Dinh dưỡng hôm nay

8 quy tắc ăn uống lành mạnh bạn nên bỏ quên hoàn toàn

Những người quan tâm đến sức khỏe bản thân luôn cố gắng thay thế thực phẩm có hại bằng những thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc thay thế những thực phẩm tưởng chừng như lành mạnh hơn lại không mang lại lợi ích lớn hơn.

Dưới đây là một danh sách các quy tắc không chính xác bạn nên bỏ qua nếu muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh:

1. Hộp nước ép táo là một sự thay thế lành mạnh cho một lon Coca colaxml:namespace prefix="o" />

Nhiều người tin rằng, nước ép táo tốt cho sức khỏe hơn là một lon Coca cola có hại. Trên thực tế, nước ép táo chứa nhiều calo hơn. Nếu bạn thực sự quan tâm đến chế độ ăn uống của mình, hãy uống nước thường và loại bỏ cả nước trái cây đóng gói và nước ngọt.

2. Rau tươi luôn tốt cho sức khỏe hơn rau nấu chín

Có một số loại rau nấu chin tốt hơn rau tươi. Chẳng hạn như cà rốt luộc có chứa nhiều carotenoid hơn ăn sống, trong khi cà chua hầm hoặc hấp có nhiều lycopene hơn, rất tốt cho sức khỏe.

Quan điểm cho rằng rau tươi luôn tốt hơn rau nấu chín không phải là chuẩn xác, miễn là bạn chọn được thực phẩm lành mạnh phù hợp với sức khỏe.

3. Bạn có thể ăn sushi khi đang ăn kiêng

Một số người thích đặt sushi tại các nhà hàng, coi đây là một sự thay thế lành mạnh cho các món ăn nhiều carbs khác. Trên thực tế, một khẩu phần cuộn cá hồi chứa nhiều carbs hơn một chiếc bánh mì kẹp thịt.

4. Nước tương là một sự thay thế lành mạnh cho muối

Các nhà dinh dưỡng khuyên không nên chọn nước tương thay vì muối, nếu không, bạn sẽ tiêu thụ quá lượng muối mà không hề nhận ra.

Chỉ một thìa cà phê nước tương cũng có chứa 38% lượng muối cơ thể cần mỗi ngày. Tốt hơn hết bạn nên thêm một chút muối vào thức ăn thường xuyên hơn là tin rằng thực phẩm thay thế như vậy tốt cho sức khỏe.

5. Chọn mật ong thay vì đường

Mặc dù đường có hại cho vóc dáng và sức khỏe, tuy nhiên việc sử dụng mật ong thay thế để tạo vị ngọt cho món ăn lại không phải là ý tưởng hay.

Trên thực tế, nó thậm chí còn sinh ra nhiều nhiệt hơn đường. Sự khác biệt tuy không nhiều, nhưng chắc chắn bạn sẽ không thấy bất kỳ sự tiến bộ nào trong việc giảm cân theo cách này.

6. Trái cây sấy khô là món ăn nhẹ tốt nhất

Quá trình sấy khô khiến trái cây mất đến 80% lượng vitamin và chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là tốt hơn hết bạn nên sử dụng một ít trái cây tươi làm một món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe.

Mặt khác, trái cây khô cũng nguy hiểm ở chỗ một số nhà sản xuất không trung thực thêm sirô ngọt vào làm giảm công dụng của nó hơn nữa.

7. Bỏng ngô không tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bỏng ngô được nấu chín trong không khí nóng là một loại thực phẩm lành mạnh và hữu ích.

Một cốc bỏng ngô chứa gần như gấp đôi chất chống oxy hóa polyphenol so với bất kỳ loại trái cây hoặc rau quả nào. Hơn nữa, bỏng ngô cũng có chứa chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Bỏng ngô cũng là một thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

8. Phô mai là kẻ thù lớn nhất của những người đang ăn kiêng

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều nói rằng bạn nên quên phô mai vì nó chứa nhiều chất béo và calo. Tuy nhiên, bạn có thể ăn nó ngay cả trong những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhất, vì phô mai có nhiều canxi hơn hầu hết các sản phẩm khác. Nó cũng chứa axit linoleic giúp ức chế sự tích tụ chất béo và giúp bạn giảm cân.

Việc ăn uống lành mạnh không phải là khó nhưng cần có những hiểu biết nhất định về thực phẩm và dinh dưỡng. Khi đã hiểu rõ những quy tắc trên đây là không chuẩn xác, bạn có thể lựa chọn lại thực phẩm lành mạnh với chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe và cân nặng hợp lý.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-quy-tac-an-uong-lanh-manh-ban-nen-bo-quen-hoan-toan-30252/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY