: dầu ô liu, quả hạch và quả bơ) làm tăng sản xuất acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho việc học tập và duy trì trí nhớ.

6. Da khô

Việc thiếu chất béo có thể giải thích tại sao da của bạn gần đây có vẻ kém mềm mại và dẻo dai hơn. Đúng vậy, một số chất béo nhất định đóng một vai trò quan trọng trong chức năng và vẻ ngoài của da.

Nếu bạn muốn có làn da sáng và mịn màng, hãy bắt đầu ăn chất béo lành mạnh.

Axit béo omega-3 và omega-6 là tiền thân của các phân tử được gọi là eicosanoid có ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng viêm da. Và chất béo không bão hòa đa (như chất béo có trong cá hồi, quả óc chó và hạt lanh) giúp sản xuất và duy trì màng tế bào của hàng rào dầu tự nhiên của da.

Nói một cách khác, nếu bạn muốn có làn da sáng và mịn màng, hãy bắt đầu ăn chất béo lành mạnh.

7. Bị rụng tóc

Nếu tóc của bạn khô và dễ gãy như cỏ khô hoặc gần đây rụng nhiều, chế độ ăn uống thiếu chất béo có thể là một yếu tố.

Cũng giống như phần còn lại của cơ thể, tóc cần một số chất dinh dưỡng nhất định để duy trì sự chắc khỏe, và chất béo trong chế độ ăn uống đặc biệt cần thiết cho sức khỏe của tóc.

Nhưng khi bạn không nạp đủ chất béo, da đầu sẽ cảm nhận được những tác động. Đó là bởi vì chất béo lành mạnh giúp bôi trơn lớp sừng, giúp thúc đẩy quá trình giữ ẩm da đầu và cải thiện tính toàn vẹn của tóc.

8. Kinh nguyệt không đều

Nếu bạn không ăn đủ chất béo, nó có thể khiến kinh nguyệt hàng tháng mất cân bằng. Đó là bởi vì sự mất cân bằng nội tiết tố có thể xảy ra khi không nạp đủ chất béo.

Chất béo là cơ sở hình thành nên estrogen và progesterone. Vì vậy, nếu bạn không ăn đủ chúng, nó có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản thường xuyên, gây ra kinh nguyệt không đều hoặc nhiều, PMS hoặc rụng trứng.

Chất béo đóng một phần quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Nếu bạn ăn theo chế độ không chất béo, có thể sẽ gặp phải nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe bây giờ và về lâu dài.

Xem thêm:

Phát hiện mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 50, người đàn ông chiến thắng bệnh tật nhờ 5 bí quyết này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-khong-an-du-chat-beo-34416/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY