Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 hoạt động quen thuộc hàng ngày nhưng lại có khả năng gây hại cho cột sống

Khi rửa bát trong bồn, chúng ta thường đứng ở tư thế nửa cúi người, hai tay luôn chuyển động ở phía trước. Do đó, các đĩa đệm của phần lồng ngực nhanh chóng bị bào mòn, dẫn đến các cơn đau giữa hai bả vai.

Cột sống được xem là trụ cột duy nhất của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể cũng như cho khả năng vận động linh hoạt. Vì vậy, những tác động làm thay đổi cấu trúc cột sống sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là một số hoạt động hàng ngày có thể gây hại cho cột sống mà bất kỳ ai cũng nên lưu ý để biết cách hạn chế:

1. Đánh răng

Khi chúng ta đứng, áp lực lên cột sống cao hơn nhiều so với khi chúng ta đi bộ. Nếu phải đứng hàng giờ mỗi ngày, bạn nên tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng có hại đến cột sống của mình.

Khi bạn đánh răng, hãy chống tay còn lại vào tường hoặc bồn rửa để nâng đỡ choc ơ thể.

2. Rửa bát

Khi rửa bát trong bồn, chúng ta thường đứng ở tư thế nửa cúi người, hai tay luôn chuyển động ở phía trước. Do đó, các đĩa đệm của phần lồng ngực nhanh chóng bị bào mòn, dẫn đến các cơn đau giữa hai bả vai.

Đặt một chiếc ghế dưới đầu gối của bạn khi bạn khi rửa bát. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho phần thân trên.

3. Ngồi làm việc

Ngồi sai tư thế được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh xương khớp nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm quanh khớp vai. Ngồi sai tư thế quá lâu làm biến dạng cấu trúc xương trong cơ thể, khiến xương bị cong và gây ra tình trạng gù lưng.

Bên cạnh đó, việc ngồi sai tư thế đặt trong trọng tâm lớn vào vùng bụng, làm cơ bụng và cơ lưng không được kéo căng để đốt cháy phần mỡ bị tích tụ. Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ bụng mà nhiều người thường mắc phải.

Bạn nên ngồi trên ghế có chiều cao phù hợp với cơ thể mình để hai bàn chân đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng hai bên vuông góc, lưng thẳng, tựa đều vào thành ghế phía sau, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân.

Nếu cần có thể dùng một gối mỏng kê đỡ vùng thắt lưng để duy trì đường cong bình thường của đoạn cột sống này. Những người đã bị đau lưng đặc biệt là thoát vị đĩa đệm không được ngồi xổm, hạn chế các tư thế làm gấp cột sống.

4. Xách túi từ chợ hay siêu thị

Việc xách các túi hoặc đồ vật nặng chỉ với một bên tay khiến cho trọng lượng cơ thể dồn về một phía, làm mất cân bằng cơ thể và cong vẹo cột sống.

Hãy nhớ rằng vật nặng phải được nâng lên cùng với nhịp bước của chân. Đối với hầu hết phụ nữ, một vật nặng là vật có khối lượng hơn 2 kg, còn đối với hầu hết nam giới là trên 5 kg. Luôn nhớ rằng bạn chỉ nên xách túi khi trọng lượng của chúng được phân bổ đều trên cả hai tay.

5. Lau nhà

Nếu không phải ngày nào lau nhà, ít nhất mỗi tuần một lần chúng ta dọn dẹp nhà cửa và đó là lúc cột sống bị hành hạ. Gập chân và lưng quá mức, cử động cánh tay liên tục, xách theo chậu hoặc xô nước đều có tác động rất lớn đến chuyển động của cột sống.

Một điều cần lưu ý để bảo vệ vho cột sống là bạn không nên lau sàn chỉ bằng tay và khăn lau . Thay vào đó hãy sử dụng cây lau nhà hoặc bàn chải có tay cầm.

6. Buộc dây giày

Mọi thứ chúng ta làm ở tư thế gập người đều gây hại cho đĩa đệm của cột sống. Dưới áp lực liên tục, các chất dinh dưỡng thoát khỏi cột sống và nó sẽ bị bong ra. Điều này sẽ gây ra các cơn đau và nhói trên cơ thể.

Bạn nên xỏ dây giày khi ngồi trên một chiếc ghế thấp và kéo chân lên. Đừng cúi xuống sàn hoặc đứng và cúi gập người xuống để xỏ giày.

7. Mang ba lô

Ba lô không chỉ được sử dụng cho học sinh đến trường mà còn được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày như đi dã ngoại, đi du lịch hay làm việc. Chúng ta thường chất đầy đồ đạc để tận dụng hết không gian trong ba lô. Trọng lượng nặng và mang ba lô không đúng cách có tác động tiêu cực đến cột sống.

Ba lô luôn có hai quai là có lý do. Bạn nên sử dụng cả hai quai khi đeo để phân phối đều trọng lượng sang hai bên vai giúp cân bằng cho cột sống. Bên cạnh đó, hãy chọn những chiếc ba lô có quai rộng và mềm. Chúng sẽ có khả năng hấp thụ lực lắc tốt hơn và giảm áp lực lên cổ và cột sống.

8. Lấy vật nặng từ trên cao

Khi bạn phải với lên một thứ gì đó trên cao, cột sống sẽ bị kéo giãn. Khi đó trọng lượng của vật cần lấy sẽ đổ dồn lên đĩa đệm cột sống. Nó giống như ném một viên gạch vào một quả bóng bay. Tất nhiên, các đĩa đệm sẽ không bị vỡ, nhưng hậu quả có thể rất tồi tệ nếu hành động đó được lặp lại thường xuyên.

Nếu bạn cần lấy một vật nặng từ trên cao, hãy sử dụng một chiếc ghế để giảm áp lực xuống mức tối thiểu. Tốt nhất, các vật cần lấy phải có vị trí ngang với ngực.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-hoat-dong-quen-thuoc-hang-ngay-nhung-lai-co-kha-nang-gay-hai-cho-cot-song-29583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY