Dinh dưỡng hôm nay

9 công dụng bất ngờ của chanh ít người biết

Chanh được xem là loại quả rất quen thuộc với các bà nội trợ. Nhưng ít ai biết rằng ngoài công dụng làm thức uống thì chanh còn có thể mang lại nhiều lợi ích đặc biệt khác trong làm sạch và nấu nướng.

Dưới đây là những công dụng khác của chanh mà bà nội trợ nào cũng nên biết để việc bếp núc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn:

1. Ngừa thâm cho các loại hoa quả

Ảnh minh họa

Nước chanh, cam có tác dụng làm ngăn chặn quá trình ôxy hóa vì nó có chứa axit citric. Bạn có thể sử dụng nước ép chanh tươi hoặc tái chế, với tỷ lệ một muỗng canh nước cốt chanh với một cốc nước. Ngâm hoa quả trong đó từ 3-5 phút, trước khi vớt ra sẽ giúp các loại hoa quả như bơ, táo, chuối đã cắt không bị chuyển sang màu nâu. Bạn cũng có thể thêm chanh vào các loại sinh tố, nước uống từ húng quế để ngăn màu nâu.

2. Giúp rau luôn xanh tươi

Khi nấu nước luộc rau, hãy thêm chanh vào để giữ nguyên màu sắc của rau. Nếu rau bị héo thì hãycắt bỏ phần cuốn rau sau đó đổ nước vào hộp, cho vào một ít đá đễ làm nhiệt độ của nước lạnh hơn. Tiếp tục cắt bỏ vào đó một lát chanh rồi ngâm trong vòng 30 phút đến 1 giờ. Rau héo chủ yếu là đo mất nước, nếu bạn ngâm rau thì bản thân nó sẽ hấp thu nước để cân bằng dưỡng chất và làm rau của bạn sẽ tươi ra và cứng hơn.

3. Giúp tơi và không bị thiu

Chanh có tác dụng rất tốt trong việc chống thiu cơm.

Một số nơi không thích ăn cơm dính. Để cơm được tơi xốp hơn thì bạn hãy cho thêm một muỗng nước cốt chanh vào nồi nước cơm trước khi nấu.Vì trong chanh có chứa axit nên sẽ giúp hạt cơm trắng và tơi hơn, không lo bị cháy nồi hay bị ôi thiu vào những ngày nóng nữa.

4. Thay thế buttermilk khi làm bánh

Trong các công thức làm bánh, nếu không có buttermilk (trong quá trình sản xuất bơ, phần đặc là bơ, phần lỏng là buttermilk), bạn không cần phải thay đổi kế hoạch làm bánh. Để làm một thìa buttermilk, bạn hãy cho 2 muỗng canh nước chanh hòa với vài thìa sữa béo và để yên 15 phút là được nhé.

5. Tăng hương vị cho thịt ức gà

Thịt gà thơm và mềm hơn nhờ có chanh

Món gà dễ nấu nhưng phần ức rất khô và nhạt nhẽo.Trước khi nấu gà, chà chanh lên trên miếng thịt. Chanh có tác dụng giúp thịt gà ăn ngọt hơn. Các axit trong chanh phá vỡ các sợi liên kết ở thịt, giúp nó mềm hơn.

6. Giúp trứng dễ bóc hơn

Bạn dùng nửa quả chanh chà lên khắp quả trứng, để yên khoảng 1 phút rồi mới cho vào nồi nước luộc bình thường, hoặc bạn cũng có thể thả vài lát chanh mỏng vào nồi nước cũng giúp cho việc lột vỏ trứng dễ dàng hơn vì các axit trong chanh sẽ làm vỏ trứng mềm hơn. 1/2 muỗng cà phê baking so da cũng có tác dụng tương tự.

7. Giúp mỳ không bị nát

Nước máy thường có kiềm, có thể phá vỡ các liên kết protein trong mỳ, dẫn đến tinh bột hấp thụ nước và dễ bị vỡ ra. Ngoài ra, khi nấu mì, chất tinh bột có trong mì rất dễ hấp thụ nước và bị vỡ nát, vì vậy bạn hãy thêm 2 muỗng cà phê nước cốt chanh vào nước nấu mì sẽ giúp mì dai hơn và giữ nguyên được sợi mì.

8. Giúp món súp, hầm ngon hơn

Món gà hầm có mùi vị đậm đà và hấp dẫn hơn khi có chanh.

Với các món súp gà, cá, súp rau hay món hầm, bạn có thể cho một ít nước cốt chanh hoặc vài lát chanh vào nồi nước dùng lúc mới bắt đầu nấu, mùi vị của chanh sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn nhiều đấy.

9. Tăng hương vị cho món cá nướng

Mùi chua của chanh có thể khử được mùi tanh rất hiệu quả.Nếu bạn nướng cá bằng vỉ hoặc lò nướng thì hãy đặt một lát chanh ở bên dưới sẽ giúp lò nướng sạch, cá cũng bớt mùi tanh và thơm ngon hơn.

Để khử mùi tanh của cá khi sơ chế thì bạn hãy ngâm cá vào nước cốt chanh pha loãng vài phút rồi làm sạch cá như bình thường, hoặc thoa nước cốt chanh đều lên miếng cá đã được sơ chế, sau đó dùng khăn giấy sạch lau khô rồi mới chế biến.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-cong-dung-bat-ngo-cua-chanh-it-nguoi-biet-23453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY