Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 lợi ích tuyệt vời của đinh hương cho sức khỏe

Đinh hương, nụ hoa của cây đinh hương lá xanh, là một loại gia vị phổ biến. Nụ hoa của cây đinh hương được sấy khô và sử dụng để thêm hương vị cho món ăn.

Theo Boldsky, đinh hương không chỉ là một gia vị góp phần làm cho các món ăn tuyệt vời hơn, mà còn là một siêu thực phẩm đi kèm với một loạt các lợi ích sức khỏe.

1. Giàu chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng thiết yếu khác

Bạn có bao giờ tưởng tượng rằng gia vị nhỏ xíu này là một cỗ máy dinh dưỡng và chất chống ôxy hóa không? Đinh hương có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm mangan, vitamin K, vitamin C, một lượng nhỏ canxi, magiê, vitamin E và các chất xơ, vitamin và khoáng chất khác.

Trong khi mangan là một khoáng chất thiết yếu để duy trì chức năng não và giúp xương chắc khỏe, vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, và vitamin K đóng vai trò như một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự đông máu. Đinh hương có lượng calo thấp!

Đinh hương cũng có nhiều chất chống ôxy hóa, các hợp chất làm giảm stress ôxy hóa, yếu tố chính cho sự phát triển của các bệnh mãn tính. Điều này là do đinh hương chứa một hợp chất gọi là 'eugenol', hoạt động như một chất chống ôxy hóa tự nhiên, ngăn chặn các thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Hơn nữa, vitamin C có trong đinh hương cũng đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa, trung hòa các gốc tự do, các hợp chất có thể tích tụ và gây ra stress ôxy hóa có hại.

Vì vậy, bổ sung đinh hương trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cùng với các loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa khác, bạn có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

2. Có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại

Đinh hương có đặc tính kháng khuẩn, và có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật như vi khuẩn gây ra chuột rút, mệt mỏi và tiêu chảy.

Các tính chất kháng khuẩn của đinh hương cũng có thể giúp thúc đẩy sức khỏe răng miệng, vì đinh hương có khả năng kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh răng lợi.

3. Bảo vệ gan

Sự hiện diện của hợp chất 'eugenol' trong cây đinh hương có lợi cho gan. Ngoài việc cải thiện chức năng gan, đinh hương có thể là một chất bổ sung tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ, do đó làm giảm viêm và nó có thể giúp giữ gìn sức khỏe tổng thể của gan.

4. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Đinh hương có chứa một hợp chất “Nigericin”, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Điều này là do Nigericin cải thiện khả năng của các tế bào hấp thụ đường từ máu và cải thiện khả năng sản xuất insulin của cơ thể, qua đó giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Muốn kiểm soát lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường hãy ngâm 6 đến 8 hoa đinh hương trong một ly nước nóng trong 15 phút. Lấy đinh hương khỏi nước và uống mỗi ngày sau bữa sáng. Thực hiện trong một vài tháng để thấy sự khác biệt.

5. Thúc đẩy sức khỏe xương

Chiết xuất đinh hương, có hàm lượng eugenol cao, có thể giúp cải thiện loãng xương và tăng mật độ và sức mạnh của xương, do đó làm giảm nguy cơ gãy xương và dạn xương. Mangan có liên quan đến sự hình thành xương và là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.

Thêm một muỗng cà phê đinh hương vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để cải thiện sức khỏe của xương.

6. Hoạt động như thuốc giảm đau

Dầu đinh hương có thể giúp chống lại đau khớp. Đây là một loại thuốc tự nhiên đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị đau khớp.

Tương tự như vậy, khi bạn bị đau răng và không thể chờ đến gặp nha sĩ, chỉ cần nhai một miếng đinh hương bằng phần răng đau. Nó sẽ giúp giảm đáng kể cơn đau.

7. Hoạt động như một chất khử trùng

Theo y học Ayurvedic, loại bột này có đặc tính chống nấm và chống diệt khuẩn, giúp diệt vi khuẩn và ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng.

8. Giảm loét dạ dày

Đinh hương giúp giảm viêm loét dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng, các vết loét đau đớn được hình thành trong màng tá tràng, dạ dày hoặc thực quản. Tinh dầu đinh hương làm tăng sản xuất chất nhờn dạ dày, có chức năng như một rào cản để ngăn ngừa xói mòn niêm mạc dạ dày bởi các axit tiêu hóa.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/8-loi-ich-tuyet-voi-cua-dinh-huong-cho-suc-khoe-25628/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY