Dinh dưỡng hôm nay

9 kinh nghiệm ăn vỉa hè để an toàn

(SKGĐ) Những kinh nghiệm nhỏ sau có thể giúp bạn và người thân được thỏa mãn niềm “ăn vặt” mà không lo bị “tào tháo” đuổi.

1. Có đủ nước sạch

Khi đi ăn ở bất kỳ hàng quán nào, điều trước tiên bạn nên chú ý là nơi đó phải có “đủ nước sạch” để chế biến đồ ăn, rửa bát đĩa, vệ sinh… Tránh đến hàng quán nào chỉ có duy nhất một sô nước được dùng để rửa “hầm bà lằng” đủ thứ. Những sô nước được dùng để tẩy sạch tất cả mọi thứ trong quán đó chính là ổ vi khuẩn lý tưởng.

Nhiều hàng quán vỉa hè không đủ vệ sinh và an toàn thực phẩm. (Ảnh minh họa)

2. Có dụng cụ gắp thức ăn

Thức ăn dù có ngon đến mức nào thì cũng cần có dụng cụ gắp thức ăn để tránh cho bạn khỏi cảnh dở khóc dở cười khi bà chủ quán vừa xòe tay đếm tiền đã quay ra bốc thức ăn cho bạn…

3. Không để thức ăn chín và sống chung

Để cho khỏi mắc công đi lên đi xuống nhà bếp nhiều lần. Nhiều hàng quán đã để sẵn đồ ăn chín lẫn chưa chín vào nhau. Việc này không những làm lây vi khuẩn từ thực phẩm chưa chín sang thực phẩm chín, mà còn gây ra tình trạng bốc nhầm khi họ vội vàng không để ý.

Ăn thực phẩm chưa được làm chín là nguyên nhân cho nhiều bệnh về sán, lãi… Nên cách tốt nhất là chỉ ăn ở hàng quán nào “không để lẫn thức ăn chín và sống” vào với nhau.

4. Nơi chế biến thực phẩm phải sạch

Chắc chắn nhiều người đã từng chứng kiến những hàng quán có khu chế biến thực phẩm bừa bộn và nằm cạnh những khu vực nhạy cảm như: lộ thiên ngay lề đường, gần cống rãnh, rác thải, công trình vệ sinh...

Chưa cần nói sâu vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở những hàng quán đó, chỉ cần hình dung khung cảnh chế biến “sống động” bên cạnh những vị trí “đắc địa” như thế cũng đủ khiến bạn bị ám ảnh đến mức phải… nôn mửa. Vì thế, hãy tuyệt đối nói không với những hàng quán có nơi chế biến thực như trên.

5. Nhân viên bán hàng được trang bị đồ bảo vệ

Ở những hàng quán lề đường, người làm dịch vụ chế biến thức ăn thường là dân lao động. Họ ít khi hoặc thậm chí chẳng được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm thì chắc chắn một điều thực phẩm họ chế biến cũng “chẳng” đảm bảo vệ sinh.

Cách tốt nhất là bạn nên ăn ở những hàng quán mà ít nhất nhân viên được đeo tạp dề, khẩu trang, mũ khi bán hàng… để yên tâm là họ cũng hiểu được việc vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?

6. Đồ ăn không cần nhiều màu

Những thực phẩm được bày bán vỉa hè thường sử dụng các loại phụ gia và màu thực phẩm để trông cho đẹp mắt. Trong các hóa chất đó chưa rất nhiều hợp chất có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Vì thế cách tốt nhất là nên tránh xa trước khi cơn thèm ăn ùa đến trước những món ăn được chế biến đẹp mắt, nhiều màu sắc bóng nhẫy…

7. Thức ăn được bày trên cao

Thức ăn đồ uống phải được đặt trên giá cao hơn 60cm so với mặt đất. Những thực phẩm có gia vị và được chế biến luộc, xào, chiên… thì phải được bày bán trong tủ kính với những ngăn được che kín.

Quan trọng nữa là bao gói phải hợp vệ sinh, tránh dùng tay hoặc các loại giấy tái chế gói thực phẩm. Trên những kệ cao và kín, thực phẩm sẽ tránh xa được ruồi muỗi và đảm bảo không bị tác động bởi vệ sinh đường phố.

8. Quán có sọt rác

Ở những hàng quán mà đồ ăn dư, giấy ăn, nước uống… được vứt la liệt bên dưới bàn ăn sẽ là nơi ủ các loài vi khuẩn vi trùng sinh sôi nhanh nhất.

Tốt nhất là bạn nên chọn những quán có bố trí sọt rác sạch sẽ để chứa thức ăn thừa giúp cảnh quan quán được sạch sẽ tinh tươm hơn và bạn cũng thấy ngon miệng hơn.

9. Không ăn rau sống và đồ sống

Nên bỏ dần thói quen ăn rau sống và đồ ăn sống ở hàng quán vỉa hè. Vì dù rửa rau sống ngập trong nước, ngâm thuốc tím, sục ozon, ngâm nước muối hoặc xả rau dưới vòi nước chảy 15 phút... thì cũng không thể khống chế được 100% vi khuẩn mà chỉ hạn chế được phần nào.

Ngoài ra, không nên tin dùng thức ăn đường phố được chế biến theo kiểu tai tái. Những thực phẩm chưa chín như thế cũng đem lại những mầm bệnh về đường ruột khó phát hiện được ngay.

Vũ Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-kinh-nghiem-an-via-he-de-an-toan-19791/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY