Dinh dưỡng hôm nay

8 loại thực phẩm hàng ngày mà trước giờ chúng ta vẫn rửa sai cách

Chúng ta đều biết rằng việc rửa thực phẩm là vô cùng quan trọng. Quá trình này trông thực sự dễ dàng: bạn chỉ cần bật vòi nước và rửa sạch thực phẩm của mình. Nhưng không phải mọi thực phẩm đều có thể được rửa theo cùng một cách, đặc biệt nếu bạn đang muốn loại bỏ càng nhiều chất bẩn càng tốt.

Dưới đây là một số thực phẩm thông thường mà tất cả chúng ta thường rửa chúng sai cách.

Trái cây và rau đông lạnh

Để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, bạn nhất định phải rửa trái cây và rau củ đông lạnh trước khi nấu

Rau đông lạnh giúp cuộc sống dễ dàng hơn: bạn chỉ cần cho chúng vào nồi và luộc. Nhưng bạn nên biết rằng trước khi cấp đông, rau cần được rửa sạch bằng nước. Nhiều người không rửa các thực phẩm đông lạnh trước khi sử dụng và mặc dù sẽ không sao nếu bạn nấu chúng ở nhiệt độ cao, nhưng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, bạn nhất định phải rửa trái cây và rau củ đông lạnh trước khi nấu.

Gạo

Tất cả các loại gạo nên được vo 3-4 lần trước khi nấu (đặc biệt là gạo hạt dài). Mối nguy hiểm chính ẩn chứa không phải ở bụi mà ở lớp tinh bột bao phủ gạo. Đó là tinh bột làm cho cơm vón cục lại với nhau và trông không ngon. Bạn cũng nên rửa các loại ngũ cốc giàu tinh bột khác như ngô hoặc hạt lúa mì cho đến khi nước trong.

Trai và sò

Bạn phải rửa kỹ tất cả các sản phẩm biển còn nguyên vỏ ngay cả khi bạn mua các sản phẩm đông lạnh, nếu bạn không muốn ăn cả cát và sạn. Muốn làm sạch chúng, hãy rửa dưới vòi nước để loại bỏ chất cặn và những con có vỏ bị vỡ.

Sữa, các sản phẩm từ sữa, đồ uống đóng hộp

Bạn nên rửa bao bì sữa, sữa chua và các sản phẩm đóng hộp khác trước khi mở. Hàng nghìn khách hàng chạm vào những hộp này, cầm lên và đọc thông tin trên nhãn. Ngay khi chúng ta mở nắp hộp, vi khuẩn từ những người đã chạm vào hộp đựng trước đó có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong.

Bạn không cần phải rửa cá sống trừ khi bạn định ăn cá sống. Nhiệt độ cao giết chết tất cả vi khuẩn và nếu bạn rửa cá sống, sẽ có nguy cơ lây lan vi khuẩn ra khắp nhà bếp của bạn. Lưu ý rằng bạn nên rửa tay, thớt và dao sau khi cắt.

Cải bắp

Sán dây lợn là một loại sán dây não phổ biến ăn các loại rau như bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh và súp lơ trắng, do đó bạn cần phải rửa hết sức cẩn thận.

Cách rửa bắp cải đúng nhất là bỏ hai lớp lá bên ngoài, cắt nhỏ và nhúng vào nước có pha chút giấm trong vài phút. Nếu bạn nấu súp lơ, bạn cần phải làm sạch tất cả các ngóc ngách và tách thành từng miếng trong khi rửa.

Rau diếp

Tất cả các loại rau xanh đều rất ngon và tốt cho sức khỏe. Nhưng khi sơ chế rau diếp, đừng quên rửa sạch. Để loại bỏ cát hoặc bụi bẩn trong lá, bạn phải ngâm trong nước lạnh sạch trong vài phút. Sau đó bạn vớt rau diếp cá ra và vẩy khô nước.

Táo

Ngâm táo trong nước và baking soda trong 12 phút, phần lớn các hóa chất sẽ bị rửa trôi.

Những loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất là những trái non, những trái này không trải qua quá trình xử lý đặc biệt nào. Do vậy trước khi ăn, bạn phải rửa sạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn ngâm trái cây trong nước và baking soda trong 12 phút, phần lớn các hóa chất sẽ bị rửa trôi.

Rửa thực phẩm đúng cách sẽ đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hãy chú ý đến cách rửa đúng cách cho từng loại thực phẩm sao cho loại bỏ bụi bẩn và hóa chất, hạn chế bớt các chất gây hại cho sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-loai-thuc-pham-hang-ngay-ma-truoc-gio-chung-ta-van-rua-sai-cach-34531/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY