Dinh dưỡng hôm nay

8 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, cho bạn thêm khỏe mạnh

Những gì chúng ta ăn thực sự quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Việc sử dụng những thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Tất nhiên, bạn sẽ không thể dựa vào những thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng này như một phương pháp chữa bệnh thần kỳ. Nhưng ngoài những hành vi phòng ngừa như vệ sinh sạch sẽ, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc, những thực phẩm lành mạnh này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các loại thực phẩm sau đây có thể góp phần tạo ra một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ:

1. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt như cam hoặc bưởi chứa nhiều vitamin C, vốn nổi tiếng trong việc hỗ trợ miễn dịch. Phụ nữ trưởng thành nên bổ sung 75 mg vitamin C mỗi ngày, trong khi nam giới nên nhận khoảng 90 mg.

Dưới đây là lượng vitamin C bạn có thể nhận được từ các loại trái cây họ cam quýt phổ biến:

Một quả cam trung bình cung cấp khoảng 70 mg

Một quả bưởi cung cấp khoảng 80 mg

Một quả chanh cung cấp khoảng 30 mg

Để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, vitamin C giúp cơ thể sửa chữa các mô và giữ cho da và mạch máu khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng, một chất ngăn ngừa sự suy thoái của tế bào và cải thiện chức năng miễn dịch.

2. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau cải rổ chứa nhiều vitamin A, rất quan trọng cho chức năng miễn dịch. Nam giới cần 900 microgam (mcg) vitamin A khuyến nghị mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 700 mcg.

Dưới đây là cách để có được liều hàng ngày được khuyến nghị:

Một cốc rau bina sống chứa 469 mcg

Một cốc cải xoăn nấu chín chứa 190 mcg

Một cốc rau cải rổ chứa 90 mcg

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2018, các nhà khoa học cho biết rằng vitamin A rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, nhưng họ không hiểu chính xác tại sao. Họ tin rằng vitamin A ảnh hưởng đến việc sản xuất tủy xương. Tủy xương tạo ra các tế bào miễn dịch như tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Nutrition Reviews, Anh cho thấy rau xanh cũng rất giàu nitrat, một hợp chất hữu cơ có đặc tính chống viêm giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

3. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ rất tốt cho hệ thống miễn dịch vì chúng có cả vitamin A, C và beta carotene. Vitamin C có lợi ích chữa bệnh quan trọng và là một chất chống oxy hóa. Beta carotene giúp cơ thể tạo ra Vitamin A, giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

4. Sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời giúp giữ cho xương và khỏe mạnh. Các mô khỏe mạnh là rào cản đầu tiên chống lại nhiễm trùng. Ví dụ, khi làn da của bạn khỏe mạnh, nó sẽ ngăn chặn vi khuẩn hoặc vi rút có hại cho cơ thể.

Ngoài việc cung cấp protein, hầu hết các loại sữa chua đều chứa vi khuẩn sống, là vi khuẩn giúp cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột. Một nghiên cứu năm 2015 kết luận rằng sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể và góp phần vào khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng.

5. Trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều catechin và polyphenol, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Các tế bào khỏe mạnh hơn sẽ cho phép cơ thể có phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, catechin trong trà xanh giúp cải thiện phản ứng của tế bào T, là tế bào tấn công vi rút. Tế bào T tăng lên có liên quan đến phản ứng miễn dịch được cải thiện. Trong khi đó polyphenol giúp cơ thể phát tín hiệu khi cần đáp ứng miễn dịch.

6. Gừng

Gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng gừng tươi trong nấu ăn hoặc sử dụng trong các loại trà là tốt nhất.

7. Tỏi

Trong nhiều thế kỷ, mọi người đã nói về lợi ích sức khỏe của tỏi, với những công dụng như giúp chữa bệnh tim, giảm cholesterol và phòng ngừa cảm lạnh và cúm.

Những lợi ích sức khỏe của tỏi bắt nguồn từ allicin, một hợp chất được giải phóng khi tỏi được băm nhỏ hoặc nghiền nát. Allicin và các chất chống oxy hóa bên trong tỏi giúp chống lại nhiễm trùng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

8. Nghệ

Các nhà khoa học cho biết, các lợi ích miễn dịch của củ nghệ có liên quan đến chất curcumin, thành phần tạo nên màu vàng đậm của nó. Curcumin có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt một số tế bào liên quan đến khả năng miễn dịch và làm giảm tác dụng của một số hợp chất gây viêm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-loai-thuc-pham-hang-ngay-giup-tang-cuong-he-mien-dich-cho-ban-them-khoe-manh-29411/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY