Dinh dưỡng hôm nay

9 cách phân biệt mật ong thật - giả ngay tại chỗ

Mật ong là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người, nó không chỉ có tác dụng làm đẹp, giảm cân mà còn kết hợp với nhiều thành phần khác tạo nên những bài thuốc rất hay. Cũng chính vì thế mà mật ong giả được bày bán tràn lan rất khó để phân biệt.

Mật ong là một loại thực phẩm thật sự rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết vô tình dùng phải những loại mật ong đã pha tạp chất thì lợi đâu không thấy mà hại đã ập đến cửa. Vậy nên bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn 9 cách để biết mật ong mình đang sử dụng có phải mật ong giả hay không một cách nhanh nhất. Chớ dại mà nghe lời dụ dỗ ngon ngọt rồi lại mua phải những loại mật ong giả, toàn hóa chất và phẩm màu.

Mật ong rất dễ bị làm giả nhưng không khó để phát hiện ra điều đó

1. Dùng nước

Hãy dùng một chiếc đũa, nhúng vào mật ong sau đó nhỏ chúng thành từng giọt vào cốc nước lạnh. Nếu mật ong thật thì giọt mật sẽ xé nước và chìm thẳng xuống dưới đáy, còn nếu là mật ong giả thì lại từ từ bị tan ra trong nước.

2. Dùng khăn giấy

Cũng dùng chiếc đũa như trên nhưng nhỏ vài giọt mật ong lên khăn giấy. Nếu giọt mật đó không bị loang ra mà chỉ ngấm vào tờ giấy thì mật ong mà bạn đang thử đã bị hòa với nước. Nhưng nếu nhìn thấy giọt mật trong suốt, ánh vàng và không bị thấm vào giấy thì bạn có thể khẳng định đó là mật ong thật.

3. Dùng vải

Dùng chiếc đũa nhúng vào mật ong và nhỏ xuống tấm vải để nghiêng và quan sát thật kỹ giọt mật, nếu chúng không thấm mà chạy theo dốc nghiêng thì đó là mật ong thật, còn mật ong bị thấm vào tấm vải thì rất có thể để bị qua pha chế hoặc là mật ong giả.

4. Khuấy mật ong

Dùng vật dụng bất kỳ khuấy thật kỹ mật ong, nếu vẫn vầng tươi và trong thì có nghĩa đó là mật ong thật và không hề có hóa chất. Nhưng nếu nổi những hạt sạn trên bề mặt hay cặn thì đó là mật ong không đảm bảo, có thể bị pha chế và thêm nhiều hợp chất khác.

5. Dùng trứng gà

Hãy đập một quả trứng gà, lưu ý chỉ lấy phần tròng đỏ. Sau đó đổ mật ong lên phủ hết bề mặt lòng đỏ, nếu là mật ong thật chì lòng đỏ trứng sẽ bị mật ong làm chín lên từ từ dẫn đến thay đổi màu sắc.

Lòng đỏ trứng chín chứng tỏ đây là mật ong thật

6. Nếm hương vị

Mật ong được biết là nguyên chất nếu có vị ngọt gắt và rất mịn, để kiểm chứng rõ ràng hơn bạn có thể thử trực tiếp bằng tay để dễ cảm nhận hơn. Một điều đặc biệt hơn nữa là mật ong thật trên bề mặt luôn xuất hiện những bọt khí do phấn hoa có trong mật ong lên men, những chai mật ong có dấu hiệu này mới được xem là mật tốt và hàng mới.

7. Thử bằng tay

Mật ong thật khi khấy lên thấy rất mềm và mịn. Cho mật ong lên ngón tay xoa xoa thử thì thấy không có cảm giác sàn sạn, nếm thì thấy mật ong tan ra nhất nhanh. Còn mật ong nếu bị chế biến khi khuấy có cảm giác hơi cứng, khi đưa tay day day thì thấy có cảm giác như sạn, khi nếm thử cảm giác rất khó tan mà có vị như đường, hoặc ngọt nóng và khi nuôt lại rất nóng cổ.

Mật ong thật rất mịn và mềm

8.

Dùng cọng hành tươi

Dùng một cọng hành tươi nhùng vào mật ong, đợi một lát nếu cọng hành héo thì dó là mật ong thật. Mật ong càng đặc, càng thật, càng nguyên chất thì cọng hành càng héo nhanh. Nhưng nếu đã hòa với nước hay đường thì cọng hạnh lại rất tươi.

9. Bọt khí phía trên

Mạt ong thật sẽ có những bọt khí phía trên chai, bọt khí này sẽ lên liên tục (đây là khí ga chứ không phải men chua), còn mật ong hỏng thì rất chua và có vị rất kỳ nếu đã hòa với hóa chất.

Một điểm lưu ý cho các chị em: do trong mật ong vẫn có chứa thành phần là nước, nên nếu bạn không đậy kín sau một thời gian nước sẽ bay hơi hết và đóng đường ở phía dưới đáy hoặc bên thành, thì đó là đường có trong mật ong chứ không phải là mật ong giả cả bạn nhé!

Các mẹo trên đây là cách đơn giản có thể thực hiện tại chỗ để kiểm tra mật ong, mong rằng sẽ giúp các mẹ có thêm một bí kíp đị chợ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong thời kỳ “đồ giả đồ thật đảo điên” này.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-cach-phan-biet-mat-ong-that--gia-ngay-tai-cho-25410/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY