Dinh dưỡng hôm nay

8 loại trái cây gây co bóp tử cung dễ SẢY THAI mẹ bầu có thèm đến mấy cũng không được ăn

Khi mang bầu các mẹ thường nghén nên thèm đủ thứ nhất là hoa quả. Nhưng giai đoạn này không phải thèm gì là ăn nấy như thời con gái được. Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tránh những loại đồ ăn gây co bóp tử cung, dễ sinh non hoặc sảy thai.

Nhiều loại hoa quả vốn rất lành tính, giàu dinh dưỡng nhưng lại là “thuốc độc” đối với con, các mẹ bầu có thèm đến mấy cũng nên xem xét thật kỹ các món ăn trong giai đoạn thai kỳ để bảo đảm con thật khỏe mạnh, đủ tuần đủ tháng.

Dưới đây là danh sách những loại quả, rau củ khiến tử cung co bóp dữ dội, dễ sảy thai:

1. Dứaxml:namespace prefix="o" />

Dứa xếp đầu tiên danh sách những loại quả mẹ bầu nên tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thời điểm 3 tháng đầu, nếu mẹ bầu ăn dứa sẽ gây hiện tượng co bóp tử cung dữ dội khiến đẩy con ra ngoài.

Nguyên nhân là do dứa chứa bromelain, một loại enzyme có thể làm mềm thành cổ tử cung và dẫn đến co bóp tử cung, thậm chí gây xuất huyết.

Dinh dưỡng cho bà bầu cần được tham khảo ý kiến bác sĩ và không thể coi thường, dù chỉ ăn ít cũng gây hậu quả đáng tiếc.

2. Nho

Nho là một loại quả giàu dinh dưỡng và nhiều trường hợp bà bầu thèm nho trong khi mang thai nhưng phải cố nhịn miệng để con không bị ảnh hưởng. Rượu vang cũng tuyệt đối không uống khi đang mang thai.

Nhiều người vẫn không tin rằng nho gây sảy thai, nhưng gần đây các nhà nghiên cứu đã chứng minh, nho có chứa hợp chất resveratrol không tốt cho các bà bầu và thai nhi.

Hơn nữa, khi mang thai phụ nữ thường khó tiêu hóa được vỏ nho đen vì hệ thống tiêu hóa hoạt động kém hơn bình thường. Đây là lý do tại sao nho được đưa vào danh sách các loại trái cây không ăn trong thai kỳ. Ngoài ra, do tính axit cao, bà bầu ăn nho dễ bị tiêu chảy.

3. Quả me

Quả me rất giàu vitamin C khiến cơ thể mẹ bầu sản xuất progesterone nhiều hơn.

Khi mức progesterone tăng cao, có thể dẫn đến sảy thai, sinh non và thậm chí có thể dẫn đến tổn thương cho thai nhi. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không ăn quá nhiều me hay những loại hoa quả chua như chanh, xoài, cam, bưởi chua trong ba tháng đầu.

Phải đến 90% các mẹ bầu thèm chua trong thời gian đầu nhưng hãy cố nhịn để bảo vệ con.

4. Đu đủ

Mặc dù đu đủ rất giàu chất dinh dưỡng đa lượng và vitamin cần thiết cho cơ thể tuy nhiên, nó là một trong những loại trái cây phụ nữ mang thai nên tránh.

Đu đủ có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng vọt và điều đó không tốt khi bạn mang thai. Ngoài ra, đu đủ xanh có nhiều nhựa khiến co bóp tử cung, xuất huyết và sảy thai hoặc làm chậm quá trình phát triển của thai nhi.

5. Chuối

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy chuối lại có mặt trong danh sách này bởi nó khá lành tính và tốt cho nhiều người.

Nhưng chuối là điều cấm kỵ đối với những phụ nữ bị dị ứng, mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ.

Chuối chứa chitinase, một chất giống như latex có thể gây dị ứng và làm tăng thân nhiệt. Vì vậy, phụ nữ bị dị ứng với chitinase thì nên tránh xa chuối khi mang thai.

6. Dưa hấu

Dưa hấu giúp thanh lọc cơ thể, thải độc nếu thường xuyên ăn. Nhưng trong suốt thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn dưa hấu, vì những độc tố dưa hấu đào thải có thể tiếp xúc với thai nhi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưa hấu là một loại quả mang tính hàn không tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

7. Hoa quả lạnh

Phụ nữ mang thai không nên ăn hoa quả để lạnh lâu ngày do khi để lâu ngày, những loại quả này sẽ mất đi hương vị và chất dinh dưỡng ban đầu, ăn vào có thể gây độc cho cả mẹ bầu và em bé.

Hãy chọn hoa quả tươi thay vì đông lạnh để bảo đảm chất dinh dưỡng và an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

8. Hoa quả đóng hộp

Không chỉ hoa quả đóng hộp mà các thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp có chứa một lượng chất bảo quản cao không hề tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi. Khi vào cơ thể, dễ gây hại cho thai nhi, biến chứng khó lường.

9. Mít

Về thành phần dinh dưỡng, 1 múi mít chín có chứa khoảng: 0,6-1,5% protein, 11-14% glucid (gồm đường fructose, glucose, cơ thể dễ hấp thụ), caroten, vitamin C, B2… và các chất khoáng như sắt, canxi, phospho… với công dụng hạ huyết áp, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, tốt cho mắt và xương.

Nhưng với mẹ bầu, mít là một loại quả có chứa nhiều đường và rất nóng. Nếu ăn quá nhiều một lúc có thể gây chướng bụng, đau bụng, xuất huyết và dễ sảy thai, sinh non.

10. Nhãn

Nhãn có vị ngọt, tính ôn nhiệt, giàu vitamin A, C và các khoáng chất. Vậy tại sao nhãn lại có trong danh sách này?

Nguyên nhân là vì trong 3 tháng đầu thai kỳ, thân nhiệt cơ thể mẹ bầu thường tăng, nhãn cũng giống như mít rất nhiều đường và gây nóng trong.

Nếu ăn quá nhiều có thể khiến mẹ dễ bị đầy hơi, nôn mửa, khí huyết không lưu thông kịp dẫn đến xuất huyết, đau bụng dữ dội và cuối cùng gây ra hiện tượng dọa sẩy hoặc sẩy thai và nguy cơ sinh non.

Thu Hương

Theo Tạp chí sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-loai-trai-cay-gay-co-bop-tu-cung-de-say-thai-me-bau-co-them-den-may-cung-khong-duoc-an-27077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY